posttoday

กรีซดีเลย์เสนอแผนปฎิรูป

24 กุมภาพันธ์ 2558

กรีซเสนอแผนปฎิรูปการเงินของประเทศตามเงื่อนไขล่าช้ากว่ากำหนด

กรีซเสนอแผนปฎิรูปการเงินของประเทศตามเงื่อนไขล่าช้ากว่ากำหนด

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กรีซ ไม่สามารถยื่นข้อเสนอแผนปฎิรูปให้กับเจ้าหนี้ยุโรปได้ตามกำหนดที่ตกลงกันไว้เพื่อแลกเปลี่ยนกับความช่วยเหลือทางการเงิน โดยเจ้าหน้าที่สองฝ่ายคือยุโรปกับกรีซใช้เวลาหารือระหว่างวันเกี่ยวกับร่างข้อเสนอที่ต้องการลดมาตรการรัดเข็มขัดในระดับที่ยังคงทำให้ปริมาณการขาดดุลงบประมาณของกรีซอยู่ในเป้าที่วางไว้ได้

รายงานระบุว่า แม้จะล่าช้า แต่รัฐบาลกรุงเอเธนส์จะยื่นข้อเสนอแผนปฎิรูปดังกล่าวในช่วงเช้าวันอังคารนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)

ด้านรัฐมนตรีคลังยูโรโซนมีแผนที่จะจัดประชุมในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอแผนปฎิรูปของกรีซ โดยมีการคาดการณ์ว่า เจโรน ดิจเซลโบลม ประธานรัฐมนตรีคลังแห่งยุโรปน่าจะแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการหลังได้รับข้อเสนอจากกรีซ ในระหว่างการปรากฎตัวต่อสภายุโรป ตามกำหนดการที่ต้องขึ้นแถลงนโยบายต่อคณะกรรมการกิจการเศรษฐกิจและการเงิน

รายงานอ้างแหล่งข่าววงในจากรัฐบาลกรีซระบุว่า ข้อเสนอของกรีซน่าจะรวมถึงการยกระดับกฎหมายการเก็บภาษีเพื่อจัดการกับการหลีกเลี่ยงภาษีและปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ตลอดจนมาตรการจัดการกับปัญหาสินเชื่อในภาคธนาคาร ซึ่งการปฎิรูประบบจัดเก็บภาษีนี้น่าจะช่วยให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นราว 3,000 ล้านยูโร

ขณะเดียวกัน มาตรการปฎิรูปของกรีซยังรวมถึงการจัดการ "วิกฤตทรัพยากรบุคคล" ที่เกิดขึ้นจากมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐ  ที่กรีซระบุว่ารัฐจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินราว 1,800 ล้านยูโร เพื่อให้บริการไฟฟ้าและอาหารฟรี รวมถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอื่นๆ แก่คนจนและผู้มีรายได้ต่ำในประเทศ

คำถาม - ข้อเสนอของกรีซจะได้รับการยอมรับจากเจ้าหนี้หรือไม่