posttoday

ศาลออกหมายเรียก"สม รังสี"ยุยงประชาชน

05 มกราคม 2557

ศาลกัมพูชา ออกหมายเรียกผู้นำฝ่ายค้าน ฐานต้องสงสัยยุยงประชาชนก่อความไม่สงบ

ศาลกัมพูชา ออกหมายเรียกผู้นำฝ่ายค้าน ฐานต้องสงสัยยุยงประชาชนก่อความไม่สงบ

เว็บไซต์พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา รายงานว่า มีหมายศาลระบุเรียกตัวนายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ผู้นำฝ่ายค้าน และนายเข็ม โสกา รองหัวหน้าพรรค ไปให้การต่อศาลพนมเปญวันที่ 14 ม.ค. ฐานต้องสงสัยว่ายุยงให้ประชาชนก่อความไม่สงบ จนทำให้มีการปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงตามท้องถนน

ด้าน ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ประกาศให้คำมั่นจะเดินหน้าประท้วงต่อต้านรัฐบาลต่อไป แม้ว่าตำรวจพยายามสลายการชุมนุม หรือรัฐบาลคุกคามด้วยข้ออ้างทางกฎหมาย โดยจะไม่ยอมละทิ้งแนวทางสันติ ที่จะทำให้นายกรัฐมนตรีฮุนเซนลาออกจากตำแหน่ง และจัดการเลือกตั้งรอบใหม่

ทั้งนี้ นายสม รังสี ได้จัดพิธีทางศาสนาเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของคนงานโรงงานทอผ้าที่เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม พร้อมทั้งประกาศจะเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ประชาชนคนยากคนจนและผู้ใช้แรงงานในกัมพูชาที่เป็นเหยื่อความรุนแรงของรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กำลังเผชิญความท้าทายจากชาวกัมพูชา ทั้งจากคนงานโรงงานทอผ้าที่พากันหยุดงานประท้วง และกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน ที่เรียกร้องให้เขาลาออกและจัดการเลือกตั้งใหม่ จากข้อกล่าวหาโกงการเลือกตั้งครั้งล่าสุด หลังจากที่ ฮุน เซน ครองอำนาจมานานเกือบ 3 ทศวรรษ