posttoday

ผัดซีอิ๊วหมี่กรอบ กรุบๆ เพลินๆ

02 ธันวาคม 2560

ช่วงปลายปีแบบนี้หลายคนก็อาจกำลังเดินสายไหว้พระ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันอยู่ หนึ่งในสถานที่ที่ผู้คนมักจะไปกันก็คือ “ศาลเจ้าพ่อเสือ”

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

ช่วงปลายปีแบบนี้หลายคนก็อาจกำลังเดินสายไหว้พระ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันอยู่ หนึ่งในสถานที่ที่ผู้คนมักจะไปกันก็คือ “ศาลเจ้าพ่อเสือ”

วันนี้เราจึงอยากแนะนำอาหารจานเด็ดที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลกับศาลเจ้าพ่อเสือ เผื่อไหว้เจ้าเสร็จ ท้องร้อง เดินไปไม่ไกลก็ได้อิ่มอร่อยทันที

ร้านที่ว่ามีชื่อว่า “ราดหน้ายอดผัก (สูตร 40 ปี)” สาขาศาลเจ้าพ่อเสือ ตั้งอยู่บนถนนตะนาว เปิดตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. ทุกวัน

หากเริ่มต้นจากศาลเจ้าพ่อเสือ การเดินทางไปร้านนี้ง่ายมากๆ ถ้าหันหน้าเข้าหาศาลเจ้าพ่อเสือ ร้านนี้ก็จะอยู่ทางซ้ายมือ เดินไปประมาณไม่เกิน 200 เมตร โดยจุดสังเกตก็คือจะผ่านทางเข้าแพร่งสรรพศาสตร์ก่อน แล้วอีกไม่ไกลก็จะถึงร้านแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม ร้านนี้มีหลายสาขาอีกสาขาหนึ่งที่อยู่ใกล้จุดไหว้พระเช่นกันก็คือ สาขาบางขุนพรหม ตั้งอยู่ใต้สะพานพระราม 8 ไม่ไกลจากวัดเอี่ยมวรนุช ซึ่งเมนูก็เหมือนกับที่สาขาศาลเจ้าพ่อเสือ แต่จะเปิดช่วงเวลา 07.30-17.30 น.

สิ่งที่น่าสนใจของร้านราดหน้ายอดผัก (สูตร 40 ปี) นี้ ก็คือมีเมนูที่ร้านราดหน้าทั่วๆ ไป ไม่ค่อยมีขาย อย่างเช่น ผัดซีอิ๊วหมี่กรอบ โดยมีให้เลือกทั้งใส่หมู ทะเล หรือใครรักพี่เสียดายน้องก็รวมมิตรไปเลย ใส่ทั้งหมูและทะเล

หลายคนอาจจะคงเคยรับประทานเมนูเส้นหมี่ เส้นใหญ่ผัดซีอิ๊วอาจจะแปลกใจกับเมนูนี้ เพราะปกติก็เห็นแต่ร้านทั่วไปเอาหมี่กรอบมาทำราดหน้า แต่ไม่ค่อยเห็นร้านไหนทำเป็นผัดซีอิ๊ว แต่ร้านนี้มี ซึ่งก็ถือเป็นเมนูที่ลงตัว

เพราะเมื่อหมี่กรอบอันแสนกรอบถูกนำมาผัดซีอิ๊ว แล้วยังคงความกรอบอยู่ได้เราก็จะได้รับประทานหมี่ที่กรุบกรอบเพลินๆ คู่กับส่วนผสมต่างๆ ในผัดซีอิ๊ว ซึ่งก็จะได้ความรู้สึกที่แตกต่างไปจากหมี่กรอบที่คลุกเคล้าอยู่ในน้ำราดหน้า

ผัดซีอิ๊วหมี่กรอบ กรุบๆ เพลินๆ

ยิ่งถ้ารับประทานตอนร้อนๆ หลังจากที่ผัดซีอิ๊วหมี่กรอบมาเสิร์ฟตรงหน้า ก็จะยิ่งอิ่มเอมกับความกรอบได้ชัดเจนขึ้นไปอีก

หรือถ้าใครอยากรับประทานหมี่กรอบราดหน้าเหมือนเดิม ยังยืนหยัดรักในสัมผัสความกรุบกรอบผสมผสานกับความเหนียวนุ่มของราดหน้า หมี่กรอบราดหน้าที่นี่ก็เป็นทางเลือกที่ดี ซึ่งถ้าใครชอบกินราดหน้าแบบใส่ไข่ที่นี่ก็มีให้เลือกเช่นกัน 

นอกเหนือจากการไปรับประทานเองแล้ว หากเป็นที่สาขาศาลเจ้าพ่อเสือ ร้านนี้ยังเหมาะกับการพาเพื่อนชาวต่างชาติไปลิ้มลองอีกด้วย รับรองว่าเพื่อนไม่งง สั่งถูกแน่นอน เพราะที่ร้านจะติดรูปแต่ละเมนูเอาไว้ใหญ่มากตรงผนังของร้าน พร้อมกับมีหมายเลขเมนูกำกับ ไม่ต้องนึกให้ยากกว่าเมนูนี้จะต้องเรียกชื่อว่าอะไร แค่บอกตัวเลขเมนูก็เป็นอันจบ

แต่ถ้าเป็นสาขาบางขุนพรหม จะไม่มีรูปใหญ่ๆ และเลขรหัสเมนูไว้เหมือนเช่นที่สาขาศาลเจ้าพ่อเสือ 

ทั้งนี้ หากใครเป็นคนรับประทานเท่าไรก็ไม่อิ่ม ไม่ต้องกลัวร้านนี้ไม่ได้มีแค่ผัดซีอิ๊ว หรือราดหน้าให้เราลิ้มลอง แต่ยังมีเมนูน่าสนใจอื่นๆ ให้เลือกรับประทานด้วยมากมาย เช่น หมูสะเต๊ะ หรือลูกชิ้นปิ้ง 

เอาเป็นว่าใครมีโอกาสไปเดินสายไหว้พระย่านนั้น ก็อย่าลืมไปแวะลิ้มลองผัดซีอิ๊ว หรือราดหน้าที่ร้านนี้กัน โดยเฉพาะหมี่กรอบผัดซีอิ๊วไม่ควรพลาด

ทางที่ดี ถ้าอยากลองชิมหลายๆ เมนู แนะนำให้ไปกันเป็นแก๊งกับเพื่อนจะได้สั่งกันมาหลายๆ เมนู แล้วแบ่งกันกินเมนูละนิดหน่อย คราวนี้ก็จะได้กินอร่อย จุใจ

นอกจากนั้น ถ้าใครรับประทานหมี่กรอบผัดซีอิ๊วเพลินๆ แล้ว อยากมองหาของหวานลงท้องต่อ ย่านนั้นมีให้เลือกละลานตาจ้า หรือถ้ามองหาร้านกาแฟน่านั่ง พักท้องไส้เพลินๆ แถวนั้นก็มีเต็มไปหมดเช่นกัน ซึ่งล้วนแต่ไม่ใกล้ไม่ไกลกับร้านราดหน้าแห่งนี้ทั้งสิ้น