posttoday

วาฟเฟิล กรอบนอกนุ่มในสไตล์โฮมเมด

02 ธันวาคม 2560

วาฟเฟิลความอร่อยโดนใจอยู่ที่ความหอม หวาน และต้องกรอบนอกนุ่มใน


หนึ่งในอาหารยอดนิยมที่รู้จักแพร่หลายทั่วโลกคือ วาฟเฟิล (Waffle) ซึ่งหลายคนอาจจะรู้จักในฐานะอาหารเช้า ซึ่งคุณแม่บ้านสามารถตื่นเช้าแล้วลงมือทำพร้อมรอเสิร์ฟสมาชิกทุกคนในบ้านได้โดยไม่ยุ่งยากนัก แต่ต่อมาก็กลายเป็นของหวาน ของว่างที่เหมาะสำหรับทุกที่ทุกเวลา จากที่เคยเป็นแป้งวาฟเฟิลราดไซรัป น้ำตาล หรือเนย ก็เสริมแต่งสีสันให้แฟนซีน่ารับประทาน ตัวแป้งนั้นผสมแต่งกลิ่นรส พร้อมองค์ประกอบส่วนผสมตกแต่งหน้าตาต่างๆ มีทั้งเป็นของหวานและคาว จากที่เป็นอาหารโฮมเมดก็ถูกใส่ไว้ในเมนูของร้านอาหารทุกระดับ แม้กระทั่งร้านวาฟเฟิลโดยเฉพาะก็ยังมี

คำว่า วาฟเฟิล (Waffle) ปรากฏในภาษาอังกฤษราวกลางศตวรรษที่ 17 เพื่ออธิบายถึง Wafel ขนมของชาวดัตช์ ซึ่งชาวดัตช์เองได้คำนี้มาจาก Walfre ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นขนมที่รู้จักกันมาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 11 แต่หากสืบสาวราวเรื่องไปแล้ว วาฟเฟิลกำเนิดในโลกตั้งแต่ยุคกลาง ก่อนจะแพร่หลายในยุโรป โดยเฉพาะที่เบลเยียม ก่อนจะแพร่หลายไปทั่วโลก ทุกวันที่ 25 มี.ค. สวีเดนยกให้เป็นวันวาฟเฟิล และในสหรัฐ วันที่ 24 ส.ค. เรียกว่าเป็นวันวาฟเฟิลนานาชาติ

สำหรับที่กรุงเทพฯ วาฟเฟิลหารับประทานได้ทั่วไป และหนึ่งในวาฟเฟิลที่มีชื่อเสียงคนนิยมรับประทาน ต้องรวมวาฟเฟิลของ ออน เดอะ เทเบิ้ล ไว้ด้วย และวันนี้ สูตรเด็ดเคล็ด (ไม่ลับ) ของร้านนี้จะถูกนำมาเปิดเผยผ่าน On the Table Waffle Workshop โดยมี เชฟตั้ม หรือ จิรวัฒน์ เข็มแก้ว ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์แบรนด์ออน เดอะ เทเบิ้ล มาสาธิตและเป็นพี่เลี้ยงให้ผู้เข้าร่วมเวิร์กช็อปทำวาฟเฟิลให้อร่อยเหมือนที่เสิร์ฟในร้าน

เอกลักษณ์ของวาฟเฟิล คือ พื้นผิวที่เกิดจากลายพิมพ์ของเตาอบหรือเครื่องทำวาฟเฟิลหรือเรียกว่า วาฟเฟิล ไอร์ออน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับรังผึ้ง สำหรับวาฟเฟิลของ ออน เดอะ เทเบิ้ล รวมทั้งอาหารอื่นๆ ที่เสิร์ฟในร้านนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อันเกิดจากการผสมผสานอาหารญี่ปุ่นเข้ากับอาหารตะวันตก สำหรับวาฟเฟิลนั้นความอร่อยโดนใจอยู่ที่ความหอม หวาน และต้องกรอบนอกนุ่มใน

ส่วนผสมที่สำคัญที่สุดในการทำวาฟเฟิลคือ แป้ง หากเตรียมแป้งไม่ดีไม่ถูกต้อง อาจจะทำให้วาฟเฟิลไม่อร่อยเลยก็เป็นได้ จึงต้องพิถีพิถันตั้งแต่เริ่มเตรียมแป้ง เพื่อเป้าหมายคือ ทำวาฟเฟิลที่กรอบนอกนุ่มใน

 

 

วาฟเฟิล กรอบนอกนุ่มในสไตล์โฮมเมด

 

 

การทำวาฟเฟิลแสนอร่อย เริ่มต้นที่ขั้นตอนการผสมแป้ง ส่วนผสมชุดแรกในการผสมแป้งคือ ไข่สด ซึ่งต้องแยกไข่แดงไข่ขาวออกจากกัน แล้วนำไข่แดงมาตีผสมกับนม ใส่วานิลลาเอสเซนส์ไปด้วย ตีให้เข้ากัน ก่อนเติมน้ำตาล และเนยละลายขนให้เข้ากัน ได้ส่วนผสมที่เป็นของเหลวแล้ว ก็มาจัดการกับของแห้งคือ แป้งอเนกประสงค์ผสมผงฟูและเกลือ คนให้เข้ากัน ก่อนนำไปร่อนผ่านตะแกรง ลงในส่วนของเหลว ให้ทุกอย่างผสมเข้าด้วยกัน ตีอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เนื้อละเอียดเนียน และแป้งผสมไข่และนมที่ตีให้เข้ากันนี้เรียกว่า แบตเทอร์ (Batter) จากนั้นนำไข่ขาวมาตีให้ตั้งยอด แล้วนำส่วนที่สองมาตะล่อมผสมให้เข้ากันกับส่วนผสมแรก เพื่อให้แป้งเนื้อเบาและนุ่มฟู ก่อนจะนำแป้งที่ได้ไปแช่ตู้เย็นเก็บไว้ก่อน

อีกหนึ่งส่วนผสมที่ต้องเตรียมคือ ครีมชีสสูตรเด็ด โดยนำครีมชีสตีผสมกับน้ำเชื่อม วิปปิ้งครีม และนมข้น ตีส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ก่อนใส่โยเกิร์ตลงไป ควรเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติ หรือหากอยากให้รสอื่นๆ ก็ต้องระวังว่าจะไปเพิ่มความหวานให้กับส่วนผสม ครีมชีสที่ได้ควรนำไปแช่เย็นไว้ก่อนจะนำมาตกแต่งจาน

เมื่อได้ส่วนผสมแล้ว ความสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การอบแป้ง เคล็ดไม่ลับคือ ควรวอร์มเตาให้ร้อนก่อน แล้วจึงค่อยๆ หยอดแป้งลงไป ใช้ไฟปานกลาง แป้งจะค่อยๆ สุก ทำให้กรอบนอกนุ่มใน

นำแป้งออกจากตู้แช่ ก่อนนำไปเทใส่ในเครื่องอบวาฟเฟิลซึ่งมีลักษณะเป็นพิมพ์ขนมอยู่ในตัว โดยเทแป้งลงกลางเครื่องก่อนจะปาดป้ายออกข้างๆ ให้เต็มพื้นที่ ใช้เวลาอบประมาณ 2.30 นาที ก่อนจะนำแป้งที่ได้ออกจากเตาไปวางพักในตะแกรง ให้ระบายความร้อน เพื่อที่แป้งจะได้กรอบ ถ้านำไปวางบนจานเลย จะทำให้แป้งอมความร้อนไว้ข้างใน แป้งจะไม่กรอบ

ขณะที่แป้งยังอุ่นๆ อยู่ก็นำมาตกแต่งได้ สำหรับสูตรของ ออน เดอะ เทเบิ้ล นั้นมีทั้งไอศกรีม สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ วิปครีม ครัมเบิ้ล (คุกกี้ที่ถูกนำมาบดเป็นชิ้นเล็กๆ) ซอสผลไม้อย่างเช่น มิกซ์เบอร์รี่ ตลอดทั้งมีใบมินต์ ใบไธม์ ฯลฯ มาตกแต่งให้สวยงาม

สิ่งสำคัญที่ทำให้วาฟเฟิลอร่อยคือ การคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพและสดใหม่ สำหรับที่ ออน เดอะ เทเบิ้ล มีเสิร์ฟวาฟเฟิล 4 อย่าง คือ วาฟเฟิลฟรุตตี้ วาฟเฟิลบานาน่าช็อกโกแลต วาฟเฟิลชีสชาเขียว และวาฟเฟิลชีสมิกซ์เบอร์รี่

ซอสที่เสิร์ฟคู่กับวาฟเฟิล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสูตรเฉพาะของ ออน เดอะ เทเบิ้ล ไม่ว่าจะเป็นชีสซอส ที่เสิร์ฟคู่กับวาฟเฟิลชีสชาเขียว เรดเบอร์รี่ซอส ที่เสิร์ฟคู่กับวาฟเฟิลฟรุตตี้ เพิ่มรสชาติเปรี้ยวของผลไม้ตัดกับความหวานของไอศกรีม

ติดตามข่าวสารของ ออน เดอะ เทเบิ้ล ได้ที่ facebook.com/OntheTableTokyoCafe หรือ instagram.com/onthetabletokyocafe และ Line : @onthetable

สูตรวาฟเฟิลที่เชฟของ ออน เดอะ เทเบิ้ล นำมาเปิดเผยนี้ ไม่ยากเลย สามารถนำมาปรับให้สมาชิกในบ้านช่วยกันทำ เพื่อสร้างสรรค์เวลาดีๆ อันแสนอบอุ่นในครอบครัวได้ แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยากหาเครื่องปรุงส่วนผสม หรือลองแล้วไม่ประสบความสำเร็จก็ไม่ต้องเศร้าใจ ยกพลพรรคไปที่ร้านได้เลย