posttoday

จากยอดดอย สู่บ้านเรา

17 พฤศจิกายน 2560

มื้อเบาๆ กับวัตถุดิบจากโครงการหลวง Sundried Tomato Pesto Pasta

 

ปกติแล้วผู้เขียนไม่ดื่มน้ำผลไม้มากนัก เพราะกลัวเรื่องของปริมาณน้ำตาลที่กลายเป็นส่วนเกิน ถ้าจะดื่มน้ำผลไม้ มักเลือกเป็นน้ำมะเขือเทศและที่ชอบมากที่สุด ก็คือน้ำมะเขือเทศดอยคำ เพราะรสชาติไม่เค็มจัดเหมือนน้ำมะเขือเทศยี่ห้อฝรั่งที่ดื่มแล้วมักจะคอแห้งมากกว่าสดชื่น จึงมักซื้อน้ำมะเขือเทศติดตู้เย็นไว้ ตื่นมาปุ๊บเจาะดื่มปั๊บ คิดว่าเช้ามาเราได้วิตามินและเกลือแร่จากมะเขือเทศแต่เช้า

ตอนแรกนึกว่าตัวเองเป็นส่วนน้อยที่ชอบน้ำมะเขือเทศ จนเมื่อมาพบว่าชั้นวางน้ำมะเขือเทศดอยคำว่างเปล่าจากกระแสการดื่มน้ำมะเขือเทศดอยคำแล้วหน้าใส สาวๆ ไม่ว่าสาวน้อยสาวมากมากว้านซื้อน้ำมะเขือเทศในกล่องยูเอชทีไป น้ำมะเขือเทศดอยคำกลายมาเป็น Item Hot Hit ที่เรียกว่า ผู้หญิงกว่า 80% ต้องเทใจให้เพื่อความใสกิ๊งของผิวกันเลย

ผู้เขียนเลยหั่นมามองดูสินค้ากลุ่มมะเขือเทศของโครงการหลวงมากยิ่งขึ้น ว่านอกจากน้ำมะเขือเทศบรรจุกล่อง UHT แล้วยังมีน้ำมะเขือเทศแบบไหนอีกบ้าง จนมาเห็นน้ำมะเขือเทศ ตราดอยคำ แบบบรรจุกระป๋อง กะว่าแบบนี้จะลองนำมาปรุงเป็นซุปมะเขือเทศดูบ้างน่าจะเหมาะ หรืออาจจะเคี่ยวเป็นซอสสปาเกตตีแบบ Light เบาๆ สักหน่อยน่าจะดี

ยังมีมะเขือเทศเชอร์รี่อบแห้งบรรจุซองแบบนี้กินเล่นๆ ก็เคี้ยวมันๆ ดี ใจคิดไปถึงพวกสลัดต่างๆ ของฝรั่งที่เขานิยมใส่มะเขือเทศแห้งลงไปด้วย น่าจะเพิ่มเนื้อสัมผัสและรสชาติ

 

 

จากยอดดอย สู่บ้านเรา

 

ที่เด็ดและหรูหราที่สุดที่ถึงกับอึ้งว่า ร้านโครงการหลวง ยังมีสินค้าเชฟอาหารอิตาเลียนเห็นแล้วต้องร้อง Bravo! เจ๋งเป้งไปเลย นั่นคือ มะเขือเทศกึ่งแห้งในน้ำมันมะกอก วัตถุดิบระดับ Gourmet เจ๋งๆ ที่ใส่อะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะเอามาหั่นเส้นๆ ใส่กับสลัด เติมลงในผัดเส้นพาสต้า หรือในซอสเพื่อเพิ่มความเข้มข้น

ความอร่อยของมะเขือเทศกึ่งแห้งในน้ำมันมะกอก คือเนื้อมะเขือเทศที่น่าจะเป็นมะเขือเทศพันธุ์ลูกท้อ ที่นำมาทำแห้งแบบที่เรียกว่า Sundried Tomato แห้งและหนึบกำลังอร่อย เคี้ยวแล้วไม่เละได้รสชาติมะเขือเทศ ที่สำคัญยิ่งหอมด้วยน้ำมันมะกอกที่ Infused กลิ่นให้หอมฟุ้งยิ่งขึ้นด้วยเครื่องเทศอย่างออริกาโน โรสแมรี่ เราแทบจะไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม มะเขือเทศก็หอมอร่อยพร้อมรับประทานอยู่แล้ว

ผู้เขียนขอขุดเอาวิชาการทำซอสเพสโตที่ปกติจะเป็นใบโหระพาอิตาเลียนเป็นส่วนผสมหลัก เลือกทำเป็น Sundried Tomato Pesto ที่ใช้มะเขือเทศแห้งแช่อิ่มในน้ำมันแบบนี้แหละอร่อยนัก ปั่นกับกระเทียม เลือกเป็นแมคคาเดเมียนัทจากดอยตุงมาแทนเม็ดสน Pine Nut ที่คนอิตาเลียนเขาใช้กัน ปรุงรสให้หอมๆ ด้วยพริกไทยดำบดใหม่ๆ

เพสโตซอส ถือเป็นซอสสด แบบน้ำพริกบ้านเรานี่แหละ เอาไว้จิ้มกับขนมปังปิ้งร้อนๆ ก็อร่อย เหยาะลงบนพิซซ่าก็แต่งให้หอมอร่อยขึ้น บางคนชอบใส่ลงในสลัด แต่ที่ผู้เขียนชอบที่สุด คือเอามาผัดกับเส้นพาสต้า ไม่ว่าจะเป็นสปาเกตตี แองเจิลแฮร์ หรือเพนเน่ก็อร่อย เคล็ดลับในการผัดให้อร่อยต้องอาศัยความใจเย็น ผัดหอมแดงให้ใสเสียก่อน แล้วจึงเติม Sundried Tomato Pesto ลงไปผัดไฟอ่อนจนมะเขือเทศหวาน นี่แหละอร่อยสุดๆ ผัดแบบไม่ต้องมีเนื้อสัตว์เลยก็ได้ หรือใครจะเสิร์ฟพร้อมกับกุ้งแม่น้ำย่าง แล้วเติม Sundried Tomato Pesto ที่ปั่นละเอียดลงไปย่างให้หอมพร้อมกัน ก็เข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ