posttoday

ธาราทอง 3 ทศวรรษตำรับไทยชาววัง

19 พฤศจิกายน 2560

อาหารไทยต้นตำรับชาววัง ในบรรยากาศเรือนไทยโบราณ ดุจเรือนของเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ระดับเจ้าพระยาซึ่งเปิดมากว่า 3 ทศวรรษ ต้องนึกถึงห้องอาหารธาราทอง

 

 

หากพูดถึงห้องอาหารไทยต้นตำรับชาววัง ในบรรยากาศเรือนไทยโบราณ ที่ตกแต่งแบบวิจิตรตระการตาด้วยไม้สักทองทั้งหลังในโทนสีอบอุ่นที่คงเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย ดุจเรือนของเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ระดับเจ้าพระยาซึ่งเปิดมากว่า 3 ทศวรรษ ต้องนึกถึงห้องอาหารธาราทอง

ด้วยบรรยากาศของห้องอาหารที่แสนจะเลิศเลอ เพราะสามารถมองเห็นทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้โดยตลอด แถมยังมีที่นั่งบริเวณระเบียงริมน้ำให้นั่งรับลมด้วย พื้นที่โดยรวมทั้งหมดของธาราทองรองรับลูกค้าได้กว่า 100 ที่นั่ง นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนโต๊ะ-เก้าอี้เพื่อรองรับให้เหมาะสมกับจำนวนลูกค้าที่มาเยือนได้ด้วย

ธาราทอง 3 ทศวรรษตำรับไทยชาววัง

 

เมนูส่วนใหญ่จะเป็นอาหารไทยตำรับชาววังและเมนูไทยประยุกต์ ที่ลูกค้าสามารถรีเควสต์รสชาติอาหารได้ เช่น อยากให้รสชาติเผ็ดน้อยลง เป็นต้น เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ 70% ส่วนอีก 30% จะเป็นคนไทย

เมนูแนะนำเริ่มจาก “เมี่ยงคำ” เมนูกินเล่นภายในครอบครัวสมัยโบราณ สื่อถึงความสนุกสนานและความอบอุ่นในครอบครัว มีส่วนประกอบของใบชะพลู มะพร้าวคั่ว ถั่วลิสงคั่ว กุ้งแห้ง หอมแดง มะนาว และขิงซอย ที่เด็ดคือน้ำเมี่ยงคำซึ่งทำจากน้ำตาลโตนดธรรมชาติ จึงได้รสหอมอร่อยเต็มคำ

ต่อด้วย “ยำส้มโอ” ที่คัดส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้งขนาดกำลังพอดี เนื้อส้มโอนุ่มและแห้ง รสชาติหวานเปรี้ยวกำลังดีสามารถคลุกกับน้ำยำได้เต็มที่ เนื้อส้มโอไม่เละ เข้ากับน้ำยำได้ดี เสิร์ฟมาในลูกส้มโอแกะสลักสวยงามวิจิตรตระการตา

 

ธาราทอง 3 ทศวรรษตำรับไทยชาววัง

 

มาที่ “กุ้งใหญ่สามรส” เมนูนี้ใช้กุ้งลายเสือขนาดกำลังดี เนื้อกุ้งหวานกรอบเด้ง ราดด้วยซอสเปรี้ยว หวาน เผ็ด ที่เคี่ยวจากน้ำตาล (โดยทั่วไปจะใช้แป้งเคี่ยว) ใส่พริกชี้ฟ้าสามสีคือ เขียว เหลือง แดง ลงไปเพื่อเพิ่มความหอมและเพิ่มสีสันให้สวยงาม เพิ่มรสจัดจ้านอีกนิดด้วยพริกขี้หนูสวนจนแซ่บยิ่งขึ้น

“น้ำพริกกุ้งสด” ต้นตำรับน้ำพริกสูตรชาววัง เสิร์ฟพร้อมผักสดแกะสลัก กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยฟินเวอร์ อีกเมนูคือ “พะแนงเนื้อแกะกับโรตี” เนื้อแกะคุณภาพดีปรุงด้วยเครื่องแกงพะแนงรสชาติเผ็ดอร่อยแบบไทย ยิ่งกินคู่กับโรตีจะได้รสชาติที่ลงตัวเข้ากัน

 

ธาราทอง 3 ทศวรรษตำรับไทยชาววัง

 

จบเมนูคาว ตบท้ายด้วยเมนูของหวาน จานแรก “ข้าวเหนียวมะม่วง” ที่นำข้าวเหนียวไปมูนกับกะทิจนข้าวเหนียวนุ่มหอม เสิร์ฟมาพร้อมกับมะม่วงน้ำดอกไม้สุกกำลังดี โอ๊ย! อร่อยเลิศ อีกเมนูที่ไม่ควรพลาดก็คือ “เครมบูเล่สามรส” เสิร์ฟมา 3 ถ้วย ท็อปปิ้งด้วยมะม่วง ลิ้นจี่ และสับปะรด อร่อยกลมกล่อม เป็นอันจบมื้อนี้ได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นๆ ให้ลิ้มลองอีกเพียบ (ราคาอาหารเริ่มที่ 250 บาท++)

ห้องอาหารธาราทอง อยู่ที่ชั้น 1 โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 18.00-22.30 น. วันจันทร์-เสาร์ มีการแสดงดนตรีไทยสด (ขิม) และนาฏศิลป์ไทย ตั้งแต่ 19.00-22.00 น. สำรองที่นั่งโทร. 02-266-0123

สำหรับลูกค้าที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส มีบริการเรือรับ-ส่งจากสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสินถึงโรงแรมฟรีทุกครึ่งชั่วโมง ดูข้อมูลที่ www.royalorchidsheraton.com