posttoday

'ณ ฉลอง ' อาหารปักษ์ใต้แท้ ครบเครื่องสมุนไพร

21 ตุลาคม 2560

อากาศปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ ต้องลองมองหาอาหารสูตรสมุนไพรกินไล่หวัดกันเสียหน่อย

โดย แม่จำปูน

 อากาศปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ ต้องลองมองหาอาหารสูตรสมุนไพรกินไล่หวัดกันเสียหน่อย เลยทำให้นึกถึงอาหารร้าน ณ ฉลอง อยู่ตรงซอยสุขุมวิท 24 ที่เพื่อนชวนไปลองวันก่อน

 การันตีได้ถึงความครบเครื่องครบรส ตรงตามสูตรอาหารปักษ์ใต้ที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น เพราะไปกันเป็นสิบคน เลยได้จัดไปหลายเมนู จนน้ำหูน้ำตาไหล ถึงต้องแอบไปถามพนักงานว่า "แม่ครัวแก่มากมั้ย" คำตอบคือ สูตรอาหารทั้งหมดมาจาก "สูตรแม่หลวย" ที่ยกครัวปักษ์ใต้มาไว้ที่สุขุมวิท 24

\'ณ ฉลอง \' อาหารปักษ์ใต้แท้ ครบเครื่องสมุนไพร

 เมนูเด็ดๆ ต้องไม่พลาด ขนมจีนน้ำยาปูใบชะพลูสูตรปักษ์ใต้แท้ หอมใบชะพลู ไม่ถึงกับเผ็ดมาก อีกจากที่ได้ชิมคือ แกงส้มปลากะพงยอดมะพร้าว จานนี้ขยับความเผ็ดขึ้นมาอีกหน่อย เป็นอีกจานที่จัดเต็มในเรื่องเครื่องเทศ มีอีกเมนูที่ปักหมุดไว้ว่าต้องลองครั้งหน้าคือ แกงส้มปลากะพงไข่ปลาริวกิว ได้ข่าวว่า ไข่ปลาสดๆ มันเคี้ยวแล้วกรุบๆ  เพลินๆ แถมไม่คาวอีกด้วย

 ส่วนเมนูผัดๆ ที่ขาดไม่ได้คือ คั่วกลิ้ง เห็นหน้าตาแบบนี้ บอกเลยว่า อัดแน่นครบเครื่องสมุนไพร ความเผ็ดร้อนจากพริกไทยสด

\'ณ ฉลอง \' อาหารปักษ์ใต้แท้ ครบเครื่องสมุนไพร

 อีกจานที่ชอบมากคือ ผัดสามเกลอ ชอบที่มีกระเทียมโทนดองอย่างดี เอามาผัดให้เข้ากับวุ้นเส้น ไข่ ชะอม และกุ้งตัวเด้ง มีสะตอเป็นลูกโดด พอเข้าปากแล้วกรุบๆ กรับๆ ได้รสชาติหวานๆ จากกระเทียมโทนดอง ถ้าไม่เกรงใจเพื่อนว่าจะสั่งเพิ่มอีกจานเลย

 อีกเมนู ที่เอามาเบรกความเผ็ดร้อนคือ ปลาจาระเม็ดทอดราดซีอิ๊วหวาน ปลาตัวโต เนื้อแน่นๆ ราดซอสซีอิ๊วสูตรแม่หลวย หวานนัวๆ แต่ไม่หวานแหลม เมนูทั้งหมดนี้กินกับข้าวสวยร้อนๆ ทำให้เจริญอาหารยิ่งนัก

\'ณ ฉลอง \' อาหารปักษ์ใต้แท้ ครบเครื่องสมุนไพร

 ตบท้ายที่ของหวาน เราสั่ง มะพร้าวยกล้อ หรือ Cococoffee อาจจะเป็นเพราะเป็นคนที่ชอบดื่มกาแฟเลยเอานิ้วจิ้มไปที่เมนูนี้แบบไม่ลังเล

 ได้ข้อสรุปว่า เราเลือกถูกแล้ว เพราะขนมหวานเมนูนี้ เหมือนได้กินกาแฟ แต่เปลี่ยนจากนมมาเป็นมะพร้าวน้ำหอมแทน เปลี่ยนอรรถรสในการดื่มกาแฟไปอีกแบบหนึ่งเลย

 มาที่เรื่องการแต่งร้าน บอกเลยว่าร้าน ณ ฉลอง แห่งนี้ บรรยากาศดีมาก เหมาะแก่การนั่งชิว ข้างในร้านตกแต่งตามสถาปัตยกรรมของภูเก็ตในอดีต ที่เรียกว่า ชิโนโปรตุกีส

\'ณ ฉลอง \' อาหารปักษ์ใต้แท้ ครบเครื่องสมุนไพร

 ตัวร้านหลบเข้ามาจากถนนใหญ่ ถ้าเดินจากปากซอย ที่อยู่ข้างห้างเอ็มโพเรียม ก็ประมาณ 500 เมตร ไม่ทันเหนื่อยก็ถึงร้านแล้ว

 ใครที่มารถไฟฟ้าบีทีเอส ลงป้ายพร้อมพงษ์ แล้วเดินมาก็สะดวกดี ถ้าเอารถมาก็มีบริการไปหาที่จอดให้ไม่ต้องกังวลเรื่องหาที่จอดรถยาก

............ล้อมกรอบ...........

ณ ฉลอง ซอยสุขุมวิท 24 มีที่จอดรถเปิดจันทร์-ศุกร์ 11.00-24.00 น. / เสาร์-อาทิตย์ 08.00-24.00 น.โทร. 09-1454-6254INBOX : m.me/nachalong24IG : @nachalong24