posttoday

ระทึก!ช้างป่ารุมตืบนักศึกษาธรรมชาติน่วมบนดอยม่อนจอง

03 มกราคม 2565

เชียงใหม่-นักศึกษาธรรมชาติเจอดีถูกช้างป่ารุมทำร้ายกลางดึก ระหว่างกางเต็นท์นอนบนดอยม่อนจอง โชคดีบาดเจ็บเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ประกาศปิดเส้นทางทันทีหวั่นไม่ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 3? ม.ค. เกิดเหตุไม่คาดคิดในเขตรักษาพันธ์ป่าดอยม่อนจอง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีช้างป่าเข้าทำร้ายนักศึกษาธรรมชาติได้รับบาดเจ็บ โชคดีไม่เป็นอะไรมาก โดยนายนาวี ศิลป์สุภากุล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ได้ออกประกาศ แจ้งผ่านทางเฟซบุ๊กของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ม.ค. ขอปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จ.เชียงใหม่และจ.ตาก ประจำปี พ.ศ. 2564 – 2565 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หลังเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ไม่นาน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากวันที่ 2 ม.ค.เวลาประมาณ 00.30 น. ได้เกิดเหตุนักศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเข้าศึกษาธรรมชาติ ณ เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง บริเวณลานกางเต็นท์ที่กำหนดไว้ ขณะพักแรมกลางดึกได้ประสบเหตุถูกช้างป่าเข้าไล่ทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวา

ระทึก!ช้างป่ารุมตืบนักศึกษาธรรมชาติน่วมบนดอยม่อนจอง

จากการบอกเล่าของนักศึกษาธรรมชาติที่เป็นผู้หญิง(ขอสงวนชื่อ-สกุล) กล่าวว่า ขณะตนเองและแฟนหนุ่มได้พักผ่อนอยู่ในเต็นท์ เวลาประมาณ 00.30 – 01.00 น. แฟนหนุ่มได้ยินเสียงบางอย่างอยู่บริเวณภายนอกเต็นท์ เวลาไม่นานนักก็พบว่าบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวาถูกทำร้ายโดยสัตว์ป่า ขณะนั้นยังไม่ทราบชนิดสัตว์แน่ชัด รวมทั้งยังพบอาการเจ็บหน้าอก เวลาหายใจ มีการหายใจเหนื่อยเล็กน้อย และจุดเกิดเหตุยังพบว่าเต็นท์และอุปกรณ์ต่างๆ ก็ได้รับความเสียหาย ฉีกขาดทั้งหมด ไม่สามารถใช้งานได้ ในช่วงเช้าตรู่เวลาประมาณ 06.30 น. ลูกหาบที่ตนได้ว่าจ้างไว้ได้บอกว่าเหตุเกิดจากช้างป่า เนื่องจากพบร่องรอยของช้างป่าตามบริเวณเส้นทาง และพื้นที่กางเต็นท์นี้เต็มไปหมด สันนิษฐานว่า มีประมาณ 2 ตัว จึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ซึ่งทำหน้าที่ประจำเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง

เบื้องต้นพบว่า นักศึกษาธรรมชาติคนดังกล่าวมีอาการเจ็บบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวา แต่ยังสามารถเดินได้ จึงได้พาเดินทางออกจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง และได้ประสานรถพยาบาลฉุกเฉินจากโรงพยาบาลอมก๋อยมายังบ้านห้วยปูลิง ซึ่งเป็นจุดเริ่มเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง เพื่อนำไปทำการรักษา ณ โรงพยาบาลอมก๋อยต่อไป ภายหลังการรักษา แพทย์ได้วินิจฉัยว่า นักศึกษาธรรมชาติ มีอาการฟกช้ำของกล้ามเนื้อ (ไม่พบกระดูกหัก) บริเวณแขนข้างขวา จึงเห็นควรอนุญาตให้กลับบ้าน และควรหยุดพักผ่อน 7 วัน

ระทึก!ช้างป่ารุมตืบนักศึกษาธรรมชาติน่วมบนดอยม่อนจอง

ทั้งนี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยมีความเสียใจและกังวลใจเป็นอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาธรรมชาติในครั้งนี้ เบื้องต้นจึงขอรับผิดชอบในการดูแลความปลอดภัยขณะเดินทางออกจากพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ประสานโรงพยาบาลเพื่อเข้าทำการรักษา และดูแลค่ารักษาพยาบาลดังกล่าวทั้งหมด จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว เห็นว่าช้างป่าเริ่มมีการเคลื่อนย้ายประชากรเข้ามาอาศัยในพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง หากมีการเปิดให้ทำกิจกรรมศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ โดยมีกลุ่มคนจำนวนมาก อาจทำให้ได้รับอันตรายจากช้างป่าหรือสัตว์ป่าได้ ซึ่งมีความยากต่อการควบคุมและดูแลได้อย่างทั่วถึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยจึงได้จัดประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จ.เชียงใหม่และจ.ตากต่อไป

สำหรับ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย กำหนดบริเวณที่ดินป่าอมก๋อย ในท้องที่ยางเปียง ต.ม่อนจอง อ.อมก๋อย คซมืดกา อซดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก และบริเวณที่ดินป่าแม่ตื่น ในท้องที่ต.แม่ตื่น ต.สามหมื่น อ.แม่ระมาด ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก พื้นที่รับผิดชอบ 765,000 ไร่

ภาพจาก เฟซบุ๊ก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่

ระทึก!ช้างป่ารุมตืบนักศึกษาธรรมชาติน่วมบนดอยม่อนจอง