posttoday

สภาทนายโคราชขอศาลสั่งจ่ายเบี้ยยังชีพคืนผู้สูงอายุ คงเงินบำนาญพิเศษ

10 กุมภาพันธ์ 2564

นครราชสีมา – สภาทนายความโคราชฟ้องแย้งเทศบาลตำบลจอหอขอศาลสั่งจ่ายเบี้ยยังชีพคืนให้ผู้สูงอายุและคงจ่ายเงินบำนาญพิเศษตามเดิม

นายพรเทพ เจริญพงศ์อนันต์ ประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่สภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการร้องขอจากครอบครัวผู้สูงอายุ 4 ราย ในพื้นที่ ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา เพื่อให้ช่วยเหลือเรื่องคดีความกรณีถูกเทศบาลตำบลจอหอเรียกเงินเบี้ยยังชีพคืนย้อนหลัง

ต่อมาผู้ตรวจการแผ่นดินมีคำสั่งว่าให้รัฐจ่ายเงินทั้ง 2 ทางให้กับผู้สูงอายุ คือทั้งเบี้ยผู้สูงอายุและเงินบำนาญพิเศษและมีคำสั่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ถอนฟ้อง เรื่องก็จบ แต่ปรากฏว่าจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีคำสั่งให้ถอนฟ้อง ดังนั้น เรื่องคดีก็ยังคงดำเนินการต่อไป ซึ่งสภาทนายความฯ ก็ได้รวบรวมสำนวนคำให้การของผู้สูงอายุเสร็จสิ้นแล้วทั้ง 4 สำนวน

วันพรุ่งนี้ (11 ก.พ. 64) สภาทนายความจะได้นำคำให้การไปยื่นต่อศาลแขวงนครราชสีมา เพื่อฟ้องแย้งกลับไปยังเทศบาลตำบลจอหอให้จ่ายเบี้ยยังชีพคืนให้กับผู้สูงอายุย้อนหลังตั้งแต่เรียกคืนเมื่อปี 2562และจ่ายไปต่อจนกว่าผู้สูงอายุเหล่านี้จะเสียชีวิต ส่วนเงินบำนาญพิเศษ ก็ให้คงไว้เหมือนเดิม ซึ่งเดิมทีศาลได้นัดไปไกล่เกลี่ยและยืนคำให้การในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ แต่เนื่องจากติดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ศาลจึงได้เลื่อนนัดไปเป็นวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 แทน.