posttoday

หนุ่มทวงหนี้ซ้อมโหดสาวพีอาร์ปฏิเสธทุกข้อหา-ตำรวจขยายผลแชร์ลูกโซ่เงินกู้

16 ธันวาคม 2563

ขอนแก่น-หนุ่มทวงหนี้ซ้อมโหดสาวพีอาร์ให้การปฏิเสธทุกข้อหา ตำรวจขยายผลแชร์ลูกโซ่เงินกู้สอบสวนเสร็จส่งฝากขังทันที

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2563 พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยความคืบหน้าคดีชายวัย42 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น คดีทำร้ายร่างกายนางสาวเอ วัย19 บาดเจ็บ สาเหตุเกิดจากการตามทวงหนี้ เหตุเกิดที่สนามฟุตบอลหญ้าเทียม ในชุมชนหลังสนามกีฬา ในเมืองขอนแก่นเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.63 ผลการสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฎิเสธทุกข้อหา ซึ่งถือเป็นสิทธิตามกฎหมาย ขณะนี้พนักงานสอบสวนจะทำการสอบปากคำเพิ่มเติมในบางประเด็น ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เมื่อขั้นตอนการสอบสวนเสร็จสิ้นก็จะฝากขัง ทุกอย่างว่ากันไปตามกระบวนการในชั้นศาล ตามพยานหลักฐาน ขอยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ก่อนที่จะมีการทำร้ายร่างกายผู้ต้องหากับผู้เสียหายรู้จักกันผ่านทางเฟซบุ๊ก กระทั่งสนิทสนมกัน น้องเอจึงได้มีการขอยืมเงินจำนวน 4 ครั้ง ครั้งแรกเป็นเงิน 10,000 บาท ครั้งที่ 2 ยืมเงินจำนวน 20,000 บาท ครั้งที่ 3 จำนวน 40,000 บาท และครั้งสุดท้ายจำนวน 80,000 บาท โดยครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 น้องเอได้ชดใช้หนี้คืนทั้งหมดแล้ว แต่ในรายละเอียดเชิงลึกเรื่องของดอกเบี้ยพบว่าเรียกอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จึงได้มีการขอศาลออกหมายจับ และหลังจากออกหมายจับจากศาลแล้วก็ได้มีการส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ เพื่อหาตัวผู้ต้องหาและจับกุมตัวได้ในห้องพักภายในดอนโคมิเนียม

"คดีดังกล่าวประชาชนให้ความสนใจ และเป็นนโยบายของทางรัฐบาลในเรื่องของหนี้นอกระบบมีการเน้นย้ำมาโดยตลอด หากมีการกระทำผิดกฎหมายในเรื่องดังกล่าวให้ดำเนินการโดยทันที ซึ่งการกู้ยืมเป็นลักษณะเช่น ผู้เสียหายเมื่อเป็นลูกค้าแล้ว จะให้ไปหาลูกค้าเพิ่มเป็นทอดๆ และมาติดต่อผ่านเฟซบุ๊กตัวต่อตัวของนายทุน และมีการตกลงกันแล้วโอนเงินให้ ส่วนของผู้ต้องหาจากการตรวจสอบพบว่าโอนเงินให้ง่ายมาก ไม่มีการตรวจสอบหลักฐานของผู้กู้ยืม ดูเพียงสถานที่ทำงาน ที่อยู่ ตัวตนก็โอนเงินให้ทันที ส่วนของการจะเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่อยู่ระหว่างการขยายผลและตรวจสอบ เนื่องจากมีเอกสารจำนวนมาก ในส่วนที่ว่าเงินก้อนที่ให้ผู้เสียกายยืมเป็นเงินของบุคคลมีสี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นการทวงหนี้ที่อ้างบุคคลให้เกิดความสำคัญ เพื่อจะให้ทวงหนี้ได้ง่ายขึ้น แต่ก็จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป" ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าว