posttoday

เมียนมายอมส่งตัวนักท่องเที่ยวคนไทยถูกจับกลางทะเลกลับประเทศ

15 ธันวาคม 2563

ระนอง-ศรชล.ภาค 3 รับมอบลูกเรือ-นักท่องเที่ยว 20 คนจากทางการเมียนมาหลังถูกจับดำเนินคดีข้อหาหลบหนีเข้าเมือง พร้อมนำกักตัวตามมาตรการคุมโควิด-19 อย่างเข้มข้น

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค(ศรชล.) จ.ระนอง บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย รับมอบลูกเรือและนักท่องเที่ยวเรือ polaris จำนวน 20 คน (ไทย 19 คน ชาวจีน 1 คน) จากทางการเมียนมาโดยมี พล.ร.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผอ.ศรชล.ภาค 3 , นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผอ.ศรชล.ระนอง ผู้แทนฝ่ายไทย และพ.ต.ท.เซ็นทะ หน.ตม.จังหวัดเกาะสอง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ตม.จังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมาเป็นผู้แทนฝ่ายเมียนมา ณ ท่าเทียบเรือเทศบาลปากน้ำระนอง

พล.ร.ท.เชิงชาย กล่าวว่า การส่งมอบลูกเรือและนักท่องเที่ยวของเรือ polaris ในครั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีที่เรือรบเมียนมาหมายเลข 567 ได้ควบคุมเรือ polaris พร้อมลูกเรือและนักท่องเที่ยวจำนวน24 คน (ไทย 19 คน.,จีน 1 คน,เมียนมา 2 คน) เมื่อวันที่ 7 พ.ย.63 และได้ส่งมากักตัวเพื่อเป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่เชื้อไวรัสโควิด– 19 ที่ ร.ร.มัธยมจ.เกาะสอง เมื่อ 13 พ.ย.63 จำนวน 21 วัน

เมียนมายอมส่งตัวนักท่องเที่ยวคนไทยถูกจับกลางทะเลกลับประเทศ

ทั้งนี้ ศรชล.ระนอง พร้อมด้วยคณะกรรมการชายแดนท้องถิ่นไทย – เมียนมา จ.ระนองได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการชายแดนท้องถิ่นเมียนมา –ไทย จ.เกาะสองเพื่อขอความช่วยเหลือและนำส่งเรือลูกเรือพร้อมนักท่องเที่ยว รวม 24 คนให้กับฝ่ายไทย รวมทั้ง ศรชล.ภาค 3ได้สั่งการให้ ศรชล.ระนองจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือและประสานงานกับญาติของคนไทยที่ถูกทางการเมียนมาจับกุม ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.63 เวลา 16.00น.ได้ย้ายมากักตัวที่โรงแรมวิคตอเรียคลิฟ ระหว่างรอการพิจารณาดำเนินคดีเมื่อ 14 ธ.ค.63 รับแจ้งจาก ผู้ประสานงานด้านภาษา(ล่าม)ฝ่ายเมียนมาแจ้งว่า ทางการเมียนมาอนุมัติปล่อยตัวจำนวน 20 คน (คนไทย 19คน, จีน 1 คน) ส่วนที่เหลืออีก 4 คนประกอบด้วย เจ้าของเรือและช่างเครื่องกับลูกเรือชาวเมียนมาอีก 2 คนส่งดำเนินคดีข้อหาหลบหนีเข้าเมือง

สำหรับ ขั้นตอนการปฏิบัติของฝ่ายไทยในการรับตัวเป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่เชื้อโควิด– 19 ตามมาตรการของสาธารณสุขกำหนดโดยมีการตรวจวัดอุณหภูมิ และส่งตัวคนไทยทั้ง 19 คนไปกักตัวเพื่อเฝ้าระวังที่ ร.ร.จันทร์สมแอนสปาร์ จำนวน 7 วัน ส่วนมาตรการด้านกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนองได้แจ้งข้อกล่าวหาในส่วนของคนไทยในข้อหาเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ออกไปตามช่องทางด่านตรวจปรับเป็นเงินคนละ 800 บาท ขณะที่ นักท่องเที่ยวชาวจีนตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนองแจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง ส่งตัวดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

เมียนมายอมส่งตัวนักท่องเที่ยวคนไทยถูกจับกลางทะเลกลับประเทศ

เมียนมายอมส่งตัวนักท่องเที่ยวคนไทยถูกจับกลางทะเลกลับประเทศ

เมียนมายอมส่งตัวนักท่องเที่ยวคนไทยถูกจับกลางทะเลกลับประเทศ