posttoday

พบผ้าทอโบราณสี่แผ่นดินลายอักษร"ทรงพระเจริญไชโย"

07 มิถุนายน 2563

สุราษฎร์ธานี-พช.สุราษฎร์ลงพื้นที่้พุมเรียงชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ให้กำลังใจสองพี่น้อง"หวันมุดา"ตระกูลทอผ้าดังของจังหวัด ทึ่งพบผ้าทอโบราณสี่แผ่นดินลายอักษร"ทรงพระเจริญไชโย"

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.นายนพรัตน์ ธำรงทรัพย์ พัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้นำคณะลงพื้นที่เยี่ยมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จำนวน 15 ชุมชน ตามโครงการสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีและสื่อมวลชนห่วงใยชาวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จากสถานการณ์โควิด-19โดยลงพื้นที่ชุมชนมุสลิมโบราณของจังหวัดที่ชุมชนพุมเรียง ต.พุมเรียง อ.ไชยา เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ น.ส.หวันดารา หวันมุดา อายุ 75 ปีและน.ส.มะริยะ หวันมุดา อายุ 72 ปี สองพี่น้องทายาทตระกูล “หวันมุดา” ตระกูลทอผ้าเก่าแก่ชื่อดังของจังหวัดสุราษฎร์ธานีมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ

น.ส.หวันดารา และ น.ส.มะริยะ กล่าวว่า ได้ยึดอาชีพทอผ้าเป็นชีวิตจิตใจ โดยสืบทอดวิชาความรู้จากนางมาเรียม หวันมุดา มารดา มีลายทอผ้าที่เป็นที่นิยมคือ ลายกินรี ลายราชสีห์ และลายเบญจรงค์ การทอในแต่ละวันจะได้ความยาวของผืนผ้าประมาณ 1-2 นิ้ว และต้องใช้กำลังทอ 2 คน เนื่องจากมีตะกอมากถึง 315 ตะกอ โดยผ้า 1 ชิ้น มีความยาวประมาณ 2.5 เมตร ใช้เวลาทอผืนละ 2-3 เดือนมีมูลค่าผืนละ 50,000 บาท โดยผ้าแต่ละผืนต้องสั่งล่วงหน้าแรมปีจึงจะได้ผ้าไหมสวยไว้สวมใส่ และผ้าผืนที่กำลังทออยู่มีนางแบบชื่อดังคนหนึ่งของเมืองไทยได้สั่งจองไว้แล้ว

นายนพรัตน์ กล่าวว่า คณะได้เห็นผ้าทอโบราณเป็นผ้าไหมทอมือมีลายข้อความว่า “ทรงพระเจริญไชโย” ได้ทอไว้เมื่อปี พ.ศ.2472 หรือสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 มีข้อความเป็นแถวยาวซึ่งใช้วิธีการทอให้ได้ลายอักษรทำได้ยากและละเอียดมาก เป็นฝีมือการทอของนางมาเรียม หวันมุดา มารดาเจ้าของร้านขณะมีอายุ 14 ปี ซึ่งนับเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากและทางพัฒนาชุมชน จะส่งเสริมเป็นอาชีพประจำท้องถิ่นและเป็นแหล่งชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ให้นักท่องเที่ยวประชาชนได้มาเยือนและท่องเที่ยวเรียนรู้ต่อไป