posttoday

นศ.สาวกลับจากเกาหลีใต้ไปร่วมงานวิวาห์ จนท.ตามไปสอบสวนโรคให้กักตัว14วัน

06 มีนาคม 2563

สุราษฎร์ธานี-นักศึกษาสาวปี4กลับจากเกาหลีใต้ไม่ยอมกักตัวเองอยู่ในบ้านไปร่วมงานวิวาห์ถูกสังคมวิจารณ์หนัก ผู้ว่าฯสั่งสาธารณสุขอำเภอตรวจอาการทุกเช้าจนกว่าจะครบ14วัน

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.63 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี และสาธารณสุขอำเภอคีรีรัฐนิคม ดำเนินการตรวจสอบกรณีหญิงสาวรายหนึ่งเดินทางกลับมาจากไปท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ แต่ไม่ยอมกักตัวเพื่อควบคุมโรค และเดินทางไปร่วมงานวิวาห์ ทราบว่า เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ไปท่องเที่ยวที่ประเทศเกาหลีใต้ ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2563 และเดินทางกลับมาถึงไทยวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และผ่านขั้นตอนการตรวจโรคของสนามบินแล้วจึงเดินทางกลับมายังจ.สุราษฎร์ธานี เมื่อเช้าวันที่ 1 มี.ค.63

ต่อมา นายชาญวิทย์ สิรภักดี นายอำเภอคีรีรัฐนิคม พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ได้เดินทางไปยังพื้นที่ ต.ย่านยาว อ.คีรีรัฐนิคม พบหญิงสาวดังกล่าวและมารดา โดยได้ซักถามข้อมูลทราบว่า เมื่อหญิงสาวมาบ้านพักในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ถูกเพื่อนบ้านตั้งข้อสังเกตและวิพากษ์วิจารณ์เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้ว ไม่มีไข้และไม่ถูกกักตัว จากนั้นวันที่ 3 และ 6 มีนาคม ได้เดินทาง ไปร่วมงานแต่งงาน ที่ อ.คีรีรัฐนิคม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักขึ้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้วัดอุณหภูมิ 36.6 ไม่มีไข้ ไม่มีอาการไอ ไม่จามและไม่มีอาการหอบ จึงสั่งให้กักตัวไว้ที่บ้านมารดาเป็นระยะเวลา 14 วัน โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอมาตรวจอาการช่วงเช้าทุกวัน