posttoday

ผู้ว่าฯนครศรี รับ มีผู้ป่วยโควิด 1 คน ของดจัดงานอีเว้นท์ทุกชนิด

06 มีนาคม 2563

นครศรีธรรมราช- ผู้ว่าฯ ยอมรับ มีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 1 คน ถูกกักตัวแล้ว ขณะที่ แพทย์พยาบาล รพ.ท่าศาลา และทีมซักประวัติผู้ป่วย กักตัวเองแล้ว ป้อง ผอ.รพ.ท่าศาลา ไม่ได้ปิดข่าว พร้อมขอความร่วมมืองดงานอีเว้นท์ทุกชนิด

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจ.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงกรณีมีนักศึกษาชาวไทยกลับจากประเทศอิหร่านติดโรคโควิด-19 ที่กำลังรักษาตัวที่ รพ.แห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช ว่า หลังจากทราบผลการตรวจของผู้ป่วยแล้วก็ได้ทำการสอบสวนตั้งแต่อยู่ที่พักที่ กทม.การเดินทางด้วยรถโดยสาร รวมทั้งที่บ้านพักที่ จ.นครศรีธรรมราช แล้ว ซึ่งตอนนี้โรงพยาบาลในจ.นครศรีธรรมราช พร้อมที่จะรับผู้ที่สงสัยให้แอดมิดได้เลย ส่วน รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช โรงพยาบาลหลักนั้นมีความพร้อมมีมาตรฐาน ส่วนการตามรอยนักศึกษาที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ได้ดำเนินการครบถ้วนแล้ว ซึ่งโรคนี้ไม่ใช่เป็นแล้วจะเสียชีวิต เป็นโรคถ้าทราบยังไงก็ไม่เสียชีวิต ซึ่งทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคนี้เฉลี่ยเพียงร้อยละ 3 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ แต่เราต้องไม่ประมาท และไม่อยากให้กังวลเกินไป อย่าตระหนกเกินเหตุ

นายศิริพัฒ กล่าวอีกว่า ยอมรับว่าที่จ.นครศรีธรรมราช มีผู้ป่วยโควิด-19 จริง แต่อาการไม่มีแล้ว ในส่วนของทีมแพทย์พยาบาลที่ซักประวัติผู้ป่วยนั้น ไม่มีไอจาม และแพทย์ก็ได้คาดหน้ากากอนามัยเรียบร้อยในวันสัมภาษณ์ แต่ตอนนี้ทีมแพทย์พยาบาลก็ได้กักตัวตัวเองแล้ว ส่วนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในบริเวณบ้านของผู้ป่วยโควิด-19 ตนขอร้องว่าให้มีจิตสำนึกในตัวเอง ขอให้อยู่ในพื้นที่จำกัด อย่าไปสัมผัสใคร หากสัมผัสก็ขอให้ล้างมือ

“สำหรับงานอีเว้นท์ต่างๆ ในช่วงนี้ผมขอความร่วมมือว่า 1.ให้เลื่อนออกไปก่อน ที่เจาะจงวันนั้นวันนี้ก็ขอให้ยกเลิกไป 2.ถ้าขอความร่วมมือแล้วยังติดขัดอีกผมจะใช้อำนาจในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคให้งดจัด ที่แน่ๆ ที่มีการจัดงานในโรงเรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมหาเงินให้โรงเรียนนั้นตนได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปแล้ว ส่วนงานวันสตรีสากลที่จะมีขึ้นก็ได้ขอร้องไปแล้ว ซึ่งถ้าไม่ได้ก็จะให้งดหรือเลื่อนออกไป” ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช กล่าว และว่า ส่วนโรงเรียนต่างๆ ที่กำลังสอบอยู่ตอนนี้ก็ขอให้สวมหน้ากาก และขอเตือนว่าอย่าไปสัมผัสมือกัน อย่าไอจามใส่หน้ากัน แล้วล้างมือบ่อยๆ กินร้อนช้อนกลางล้างมือ ทำไปพร้อมๆ กันด้วย ส่วนกรณีที่มีคนไม่พอใจ ผอ.ของ รพ.ท่าศาลา หาว่าปิดข่าวนั้นไม่ใช่ จริงๆ ในขณะนั้นแล้ว ผอ.ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นโควิด-19 หรือไม่ เพราะการตรวจผ่านหลายขั้นตอน ต้องรอผลที่ชัดเจนก่อนถึงจะพูดได้ เพราะไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก ต้องขอความเห็นใจท่านด้วย

ผู้ว่าฯนครศรี รับ มีผู้ป่วยโควิด 1 คน ของดจัดงานอีเว้นท์ทุกชนิด