posttoday

2อำเภอโคราชแล้งหนักต้องเร่งผันน้ำเขื่อนลำตะคองช่วยผลิตประปา

29 มกราคม 2563

นครราชสีมา- โคราชประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ง 8 อำเภอ โนนไทย - โนนสูง หนักสุด เร่งผันน้ำเขื่อนลำตะคอเก็บใน3หมู่บ้านผลิตประปา บรรเทาความเดือดร้อน

นครราชสีมา- โคราชประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ง 8 อำเภอ โนนไทย - โนนสูง หนักสุด เร่งผันน้ำเขื่อนลำตะคอเก็บใน3หมู่บ้านผลิตประปา บรรเทาความเดือดร้อน

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยองค์ การบริหารส่วนตำบลลำคอหงส์ อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา นำเครื่องสูบน้ำจำนวน2เครื่อง ทำการสูบน้ำจากคลองน้ำบ้านหนองเครือชุดที่หมู่ที่ 7 ตำบลคำคอหงส์ อำเภอโนนสูง ซึ่งเป็นน้ำที่จังหวัดนครราชสีมา ผันมาจากอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ไปยังลำน้ำลำเชียงไกร อำเภอโนนไทย และอำเภอโนนสูง ไปเก็บกักไว้ที่สระน้ำของหมู่บ้าน จำนวน 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหนองครือชุด หมู่ที่ 7 , บ้านหนองครือชุดพัฒนาหมู่ที่ 12 และบ้านโนนกราด หมู่ที่ 10 ตำบลลำคอหงส์ สำหรับใช้ผลิตน้ำประปาให้ชาวบ้านกว่า 230 หลังคาเรือนได้ใช้อุปโภค-บริโภค หลังจากประสบภัยแล้งมานานหลายเดือน

2อำเภอโคราชแล้งหนักต้องเร่งผันน้ำเขื่อนลำตะคองช่วยผลิตประปา

นายกังวาร หมายกลาง สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลลำคอหงส์ หมู่ที่ 7 บอกว่า ปีนี้แล้งหนักสุดในรอบ 50 ปี แหล่งน้ำขนาดใหญ่ และขนาดกลางที่มีอยู่ในพื้นที่แห้งขอดจนหมด จำเป็นต้องรอมวลน้ำที่ผันจากอ่างเก็บน้ำลำตะคองมาช่วยคาดว่า ปริมาณน้ำที่สูบเข้าไปเก็บกักไว้ทุกๆสระในพื้นที่ จะสามารถบรรเทาความเดือนร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้ต่อไปอีกประมาณ 2-3 เดือน แต่หลังจากนั้นถ้าไม่มีฝนตกลงมาก็จะส่งผลกระทบกับชาวบ้านขาดน้ำใช้อีกแน่นอน

ล่าสุด สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจแก้ไขและบรรเทาวิกฤติภัยแล้ง ปี 2562/63 พร้อมกับปล่อยคาราวานเครื่องจักรกล เครื่องสูบน้ำ และรถบรรทุกน้ำ ปฏิบัติการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ว ซึ่งแผนการจัดสรรน้ำในปี 2562/2563 ของสำนักงานชลประทานที่ 8 ยังเป็นไปตามที่วางไว้ โดยปัจจุบัน สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา 4 แห่ง และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จำนวน 23 แห่ง ยังถือว่ามีปริมาณน้ำใช้เพียงพอ แต่พื้นที่การเกษตรในเขตชลประทานต้องงดทำนาปรังทั้งหมด และสามารถปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยได้เท่านั้น ในขณะที่จังหวัดนครราชสีมาได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 8 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอโนนสูง อำเภอจักราช อำเภอปักธงชัย อำเภอเทพารักษ์ อำเภอโชคชัย อำเภอโนนไทย อำเภอแก้งสนามนาง และอำเภอสีคิ้ว มีพื้นที่ประสบภัย 54 ตำบล 547 หมู่บ้าน
ขณะที่โครงการชลประทานคาดว่า ในช่วงเดือนเมษายน 2563 จังหวัดนครราชสีมาจะมีพื้นที่ประสบภัยแล้งมากถึง 26 อำเภอ 129 ตำบล 541 หมู่บ้าน

2อำเภอโคราชแล้งหนักต้องเร่งผันน้ำเขื่อนลำตะคองช่วยผลิตประปา

อย่างไรก็ตาม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอโนนสูง และอำเภอโนนไทยที่ชาวบ้านขาดแคลนน้ำอย่างหนัก ตอนนี้ได้ผันน้ำก้อนสุดท้ายจากอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่อำเภอโนนสูงถึงแค่สิ้นเดือนมกราคมนี้ ในอัตราจ่าย 2 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ให้ไหลไปลงบึงพุดซาในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมาให้ได้มากที่สุดจะได้รีบส่งจ่ายไปลงยังสระกักเก็บน้ำดิบอำเภอโนนสูง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ขาดแคลนน้ำอย่างหนักตามแผนที่วางเอาไว้ จะได้มีน้ำดิบไว้ผลิตประปาอีก 3-4 เดือนจนถึงหน้าฝนพอดี ส่วนพื้นที่อำเภอโนนไทยที่ขอใช้น้ำจากเขื่อนลำตะคองเช่นกัน ที่ประชุมฯ ได้หารือกันแล้วว่า อย่าเพิ่งเปิดจ่ายน้ำจากลำตะคองไปช่วย แต่ให้สูบดึงน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ที่เหลือน้ำก้นอ่างฯ อยู่ราว 1 ล้านลูกบาศก์เมตรไปใช้แทน ซึ่งชลประทานจังหวัดได้อนุมัติจ่ายน้ำลงไปช่วยแล้ว.