posttoday

ทัวร์จีนไปภูเก็ตลดเหลือวันละ2พันคน พ่อเมืองฮึ่ม! จัดการเฟคนิวส์

29 มกราคม 2563

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯภูเก็ตขอให้เชื่อมั่นมาตรการควบคุมเชื้อไวรัสอู่ฮั่น เร่งจัดการเฟคนิวส์ แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ไม่หวังดีต่อบ้านเมือง ทัวร์จีนลดขอยกเลิกจองโรงแรม20%

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯภูเก็ตขอให้เชื่อมั่นมาตรการควบคุมเชื้อไวรัสอู่ฮั่น เร่งจัดการเฟคนิวส์ แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ไม่หวังดีต่อบ้านเมือง ทัวร์จีนลดขอยกเลิกจองโรงแรม20%

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากผลกระทบสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 ทางจังหวัดภูเก็ตได้เชิญภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยวประชุมหารือร่วมกันเพื่อวางมาตรการและออกแบบระบบที่จะดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายและ ต้องดูแลนักท่องเที่ยวทุกสัญชาติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ประเด็นการยกเลิกเที่ยวบินระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ทางสายการบินแอร์เอเชียแจ้งที่ประชุมยกเลิกบินตรงอู่ฮั่น 20เที่ยวบิน ขยายการยกเลิกถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563 ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาเป็นกรุ๊ป เมื่อยกเลิกบินในช่วงแรกมีการตกค้างนักท่องเที่ยวต้องการกลับบ้านเมืองอู่ฮั่นไม่อยากอยู่ในเมืองไทย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยอำนวยความสะดวกส่งกลับเรียบร้อยแล้ว ส่วนชาเตอร์ไฟลท์บินตรงเส้นทางกุ้ยหยาง สาธารณรัฐประชาชนจีน จะประกาศยกเลิกเช่นกัน

"จังหวัดภูเก็ตได้มอบให้ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินให้ประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกงสุลเพื่อรวบรวมสมาคม ขมรมต่างๆ มาเป็นกรรมการในศูนย์อำนวยการฯนี้ เพื่อทราบถึงจำนวนตัวเลขการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีน การยกเลิกการจองห้องพัก ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเพื่อให้มีฐานข้อมูลผลกระทบจากทุกภาคส่วนของการท่องเที่ยว ต้องรู้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาและยังตกค้างกลับไม่ได้หรือเลื่อนไฟลท์ต้องตรวจสอบการยกเลิกต่างๆเพื่อจะมีมาตรการช่วยเหลือ เช่น อาจจะรอบุ๊คกิ้ง ไว้ก่อน หลังจากเหตุการณ์เรียบร้อยค่อยกลับมา เป็นต้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการหารือถึงผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวที่ต้องการให้ทางภาครัฐช่วยเหลือและเยียวยา

ข้อมูลเบื้องต้นจากตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตชี้แจงว่ามีนักท่องเที่ยวทุกชาติบินเข้ามาวันละ 2หมื่นคนต่อวัน วันละ160เที่ยวบิน ในจำนวนนี้ มีเที่ยวบินจากจีนวันละ 40 เที่ยวบิน ชาวจีนเข้ามาวันละ 8พันคน ตอนนี้ลดลงเหลือวันละ 2พันคน และเที่ยวบินลดลงจากการยกเลิกบินของสายการบิน จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลง กระทบด้านบริการขนส่งรถตู้ลดลงจากเคยใช้บริการ60-70%ลดลง30 %

ตลาดจีน เป็นตลาดหลักของการท่องเที่ยวภูเก็ตทางจังหวัดขอความร่วมมือทุกภาคส่วนดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามา ในบริการที่ดีมีคุณภาพซึ่งที่ผ่านมาความสัมพันธ์ไทยจีนเกี่ยวข้องกันมีสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นเราจะดูแลนักท่องเที่ยวจีนเสมือนญาติและขอให้เชื่อมั่นในมาตรการควบคุมและป้องกันโรคของภูเก็ตมีมาตรฐานสากลตามองค์การอนามัยโลก" นายภัคพงศ์ กล่าว

 

นอกจากนี้ กรณีเฟคนิวส์ ทางจังหวัดจะแจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ที่ไม่หวังดีต่อบ้านเมืองซึ่งมีผลกระทบในวงกว้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายซึ่งต้องทำให้เป็นตัวอย่าง ขอให้ช่วยกันดูแลข่าวลือที่ไม่เป็นผลดี

ด้าน นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขอยืนยันว่า ภูเก็ต ยังไม่มีผลเลือดติดเชื้อไวรัสโคโรนา มีการคัดกรองเข้มงวดทุกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกที่มาจากจีนตรวจตลอด24ชั่วโมง

ด้าน นายสรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การป้องกันคัดกรองทำได้ดีแล้ว ควรทำต่อเนื่องตลอดไป

"การที่หลายภาคส่วนต้องการให้ปิดภูเก็ตไม่รับจีนในช่วง 2 เดือนนี้ เป็นการคิดที่ผิด เมื่อตอนเรือฟินิกซ์ล่มเราเจอมาหนักและเยอะแล้ว พอชาวจีนกลับมาจะตัดขาดเขาอีกจะส่งผลกระทบระยะยาว ตอนนี้ผลกระทบลดลง 3-4% จริงแต่ลดแค่ไหนยังประเมินไม่ได้ " นายสรายุทธ กล่าว

ด้าน นายรังสิมันต์ กิ่งแก้ว อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โรคระบาดร้ายแรงยังมีอีกเยอะ ขอให้ตระหนักแต่ไม่ตระหนก การสร้างความเชื่อมั่นให้คนเข้ามาไม่ง่าย คาดว่า สถานการณ์นี้จะควบคุมได้ประมาณ 2-3 เดือน

" การคัดกรองที่ดี จะช่วยบรรเทาได้มาก ต้องการให้แชร์ข้อมูลของภาครัฐ ตอนนี้ ประชาชนเชื่อข้อมูลเฟคนิวส์มากกว่าข้อมูลรัฐต้องปราบปรามเฟคนิวส์ก่อนที่นักท่องเที่ยวชาติอื่นจะหายไปด้วย"นายรังสิมันต์ กล่าว

ด้าน นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า สถานการณ์นี้เกิดขึ้นรวดเร็วผู้ประกอบการท่องเที่ยวหารือร่วมกันวางแผนรับมือการยกเลิกห้องพัก

"ผลกระทบของโรงแรมอยู่ระหว่างการสำรวจตัวเลขชัดเจน ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ยอดจองลดลงและยกเลิกจอง20%โดยเฉพาะโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวที่เป็นกรุ๊ปทัวร์ แต่นักท่องเที่ยวแบบเอฟไอที ยังเข้ามา คาดว่า สถานการณ์นี้อาจใช้เวลา 2 เดือน หรือนานกว่านี้ ขึ้นกับทางการจีนในการควบคุมโรคและหลังควบคุมโรคได้แล้วต้องรักษาให้หายทุกคน คาดว่าต้องใช้เวลาอีก 2 เดือน ในการฟื้นฟูความมั่นใจสร้างบรรยากาศท่องเที่ยวกลับมา ทั้งนี้ ภูเก็ตยังโชคดีมีชาติอื่นเข้ามารวมทั้งชาวยุโรปที่ยังไม่มีการยกเลิกการจองห้องพัก " นายก้องศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายจรัล ส่างสาร เลขาธิการหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ระบบคัดกรองต้องเข้มข้น การประชาสัมพันธ์ต้องชัดเจนต่อเนื่องสื่อสารตรงไปตรงมา

ทัวร์จีนไปภูเก็ตลดเหลือวันละ2พันคน พ่อเมืองฮึ่ม! จัดการเฟคนิวส์

ทัวร์จีนไปภูเก็ตลดเหลือวันละ2พันคน พ่อเมืองฮึ่ม! จัดการเฟคนิวส์