posttoday

ขนส่งแจงรถทัวร์คว่ำดับ18ศพผ่านการตรวจสภาพก่อนเกิดอุบัติเหตุ

22 มีนาคม 2561

ขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ระบุรถทัวร์คว่ำเสียชีวิต 18 ศพที่วังน้ำเขียว ผ่านการตรวจสอบสภาพจากขนส่งจังหวัด คาดเบรกแตกอาจเป็นเพราะสภาพรถใช้งานมานาน

ขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ระบุรถทัวร์คว่ำเสียชีวิต 18 ศพที่วังน้ำเขียว ผ่านการตรวจสอบสภาพจากขนส่งจังหวัด คาดเบรกแตกอาจเป็นเพราะสภาพรถใช้งานมานาน

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายกฤษฏา  มะลิซ้อน ขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรณีเกิดเหตุ รถทัวร์เช่าเหมา หมายเลขทะเบียน 30-0161 กาฬสินธุ์ พลิกคว่ำ บริเวณทางหลวงหมายเลข 304 ตอน วังน้ำเขียว - ดอนขวาง ตำบลอุดมทรัพย์   อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 คนนั้นพบว่า มีการตรวจสภาพเพื่อต่ออายุทะเบียนครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2560 จะสิ้นภาษีป้ายทะเบียนในวันที่ 30 มิ.ย. 2561 ซึ่งถือว่ารถคันนี้เป็นรถที่มีการตรวจสภาพต่อภาษีและใช้งานได้ตามปกติตามระบบขนส่งอนุญาต และรถทัวร์คันดังกล่าวได้มีการทำประกันภัย ไว้ 2 ประเภท คือ 1.ประกันภัยภาคบังคับ 2.ประกันภัยภาคสมัครใจ ซึ่งการทำประกันภัยทั้ง 2 ประเภทได้ทำกับบริษัทอาคเนย์ประกันภัย

ขณะนี้ทางขนส่งได้ทำการตรวจสอบพนักงานขับรถว่าเป็นใคร และจะได้ดำเนินการในเรื่องของการพักใช้เพิกถอนรถคันดังกล่าว ซึ่งเป็นรถที่เกิดเหตุโดยจากการตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวไม่สามารถนำมาซ่อมแซมกลับมาใช้ได้อีก ซึ่งทางขนส่งจะได้มีการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงในการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยทราบเบื้องต้นว่ามีปัญหาระบบเบรกทำให้เบรกแตกจึงเกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดจากสภาพรถที่ใช้มานานและใช้เป็นประจำ จึงทำให้รถไม่มีความพร้อมในการใช้งานอย่างเต็มที่ โดยเจ้าของรถควรหมั่นตรวจสภาพรถทุกครั้งก่อนออกเดินทาง 

สำหรับผู้ที่เช่าเหมารถทัวร์ในลักษณะนี้เป็นประจำ ควรที่จะมีการประสานกับทางเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดมาช่วยตรวจสภาพรถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง และทำการตรวจสอบพนักงานขับรถควรตรวจสภาพความพร้อมก่อนออกเดินทาง และระว่างเดินทาง เพื่อให้การเกิดอุบัติเหตุในลักษณะดังกล่าวลดลง

ส่วนบรรยากาศการรอรับศพผู้เสียชีวิตที่กำลังจะเดินทางมาจากอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมี ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อปึงเถ่ากงม่า(โรงงิ้ว) ถนนโสมพะมิต เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์  ได้มีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจากทุกหน่วยในจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มาช่วยกันจัดเตรียมสถานที่รับศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดเพื่อจะให้ทางญาติมารับไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป โดยนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานช่วยกันเข้าให้ความช่วยเหลือเยียวยาทั้งเรื่องเงินชดเชยและสภาพจิตใจทุกครอบครัว ส่วนศพผู้เสียที่ชีวิตหลังจากเดินทางมาถึงและจะได้ส่งให้กับทางญาติ ทางญาติและชาวบ้านได้ช่วยกันจัดสถานที่จัดงานตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดป่าพุทธมงคล ต.หลุบ และ วัดดงพะยอมอุดมคุณ ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์

สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตในขณะนี้มีจำนวน 18 ราย คือ 1.นางนภาวรรณ จำปาศรี 2.ดญ.พรรณวดี ถิตย์ถนอม 3.นางสมพิศ สุทธิชุม 4.ดช.ชนาธิน สุทธิชุม 5.นายประยุง วังพิกุล 6.นางละม่อน อังคะแสน 7.นางสาวเพลินพิศ จำปาศรี 8.นายวิรุฬห์ ตะก้อง 9.นางทองสอน ปรีวิลัย 10.เด็กหญิงปวีณ์สุดา วังพิกุล 11.นายโฆษิต เพชรสังหาร 12.นางบุญชิต สุทธิชุม 13.นางวรรณา จำปาศรี 14.นางสาวจิราภรณ์ ไชยกำปัง 15.นางสายธาร สุทธิชุม 16.นายศรีไพร เผือดผุด 17.นางเรียน ธารวาวแวว 18.หญิงไทยไม่ทราบชื่อ สกุล

เบื้องต้นในช่วงบ่ายวันนี้ ศพจำนวน 17 ศพ ที่มีชื่อ จะถูกส่งมายังจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อให้ญาตินำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ส่วน หญิงไทยไม่ทราบชื่อจะส่งต่อสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เพื่อพิสูจน์ว่าผู้ตายเป็นใครต่อไป