posttoday

ผู้ว่าฯเชียงรายแจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวังพายุลูกเห็บ

24 กุมภาพันธ์ 2561

เชียงราย-ผู้ว่าฯเชียงรายนำเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุลูกเห็บพบความเสียหายแล้ว4อำเภอประสานทหารส่งกำลังสนับสนุนซ่อมแซมบ้านเรือน

เชียงราย-ผู้ว่าฯเชียงรายนำเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุลูกเห็บพบความเสียหายแล้ว4อำเภอประสานทหารส่งกำลังสนับสนุนซ่อมแซมบ้านเรือน

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.61 หลังเกิดเหตพายุลูกเห็บถล่มหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23ก.พ.61 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย มอบหมายให้นายเอกกฤต จิตตางกูร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ตรวจสอบความเสียหายจากกรณีเกิดฝนตกหนักและมีพายุลูกเห็บพัดกระหน่ำในหลายพื้นที่พบว่ามีพื้นที่ที่ประสบภัย 4 อำเภอ คือ อ.เมืองเชียงราย อ.ขุนตาล อ.เวียงชัย และอ.พญาเม็งราย

ที่อ.เมืองเชียงราย ต.ป่าอ้อดอนชัย มีบ้านเรือนถูกพายุลูกเห็บพัดจนแตกเสียหายหลายหลัง และมีเหตุต้นไม้ล้มทับรถยนต์บนถนนพหลโยธินเขต ต.สันทราย จำนวน 1 คันแต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนเขตเทศบาลนครเชียงรายมีกระแสไฟฟ้าดับบางส่วนโดยเฉพาะชุมชนดอยสะเก็น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปแก้ไขปัญหาทุกจุดแล้ว ส่วนที่ อ.เวียงชัย พบมีพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายเพราะถูกพายุลูกเห็บพัดกระหน่ำเป็นไร่ข้าวโพดเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ สวนลำไยจำนวน 40 ต้น อ.ขุนตาล มีบ้านเรือนเสียหายบางส่วน

ที่อ.พญาเม็งราย มีบ้านเรือนชาวบ้านพื้นที่ หมู่ 4 หมู่ 10 หมู่ 11 และหมู่ 13 ต.ไม้ยา จำนวน 25 หลังได้รับความเสียหายโดยส่วนใหญ่เกิดจากลูกเห็บตกกระหน่ำลงมาจนกระเบื้องแตก ภายในบ้านเปียกไปด้วยน้ำฝนและมีข้าวของบางส่วนภายในบ้านที่ขนย้ายไม่ทันเสียหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่อยู่ระหว่างสำรวจเพิ่มเติมเพื่อให้การช่วยเหลือตามขั้นตอนของระเบียบราชการต่อไป

นายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่าสภาพอากาศเช่นนี้จะยังคงมีอยู่ต่อไปอีกราว 2-3 วัน จึงได้แจ้งเตือนให้ทุกอำเภอและประชาชนได้เฝ้าระวังสถานการณ์พายุโดยเฉพาะมีลูกเห็บตกในช่วงนี้ให้ดีแล้ว โดยหากว่ายังมีบ้านเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างใดที่เสียหายก็ให้รีบแจ้งท้องที่โดยเร็วเพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปซ่อมแซมให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง โดยหากมีความเสียหายมากก็จะได้ประสานไปยังฝ่ายทหารให้ช่วยเข้ามาสนับสนุนกำลังได้ต่อไป

ด้าน นายเอกกฤต จิตตางกูร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย กล่าวว่า หลังจากที่ได้สำรวจความเสียหายแล้ว ในการช่วยเหลือเบื้องต้นได้ประสานทางองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ในการให้ความช่วยเหือ ซึ่งมีงบประมาณสำหรับส่วนนี้อยู่แล้ว ซึ่งหากพื้เนที่ใดยังขาดแคลนหรือไม่เพยงพอก็สามารถร้องขอมาทาง ปภ.จังหวัดได้ สำหรับรายงานเบื้องต้นทราบว่าที่ ต.เวียง อ.เทิง พบว่าขาดแคลนกระเบื้องซ่อมหลังคา ซึ่งก็ได้มีการประสานขอความช่วยเหลือซึ่งทาง ปภ.ก็ได้ประสานและให้การสนับสนุนเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้กำลังทหารจาก มทบ.37 นำโดย พ.อ.สุวิทย์  วังยาว รอง ผบ.กกล.รส.จว.ช.ร. ลงพื้นที่สำรวจและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยวาตภัย ที่เกิดในพื้นที่  อ.เวียงชัย  โดยได้เข้าสำรวจบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งทหารกำลังให้การช่วยเหลือซ่อมแซมเร่งด่วน จำนวน  2 หลัง ประกอบด้วย บ้าน นายสุพันธุ์  กันทวงศ์ เลขที่ 45 ม.2 ต.เวียงชัยฯ, 2. บ้าน นายโผน  สมวัน เลขที่ 52 ม.2 ต.เวียงชัยฯ 3.บ้าน นาย พินิจ เทพวรรณ บ้านเลขที่57หมู่2บ้านร่องบัวลอย ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ซึ่งในขั้นต้น ทางหน่วย และ นอภ. ได้ร่วมกันมอบกระเบื้องหลังคาให้แก่บ้านผู้ประสบภัย และสั่งการให้หมู่ รักษาความสงบ.อ.เวียงชัย ประสานและช่วยเหลือประชาชนให้ดีที่สุด
 

ผู้ว่าฯเชียงรายแจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวังพายุลูกเห็บ

ผู้ว่าฯเชียงรายแจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวังพายุลูกเห็บ