posttoday

ศอ.บต.นำร่อง40หมู่บ้านจังหวัดชายแดนใต้เขียนแผนพัฒนาชุมชน

06 กันยายน 2560

รุกอีก!ศอ.บต.นำร่อง40หมู่บ้านจังหวัดชายแดนใต้เขียนแผนพัฒนาชุมชน พร้อมหนุนงบประมาณให้ทำจริง

รุกอีก!ศอ.บต.นำร่อง40หมู่บ้านจังหวัดชายแดนใต้เขียนแผนพัฒนาชุมชน พร้อมหนุนงบประมาณให้ทำจริง

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์  รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  เป็นประธานเปิดการประชุมทำความเข้าใจและพบปะผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาหมู่บ้าน ชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยมีนายปรีชา ชนะกิจกำจร  ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาบุคลากร ศอ.บต. ร่วมทำความเข้าใจ บัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ, จิตอาสาของญาลันนันบารู และจิตอาสาสมัครของชุมชน ซึ่งจะลงไปทำหน้าที่เป็นวิทยากรให้ความรู้แกนนำ 40 หมู่บ้าน/ชุมชน ที่เข้าร่วมโครงการฯ  

รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า โครงการพัฒนาหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ต้องการเข้าไปยกระดับศักยภาพของคณะกรรมการหมู่บ้าน เพื่อให้จัดทำแผนพัฒนาชุมชน  เป็นต้นแบบนำร่องในจำนวน 40 หมู่บ้าน โดยมี4ขั้นตอนดำเนินการ คือ  การจัดอบรมวิทยากร ที่จะเข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพ หรือศักยภาพของคณะกรรมการหมู่บ้านหรือผู้นำ  การลงพื้นที่ประชุมขับเคลื่อนกับคณะกรรมการหมู่บ้าน หรือผู้นำในหมู่บ้าน ให้มีความเข้าใจในเรื่องของการจัดทำแผน  การระดมสมอง เพื่อจัดทำแผนพัฒนาชุมชนฉบับนำร่องที่ทันกับสถานการณ์ปัจจุบันให้มากที่สุด และการให้คณะกรรมการหมู่บ้านเลือกโครงการจากแผนชุมชนที่เขียนขึ้นในวงเงินงบประมาณ 4 แสนบาท โดย ศอ.บต. จะสนับสนุนงบประมาณให้ดำเนินการตามแผนดังกล่าว

รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า แนวทางการพัฒนาที่เปิดให้ชุมชนมีส่วนร่วมคิดเองทำเอง จะเป็นการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี ลดความหวาดระแวงระหว่างกัน รวมทั้งสร้างความต่อเนื่องของกระบวนการพูดคุยสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เสริมสร้างเครือข่ายภาคประชาชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนกระบวนการพูดคุยสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้