posttoday

ป.ป.ท.เชื่อมีเจ้าหน้าที่ร่วมทุจริตจำนำข้าวหลังตรวจโกดังที่สุโขทัย

24 กรกฎาคม 2560

ป.ป.ท.เชื่อมีเจ้าหน้าที่ร่วมทุจริตโครงการรับจำนำข้าวตั้งแต่ต้น หลังตรวจโกดังที่สุโขทัยพบมีข้าวเก่า-ปลายข้าวมาผสม

ป.ป.ท.เชื่อมีเจ้าหน้าที่ร่วมทุจริตโครงการรับจำนำข้าวตั้งแต่ต้น หลังตรวจโกดังที่สุโขทัยพบมีข้าวเก่า-ปลายข้าวมาผสม

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยภายหลังตรวจสอบทุจริตการจัดเก็บข้าวในโครงการรับจำนำข้าว ในพื้นที่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ว่า  การเดินทางมาลงพื้นที่ในวันนี้เพราะได้รับรายงานจาก ประธานอนุกรรมการกำกับติดตามไต่สวนคดีโครงการรับจำนำข้าวว่าน่าจะสร้างความเสียหายในเชิงระบบระยะยาว ซึ่งโครงการเช่าคลังสินค้า ปี55-56  เป็นโครงการรับจำนำข้าวนาปีและนาปรัง ซึ่งเป็นชนิดข้าว 5 เปอร์เซ็นต์ ที่เก็บในโกดังแห่งนี้ 2.9 แสนกระสอบ ขณะนี้ระบายออกไปเยอะแล้ว ยังคงเหลืออยู่ประมาณ 40,000- 50,000 กระสอบ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากการไต่สวนและตรวจสอบพบว่ามีเหตุบ่งบอกหลายอย่างที่ไม่ได้เป็นไปตามสัญญาเนื่องจากมีกระสอบข้าวที่เพิ่มขึ้นจากข้าวนาปรัง เมื่อปี 52 เป็นข้าวของโครงการปี 51 -53 และมีปลายข้าวผสมอยู่

เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวบ่งบอกว่ามีเจ้าหน้าที่คนใดคนหนึ่งทำไม่ได้เพราะต้องมีทั้งคนส่ง คนรับ คนเฝ้าและเปิด-ปิดคลัง ซึ่งการกระทำเช่นนี้หากไม่หาทางป้องกันต่อไปภายภาคหน้าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก

"หลังมาตรวจสอบวันนี้เมื่อเห็นสภาพแล้วน่าจะเป็นการร่วมกันกระทำตั้งแต่ต้นทุกฝ่าย และทำให้สงสัยว่ามีการวางแผนตั้งแต่ต้นหรือไม่ เพราะดูแล้วขบวนการรับจำนำและแปรสภาพการรับส่ง-จำหน่าย ซึ่งลักษณะอย่างนี้ เจ้าหน้าที่ปกติไม่กล้าทำเพราะทำแล้วสักวันนึง ในขั้นตอนการนำไปจำหน่ายเรื่องจะแดง" นายประยงค์ กล่าว

นอกจากนี้ หากไม่มีการตรวจสอบพบความเสียหายก่อนถ้ามีการจำหน่ายข้าวไปหมดแล้วจะไม่พบร่องรอยความเสียหาย เพราะฉะนั้นจึงได้ดำเนินการมาดูข้อเท็จจริงทั้งหมดเพื่อนำไปสู่การป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคต และ ไม่ให้เกิดขึ้นอีก หลังจากนี้ คณะอนุกรรมการไต่สวนจะดำเนินการตามหน้าที่ต่อไป ส่วนของ ศอตช. ก็จะสรุปเนื้อหาเพื่อเป็นแนวทางแก้ปัญหาต่อไป

นายประยงค์ กล่าวว่า ส่วนการเวียนเทียนนำข้าวออกไปขายนั้นบ่งบอกได้ว่าหากเป็นข้าวปี 51-52 อาจเป็นว่ามีการนำข้าวเก่ามาขายหรือไม่เพราะโครงการปีดังกล่าวมีโครงการอยู่เพราะมีกระสอบอยู่ แต่โครงการใหม่ต้องมีตราสัญลักษณ์แบบใหม่ ซึ่งตรงนี้จะต้องตรวจสอบรายละเอียดต่อไป

สำหรับโกดังแห่งนี้ มูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการสรุป แต่ โดยพบความเสียหาย 2 ลักษณะ 1.เป็นเชิงระบบ 2.เป็นความเสียหายในเชิงมูลค่า แม้อาจมองว่ามีความเสียหายไม่มากแต่หากปล่อยไว้จะขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งพบเป็นการทุจริตข้าวลักษณะนี้ มีจำนวน 12 คลัง ใน จ.สุโขทัย แต่จังหวัดอื่นๆจะเป็นการทุจริตแบบข้าวล้อมกอง ข้าวสูญหาย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนการเอาผิดเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้าที่เกษียณอายุไปแล้วนั้นยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินคดีอาญา

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ได้แจ้งข้อหา ม.157 , หลักฐานเท็จ , สนับสนุนทุจริต แก่ผู้เกี่ยวข้อง 3 ราย คือ เจ้าของคลัง , พนักงาน และ ผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว