posttoday

ตู้ยามยักษ์

16 กรกฎาคม 2560

ใครที่ผ่านไปแถวๆ บ้านวังกะทะ หมู่ 9 ต.สำนักตะคร้อ อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา ต้องสะดุดตากับหลักกิโลเมตรยักษ์

ใครที่ผ่านไปแถวๆ บ้านวังกะทะ หมู่ 9 ต.สำนักตะคร้อ อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา ต้องสะดุดตากับหลักกิโลเมตรยักษ์ หรือตู้ยามยักษ์ ตั้งเด่นตระหง่านอยู่บริเวณหน้าทางเข้าสถานีตำรวจภูธรเทพารักษ์ โดยเขียนบอกเส้นทางต่างๆ ที่จะสัญจรไปมา พร้อมบอกระยะทางให้กับประชาชนที่ผ่านไป ที่สำคัญหลักกิโลเมตรขนาดใหญ่กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ประชาชน หรือนักท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านถนนเส้นทางดังกล่าวอดใจไม่ได้ต้องจอดรถแวะถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

ร.ต.ท.สมชาย ตั้นสูงเนิน รองสารวัตรป้อมกันและปราบปรามสถานีตำรวจภูธรเทพารักษ์ เล่าว่า การสร้างป้องยามตำรวจเป็นหลักกิโลเมตรขนาดใหญ่นี้ เป็นความคิดของ พ.ต.ท.วรโชติ สุกใส รองผู้กำกับการป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจภูธรเทพารักษ์ ที่ต้องการสร้างเพื่อไว้บริการประชาชน เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวนั้นสามารถสัญจรไปมาได้หลายอำเภอ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้ ดังนั้นก็จะทำให้มีประชาชนมาสอบถามเส้นทางอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อมีการสร้างป้อมตำรวจที่เป็นหลักกิโลเมตรแล้วมีการเขียนบอกเส้นทางและระยะทางก็ทำให้ประชาชนนั้นสามารถเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น

“หลังจากสร้างหลักกิโลเมตรขนาดยักษ์ขึ้นมา ประชาชนที่เดินทางผ่านเส้นทางนี้ แค่มองดูหลักกิโลเมตรก็ไม่ต้องลงมาสอบถามเส้นทางกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว แม้ว่าตู้ยามยักษ์นี้ดูผิวเผินแล้วเหมือนไม่มีอะไร แต่จริงแล้วๆ ข้างในหลักกิโลเมตรนั้นยังมีการบริการต่างๆ ในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน อาทิ เติมลมรถ ปะยาง ห้องสุขาบริการ เครื่องดื่มเย็นๆ และการจัดรถนำขบวนต่างๆ ไม่แค่นี้ตู้ยามยักษ์ยังติดตั้งกล้องวงจรปิด คอยบันทึกภาพในการป้องกันเหตุอาชญากรรมต่างๆ ในพื้นที่ด้วยเช่นกัน” ร.ต.ท.สมชาย สาธยายถึงสารพัดประโยชน์ตู้ยามยักษ์

สำหรับตู้ยามยักษ์สร้างขึ้นขนาดความสูง 4 เมตร และความกว้าง 2.40 เมตร ใช้งบ 1 แสนบาทเศษ ซึ่งกลายเป็นความภาคภูมิใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวบ้านที่นี่ เพราะใครๆ ที่ผ่านเส้นทางเทพารักษ์ต้องแวะถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก...บ่งบอกว่ามาถึงแล้วเทพารักษ์