posttoday

ตราดระดมสูบน้ำสู้ทะเลหนุนตีหนึ่งคืนนี้

24 กรกฎาคม 2556

ชลประทานตราดเร่งระบายน้ำสู้น้ำทะเลหนุนตีหนึ่งคืนนี้ ขณะที่จันทบุรีคาด 7ชม.มวลน้ำทะลักท่วมเขตเศรษฐกิจ

ชลประทานตราดเร่งระบายน้ำสู้น้ำทะเลหนุนตีหนึ่งคืนนี้ ขณะที่จันทบุรีคาด 7ชม.มวลน้ำทะลักท่วมเขตเศรษฐกิจ

นายธเนศ ปลื้มคิด ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานจังหวัดตราด กล่าวว่า ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 14 นิ้วจำนวน 4 เครื่องมาสูบน้ำออกทางบ้านแหลมตาโพยเพื่อลงสู่ทะเลที่ ต.หนองเสม็ด ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมในเมืองตราดและจะดำเนินการปล่อยตลอดทั้งคืนจนกว่าระดับน้ำจะลดลง อย่างไรก็ตามสิ่งที่ชลประทานตราดกังวลมากที่สุดในเรื่องน้ำทะเลที่ขึ้นมาหนุนในระยะนี้ อาจจะทำให้น้ำท่วมในบางพื้นที่ได้ซึ่ง 10 ชั่วโมงต่อไปนี้จะต้องระบายน้ำให้ได้มากที่สุด ก่อนที่น้ำทะเลจะหนุนขึ้นมาในเวลา 01.00 น.ของคืนนี้ แต่ก็ขอภาวนาให้ฝนอย่าตกลงมาเพิ่มอีกเพราะโอกาสสู่งที่จ.ตราดจะเกิดน้ำเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งขณะนี้เป็นห่วงในเทศบาลเมืองตราดจะเกิดน้ำท่วม
 
ทั้งนี้ฝนหนักทำให้น้ำในอ่างเก็บต่างๆของจ.ตราด มีระดับน้ำเต็มความจุของอ่าง เก็บน้ำสำคัญ เช่น อ่างเก็บน้ำคลองห้วยแร้ง อ่างเก็บน้ำเขาระกำ อ่างเก็บน้ำคลองโสน ทั้งหมดมีน้ำไหลออกมาจากการล้นสปริงเวย์ ทางชลประทานตราดไม่ได้มีการปล่อยน้ำออกมาจนทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ขณะที่อ่างเก็บน้ำเขาระกำทั้งตอนล่างและตอนบนมีระดับน้ำสูงและเต็มความจุ ทำให้ทางชลประทานต้องปล่อยน้ำออกมาเพื่อพร่องน้ำในอ่างเนื่องจากต้องรองรับ น้ำฝนที่จะตกมาอีก แต่การระบายลงมาทางชลประทานตราดได้ระวังไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เทศบาลเมืองตราด
 
ด้านนายสุรชัย ขันอาสา ผวจ.จันทบุรี กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่สำรวจและเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเมืองจันทบุรี โดยเฉพาะการระบายน้ำจากเขตจันทนิมิตลงทุ่งสระบาป และน้ำจากเขตเมืองลงคลองน้ำใส มีการนำเครื่องจักรกล รถแบ็คโฮ เร่งขุดทางระบายน้ำเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ได้เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำจันทบุรีให้ยกของขึ้นที่สูง คาดว่าประมาณ 7 ชั่วโมงน้ำจากอ.มะขาม และอ.เขาคิชฌกูฏจะลงมาถึงเขตเศรษฐกิจเมืองจันทบุรี และจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่โดยรอบ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมใน 6 อำเภอ ของจังหวัดจันทบุรียังทรงตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมขัง มีการตั้งโรงครัวปรุงอาหารสดแจกจ่ายผู้ประสบภัย
 
ในโอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงห่วงใยราษฎรชาวจังหวัดจันทบุรี มูลนิธิราช ประชานุเคราะห์มอบเครื่องอุปโภค บริโภค จำนวน 1,000 ชุด ที่หอประชุมอำเภอมะขาม ขณะที่มูลนิธิเพื่อนพึ่งพายามยากจัดสิ่งของพระราชทานช่วยเหลือผู้ประสบภัยจังหวัดจันทบุรีในวันพรุ่งนี้เช่นกัน ระดับน้ำที่จุดวัดน้ำหน้าวัดจันทนาราม และเขื่อนยางตำบลจันทนิมิต สูงกว่าจุดวิกฤติแล้วทั้ง 2 จุด