posttoday

พระสงฆ์พะเยาขาดแคลนอาหารหนัก

16 ตุลาคม 2555

วอนญาติโยมทำบุญพระสงฆ์วัดนาปรังเมืองพะเยาขาด“อาหารกลางวัน-ค่าเทอม”หนัก

วอนญาติโยมทำบุญพระสงฆ์วัดนาปรังเมืองพะเยาขาด“อาหารกลางวัน-ค่าเทอม”หนัก

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. พระราชปริยัติ รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา กล่าวว่า สืบเนื่องจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระราชวิริยาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา ได้มอบหมายให้ไปช่วยดูแลความเรียบร้อยของโรงเรียนวัดนาปรังวิทยา  ต.นาปรัง อ.ปง จ.พะเยา ซึ่งเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม สอนหนังสือให้แก่พระภิกษุ-สามเณร จำนวนประมาณ 130 รูป ขณะนี้ทางโรงเรียนได้ประสบปัญหาเรื่องขาดแคลนทุนทรัพย์ในการถวายอาหารกลางวันให้แก่พระภิกษุ-สามเณร ในโรงเรียน เดือนละ 25,000-30,000 บาท 

ทั้งนี้ในวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดเทอมพระภิกษุ-สามเณร ในวัดจะต้องได้ฉันท์มื้อกลางวัน ทางโรงเรียนต้องขอให้แม่ครัวที่รับจ้างทำอาหารทำถวายไปก่อน เพราะนักเรียนจะต้องได้ฉันท์มื้อกลางวัน ส่วนค่าใช้จ่ายทางโรงเรียนจะหามาจ่ายในภายหลัง จนถึงขณะนี้ทางโรงเรียน ฯ ติดค้างค่าอาหารกลางวันแล้วกว่า 30,000 บาท นอกจากนี้ยังพบว่าเงินเดือนค่าตอบแทนครูผู้สอนจะต้องจ่ายอีกประมาณ 130,000 บาท โรงเรียนก็ยังไม่อาจจะนำทุนทรัพย์มาจ่ายตอบแทนครูผู้สอนได้

พระราชปริยัติ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้มีผู้ใจบุญร่วมบริจาคมาแล้วสองราย คือ นายไพรัตน์ ตันบรรจง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)พะเยา บริจาคจำนวน 60,000 บาท สำหรับเป็นทุนการศึกษาให้แก่พระภิกษุ-สามเณร ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.ไพโรจน์ ริมประโคน ผกก.ตชด.32 ค่ายพญางำเมือง อ.เมือง จ.พะเยา ร่วมบริจาคค่าอาคารกลางวันอีกส่วนหนึ่ง พร้อมกันนี้ทางโรงเรียนมีแนวทางจะต้องจัดหาวิธีการระดมทุนเพื่อตั้งกองทุนอาหารกลางวันวัดนาปรังวิทยา เพื่อให้ศาสนาทายาททุกรูปได้มีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์พร้อมสภาพจิตใจ ให้เป็นศาสนาทายาทที่สืบสานต่อพระพุทธศาสนาได้

สำหรับญาติโยมที่มีจิตเป็นกุศลประสงค์จะร่วมบริจาคทุนทรัพย์ให้แก่โรงเรียนวัดนาปรัง เพื่อใช้เป็นทุนการศึกษา อาหารกลางวัน สร้างห้อมน้ำ และซ่อมบำรุงอาคารเรียนที่หลังคารั่ว ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์และทำกิจกรรมด้านการศึกษา โดยสามารถติดต่อเพื่อบริจาคผ่านไปที่ พระราชปริยัติ หรือ มูลนิธิศึกษาสงเคราะห์ศาสนทายาท หมายเลขโทรศัพท์ 081-9926750 , 054-431002