posttoday

กทม.ยันกระสอบทรายในท่อช่วยแก้น้ำท่วม

08 ตุลาคม 2555

"สุขุมพันธุ์" แถลงยืนยันกระสอบทรายในท่อระบายเป็นหนึ่งในวิธีแก้น้ำท่วม ชี้ไม่กระทบการระบายน้ำ ลั่นสิทธิการเคลื่อนย้ายเป็นของกทม

"สุขุมพันธุ์" แถลงยืนยันกระสอบทรายในท่อระบายเป็นหนึ่งในวิธีแก้น้ำท่วม ชี้ไม่กระทบการระบายน้ำ ลั่นสิทธิการเคลื่อนย้ายเป็นของกทม

กทม.ยันกระสอบทรายในท่อช่วยแก้น้ำท่วม

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงกรณีพบกระสอบทรายประมาณ 100 ใบ ในท่อระบายน้ำบริเวณถนนศรีนครินทร์ว่า กรณีมีพรรคการเมืองกล่าวหา กทม.ไม่ทำการลอกท่อระบายน้ำ และนำกระสอบทรายของกทม.ขึ้นจากท่อระบายน้ำบริเวณ ถ.ศรีนครินทร์ หน้าร้านอาหารผาแดงนั้น ขอชี้แจงว่าการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม การขุดลอกคูคลองไม่ใช่วิธีเดียวในการบริหารจัดการน้ำ การบริการประตูระบายน้ำ สถานีสูบน้ำ ก็เป็นวิธีที่สำคัญ และวิธีใช้ถุงทรายแก้ปัญหาน้ำท่วมก็มีความสำคัญ

"กรณีปัญหาเฉพาะหน้าที่บริเวณหน้าร้านอาหารผาแดง ถ.ศรีนครินทร์ ซึ่งมีปัญหาทางเท้าทรุดตัว กทม.จึงได้นำกระสอบทรายไปทำการอุดกั้นท่อระบายน้ำเพื่อไม่ให้ดินและทรายไหลลงไปอุดตันท่อระบายน้ำเป็นการชั่วคราว และกระสอบทรายที่นำไปอุดกั้นนั้นไม่ได้ลดศักยภาพการระบายน้ำในถ.ศรีนครินทร์"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว

ทั้งนี้การระบายน้ำใน ถ.ศรีนครินทร์ สามารถดำเนินการได้ 2 ทาง คือ 1.น้ำที่อยู่ในท่อระบายฝั่งทิศเหนือจะระบายไปทางบริเวณแยกลำสาลีเพื่อไปลงคลองโต๊ะยอ ซึ่งมีสถานีสูบน้ำคลองโต๊ะยอทำการสูบระบายลงคลองแสนแสบ และ 2.น้ำที่อยู่ในท่อระบายน้ำฝั่งทิศใต้ จะระบายไปทางด้านสี่แยกกรุงเทพกรีฑาเพื่อไปลงคลองกะจะ โดยมีสถานีสูบน้ำคลองกะจะบริเวณถ.ศรีนครินทร์ตอนคลองกะจะสูบระบายลงคลองกะจะต่อไป

สำหรับกรณีการขนย้ายกระสอบทรายออกจากท่อระบายน้ำ ขอยืนยันว่ากระสอบทรายเป็นกรรมสิทธิและเครื่องมือของกทม.หากจะทำการเคลื่อนย้ายขอให้มีการประสานกับกทม.ก่อนที่จะทำการเคลื่อนย้าย