posttoday

มทภ.2มั่นใจถกจีบีซีไทยไม่เสียเปรียบเขมร

06 ธันวาคม 2554

แม่ทัพภาคที่ 2 มั่นใจกลาโหมคุย จีบีซี ไทยไม่มีวันเสียเปรียบทางกัมพูชาเด็ดขาด

แม่ทัพภาคที่ 2 มั่นใจกลาโหมคุย จีบีซี ไทยไม่มีวันเสียเปรียบทางกัมพูชาเด็ดขาด

พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวภายหลังเป็นประธานในการทอดผ้าป่ามหากุศลทำบุญไถ่ชีวิตโค-กระบือ จำนวน 90 ตัวที่วัดศาลาลอย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ถึงการประชุม จีบีซี.ในสัปดาห์หน้าว่า ในส่วนนี้เป็นเรื่องของกระทรวงกระกลาโหม แต่เขาเองอาจจะได้ร่วมไปประชุมด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับ พล.อ.ยุทธ์ศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม  ซึ่งการประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมระหว่างกระทรวงกลาโหมของไทยกับกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา  ส่วนตัวประเมินว่าไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด  และมั่นใจว่ารายละเอียดที่จะเกิดขึ้นภายในการประชุมทั้งหมดจะต้องไม่เสียเปรียบ และมีความเท่าเทียมซึ่งกันและกันระหว่างประเทศ
 
ทั้งนี้สำหรับสถานการณ์ชายแดนไทย– กัมพูชา ยังคงเป็นปกติไม่มีการเพิ่มหรือเสริมกำลังทหารของทั้ง 2 ฝ่าย ความสัมพันธ์ระหว่างทหารของทั้ง 2 ประเทศในทุกระดับยังแน่นแฟ้น ทาง ผบ.กองกำลังสุรนารีได้ไปพูดคุยกับผู้นำทหารฝ่ายกัมพูชาอยู่เป็นระยะๆ  ไม่มีปัญหาระดับล่าง ระดับบน ระดับกลาง ในส่วนตนใช้โทรศัพท์ติดต่อพูดคุยกับทางผู้นำฝ่ายทหารของกัมพูชาเป็นระยะเช่นเดียวกัน  เพราะส่วนใหญ่แล้วมันเป็นปัญหาที่อาจจะไม่เข้าใจเรื่องการเมืองบ้างที่ทำให้เกิดปัญหามา แต่จริงๆแล้วทหารในพื้นที่เข้าใจกันดีอยู่แล้ว

" การการถอนกำลังทหารออกมาบ้างหรือไม่ ขอตอบได้เลยว่า ไม่ถอน เพราะทหารไทยอยู่ฝั่งไทยแบบนี้ตลอดอยู่แล้ว ไม่ต้องไปถอนอะไร เพราะไทยมีงบประมาณประจำปีเหมือนเดิมตลอด แต่มีเพียงการสับเปลี่ยนกำลังเท่านั้น ซึ่งเหมือนกับให้มีการพัก คนใหม่ไปคนเก่ากลับมาพักเป็นการรักษาวงรอบเท่านั้นเอง” พล.ท.ธวัชชัยฯกล่าว.