posttoday

พลิกชีวิต! แม่ค้าเฟอร์นิเจอร์เปิดร้านก๋วยเตี๋ยวใช้ปิ่นโตโบราณเสริฟลูกค้า

25 พฤษภาคม 2561

แม่ค้าขายเฟอร์นิเจอร์เมืองโอ่งเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวใช้ปิ่นโตโบราณเสริฟลูกค้าเป็นอาชีพเสริมหารายได้เลี้ยงครอบครัว

แม่ค้าขายเฟอร์นิเจอร์เมืองโอ่งเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวใช้ปิ่นโตโบราณเสริฟลูกค้าเป็นอาชีพเสริมหารายได้เลี้ยงครอบครัว

ที่ริมถนนสายบายพาสเลี่ยงเมือง ต.บ้านไร่ อ.เมืองราชบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านขายเฟอร์นิเจอร์ไม้ มีให้เลือกมากมาย ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ ฉากไม้ลวดลายสวยงาม ชุดนั่งเล่น หรือแม้แต่วัสดุที่ทำจากไม้หลากหลายรูปแบบ และยังมีร้านก๋วยเตี๋ยวมาแปลกแหวกแนวกว่าร้านทั่วๆไปเพราะใช้ปิ่นโตแทนชามก๋วยเตี๋ยว เป็นปิ่นโตสมัยโบราณรุ่นปู่ย่านำมาทำเป็นภาชนะแทนถ้วยชามใส่ก๋วยเตี๋ยวให้ลูกค้าได้รับประทาน เพิ่งเปิดขายวันแรกเมื่อวันที่ 19 พ.ค.61

หลายคนที่ขับรถผ่านรู้สึกสนใจและอยากลิ้มลองรสชาติ ด้วยชื่อและความแปลกของร้าน ซึ่งมีทั้งลูกค้าที่จะมาซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้นำไปประดับตกแต่งบ้านเรือน และลูกค้าทั่วไปที่ตั้งใจมารับประทานก๋วยเตี๋ยวโดยเฉพาะป้ายที่ติดไว้ข้างทาง ทำให้ประชาชนที่ขับรถผ่านสะดุดตาและสะดุดหูกับชื่อโบราณเป็นไอเดียที่แปลกที่ได้คิดนำเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าโบราณมาประยุกต์เข้ากับร้านก๋วยเตี๋ยวแล้วใช้สิ่งของที่มีอยู่มาเพิ่มมูลค่าชูจุดขายได้ในช่วงเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน

พลิกชีวิต! แม่ค้าเฟอร์นิเจอร์เปิดร้านก๋วยเตี๋ยวใช้ปิ่นโตโบราณเสริฟลูกค้า

นางกษิรา รอดเรืองคุณ อายุ 42 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวมาเฮงเฟอร์นิเจอร์ เปิดเผยว่า เกิดจากได้เคยหยิบหนังสือเรื่องปิ่นโตขึ้นมาอ่านยามว่าง คิดว่าปิ่นโตเป็นภาชนะสมัยโบราณที่คนสมัยก่อนจะนำไว้ใส่ข้าว กับข้าว ขนม และอาหารคาวหวาน จึงมีแรงบันดาลใจจากเรื่องนี้มาว่า คนสมัยก่อนใช้ภาชนะเหล่านี้กัน แต่สมัยในปัจจุบันอาจจะหลงลืมกันไปบ้างแล้ว จึงคิดว่าจะนำปิ่นโตที่คิดได้นี้มาทำอะไรดี และมาสรุปตรงที่ก๋วยเตี๋ยวปิ่นโตซึ่งสมัยก่อนคุณยายมีอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวโบราณมาแต่เดิมแล้ว ก็เลยทดลองขายก๋วยเตี๋ยวปิ่นโตดูบ้างนำมาใส่แทนภาชนะอื่น อีกอย่างคือ อยากจะอนุรักษ์สิ่งดีๆเหล่านี้ไว้ให้เด็กๆรุ่นหลังได้รู้ว่าของดีในสมัยโบราณรุ่นปู่ย่า ตายายก็จะมีภาชนะคือปิ่นโตใช้ใส่บรรจุอาหาร

ส่วนเฟอร์นิเจอร์ไม้ได้ทำอาชีพนี้มานานประมาณ 8 ปี แล้ว แต่ในภาวะเศรษฐกิจขณะนี้หลายคนคงเข้าใจกัน เช่น เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นมีราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันบาท หลักหมื่นบาท ก็จะค่อนข้างเงียบเหงาไป บางวันไม่มีลูกค้าแต่หากปรับเปลี่ยนมาขายก๋วยเตี๋ยวปิ่นโต เพื่อเป็นอาชีพเสริม แล้วลองดัดแปลงเฟอร์นิเจอร์ในร้านที่ยังขายไม่ได้ หรือมาปรับซ่อมแซมเป็นโต๊ะ เก้าอี้ให้ลูกค้านั่งรับประทานก๋วยเตี๋ยว แถมได้หม้อก๋วยเตี๋ยวใบนี้เป็นของคุณตาทวดอายุเกือบ 100 ปี สมัยนั้นขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อต้ม จึงมีแรงบันดาลใจว่าอยากนำสิ่งของที่ตกทอดมาสู่ตัวเองสมัยรุ่นตาทวดนี้มาขายก๋วยเตี๋ยวปิ่นโตโบราณ เผื่อจะเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสให้ลูกหลานได้ดำเนินชีวิต และได้รักษาอาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษไว้ อยากให้คนสมัยใหม่ได้ย้อนกลับไปหาสู่อดีต

พลิกชีวิต! แม่ค้าเฟอร์นิเจอร์เปิดร้านก๋วยเตี๋ยวใช้ปิ่นโตโบราณเสริฟลูกค้า

สำหรับที่ร้านจะขายก๋วยเตี๋ยวปิ่นโตๆละ 30 บาท มีทั้งเส้นเล็ก เส้นหมี่ขาว ต้มยำ มีทั้งใส่ไข่ยางมะตูมผ่าซีก รสชาติแบบกลางๆเด็กกินได้ ผู้ใหญ่ก็กินดี ขาดรสชาติไหนเติมได้ ใส่เถาปิ่นโตเดินเสริ์ฟลูกค้าโดยมีตะเกียบและช้อนเสียบข้างไปกับเถาปิ่นโตวางเสริ์ฟบนโอ่งมังกรราชบุรี แม้ราคาของแก๊สหุงต้มจะขยับราคาเพิ่มสูงขึ้นแล้ว แต่สำหรับที่ร้านที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ได้ไม่กี่วันมานี้ก็จะขอขายในราคาเดิมคือ ปิ่นโตละ 30 บาท เท่าเดิม เพราะว่าเศรษฐกิจตอนนี้ก็แย่พออยู่แล้ว และไม่มีความคิดที่จะขึ้นราคา เพราะประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเดินทางไกลแต่กลับต้องมากินของราคาแพง จึงอยากช่วยเหลือกันยามเศรษฐกิจแบบนี้มากกว่า

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากมาชิมก๋วยเตี๋ยวปิ่นโตที่ร้านจะขายอยู่ถนนสายบายพาสเลี่ยงเมืองราชบุรี ต.บ้านไร่ หากวิ่งมาจากนครปฐมลงสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองมาจะต้องไปกลับรถใต้สะพานจะมองเห็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์และร้านขายก๋วยเตี๋ยว วันไหนเห็นร่มสีขาวกางอยู่หน้าร้านแสดงว่าร้านเปิดขาย และจะหยุดในทุกวันจันทร์