posttoday

กรมราชทัณฑ์พบโควิดระบาดในคุกเพิ่ม3แห่ง

29 มกราคม 2565

อธิบดีกรมราชทัณฑ์เผยโควิด-19ในคุก พบการระบาดเพิ่มในเรือนจำและทัณฑสถาน 3 แห่ง ขณะที่ภูเก็ตพ้นการระบาดซ้ำ

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 28 มกราคม 2565 เวลา 16.00 น.) พบผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ 73 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นการพบในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ จึงมีผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ทั้งสิ้น 700 ราย (กลุ่มสีเขียว 91.6% สีเหลือง 8.3% และสีแดง 0.1%) มีผู้ติดเชื้อรักษาหายสะสม 85,541 ราย หรือ 96.4% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 88,716 ราย เสียชีวิต 1 ราย จากเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นผู้ต้องขังที่มีโรคประจำตัว และได้เข้ารักษาตัว ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์จนกระทั่งได้เสียชีวิตลง จึงมีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 189 ราย คิดเป็น 0.21% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

นายอายุตม์ กล่าวว่า วันนี้เรือนจำจังหวัดภูเก็ตพ้นจากการระบาดซ้ำแล้ว ขณะที่มีการระบาดเพิ่มในเรือนจำและทัณฑสถาน 3 แห่ง คือ เรือนจำอำเภอแม่สะเรียง ที่เป็นเรือนจำระบาดใหม่ และเรือนจำอำเภอหลังสวนกับทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ที่เป็นการระบาดซ้ำในแดนบางส่วน ซึ่งทั้งหมดได้รับการตรวจคัดกรอง คัดแยก และดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ โดยโรงพยาบาลแม่ข่ายและสำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่อย่างเป็นระบบแล้ว ส่งผลให้มีจำนวนเรือนจำสีขาวลดลงอยู่ที่ 132 แห่ง และเรือนจำสีแดงเพิ่มเป็น 10 แห่ง โดยเป็นเรือนจำที่อยู่ระหว่างควบคุมการระบาด 9 แห่ง เป็นการระบาดใหม่ 6 แห่ง และระบาดซ้ำในแดนบางส่วน 3 แห่ง

ขณะที่มีเรือนจำที่สามารถลดการระบาดและอยู่ในแผนสิ้นสุดการระบาดของโรค (แผน EXIT) คือ เรือนจำกลางพิษณุโลกที่ EXIT ได้เป็นบางส่วนแล้ว และคาดว่าจะพ้นจากการระบาดทั้งเรือนจำได้ในเร็ว ๆ นี้