posttoday

อธิบดีพช.ชวนปลูกสมุนไพรไทยสู้โควิด-19

10 กรกฎาคม 2564

อธิบดีพช.ชวนคนปลูกสมุนไพรไทย กระชาย ขิง ฟ้าทลายโจร สร้างภูมิคุ้มกันสู้โควิด-19ให้กับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด กรมการพัฒนาชุมนุมได้ดำเนินการต่อยอดความสำเร็จ การปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รอบ 2 (ต่อเนื่อง) ด้วยการบูรณาการความร่วมมือกับ “องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น”การรณรงค์ให้ทุกครัวเรือนปลูกผักสวนครัว เช่น กล้วย 5 หน่อ มะละกอ 5 ต้น พืชสวนครัว อื่นๆ โดยเฉพาะ ขิง ตะไคร้ กะเพรา โหระพา บวบ รวมถึงพืชสมุนไพร เช่น กระชาย ฟ้าทะลายโจร ขิง ข่า ตะไคร้ มะกรูด มะนาว กะเพรา โหระพา และพริกให้ครบทุกบ้าน

อธิบดีพช.ชวนปลูกสมุนไพรไทยสู้โควิด-19

นอกจากนี้ สมุนไพรไทย นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยป้องกันและบรรเทาอาการเบื้องต้นของไข้หวัด หรือป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19ได้ เช่น กระชาย พบว่า สารสกัดของกระชายขาว สามารถแสดงฤทธิ์ในการต้านไวรัสทั้งในระยะก่อนและหลังการติดเชื้อ นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวกับ ฟ้าทะลายโจร โดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ให้การรับรองแล้วว่ามีสารแอนโดกราโฟไลด์รักษาโรคได้และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

ดังนั้นจึงได้มีหนังสือประสานขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยเป็นผู้นำให้พี่น้องข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชนและทุกกระทรวงทบวงกรม ผู้นำจิตอาสา ภาคีเครือข่ายในทุกตำบลหมู่บ้านได้ช่วยกันสร้างความมั่นคงด้านอาหารด้วย

อธิบดีพช.ชวนปลูกสมุนไพรไทยสู้โควิด-19

"การปลูกพืชผักสวนครัว และพืชสมุนไพรซึ่งเป็นทั้งอาหารและยารักษาโรคต่างๆหลายโรครวมทั้งโควิด19 อย่างกระชาย ขิง ฟ้าทลายโจร หากทุกครัวเรือนมีการปลูกพืชสมุนไพรไทย จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่พี่น้องประชาชน สามารถพึ่งตนเองได้ ในท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 นี้ ได้อย่างปลอดภัย และต่อเนื่องจนเป็นนิสัยหรือวัฒนธรรมการปลูกพืชผักสวนครัวสร้างความมั่นคงด้านอาหาร และขอเชิญชวนทุกท่านส่งภาพการปลูกพืชผักสวนครัวแบ่งปันแรงบันดาลใจให้พี่น้องของเราในfb ปลูกพืชปลูกผักปลูกรักกับ พช. ด้วยจะขอบคุณยิ่ง"นายสุทธิพงษ์ กล่าวฝาก