posttoday

กทม.ส่งเจ้าหน้าที่ฆ่าเชื้อบ้านผู้สูงอายุติดเชื้อโควิด-19เสียชีวิต

23 เมษายน 2564

สำนักการแพทย์กทม.ส่งเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดฆ่าเชื้อบ้านผู้สูงอายุติดเชื้อโควิด-19เสียชีวิต สร้างความมั่นให้ผู้พักอาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. กล่าวถึงกรณีการเสนอข่าวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในซอยเจริญราษฎร์ 5 แยก 16 เขตบางคอแหลม ขอความช่วยเหลือเนื่องจากในครอบครัวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นผู้สูงอายุทั้งหมด 6 ราย ก่อนหน้านี้มีรถพยาบาลมารับไปแล้ว 3 ราย ส่วนอีก 3 ราย อยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. มีผู้สูงอายุ 1 ราย เสียชีวิตในบ้านพักว่า สำนักการแพทย์ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งนำส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในครอบครัวดังกล่าวอีก 2 ราย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสิรินธรเรียบร้อยแล้วในช่วงเช้าของวันที่ 23 เม.ย.64 ขณะนี้ทั้ง 2 ราย มีอาการดีสัญญาณชีพปกติ ระดับออกซิเจนในเลือดปกติ และได้รับการรักษาตามมาตรฐานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับกรณีที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องรอเข้ารับการรักษา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ประสานขอเตียงจำนวนมาก จึงมีผู้ป่วยค้างในระบบ รวมถึงข้อมูลผู้ป่วยถูกส่งมาจากหลายทาง

กทม.ส่งเจ้าหน้าที่ฆ่าเชื้อบ้านผู้สูงอายุติดเชื้อโควิด-19เสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ผู้ป่วยรอเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจะมีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์ประสานติดตามอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด หากพบว่าผู้ป่วยมีอาการของโรครุนแรงเพิ่มขึ้นจะจัดรถไปรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเป็นการเร่งด่วน ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษาเปิดโทรศัพท์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถติดต่อและติดตามอาการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว หรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยง ศูนย์เอราวัณจะร่วมกับศูนย์ราชวิถี กรมการแพทย์ เร่งดำเนินการคัดกรอง เพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษาเป็นลำดับต้น ๆ ต่อไป

กทม.ส่งเจ้าหน้าที่ฆ่าเชื้อบ้านผู้สูงอายุติดเชื้อโควิด-19เสียชีวิต

ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เสียชีวิตที่บ้าน สำนักการแพทย์ได้วางแนวทางสำหรับการจัดการศพ มีการซักซ้อมตามมาตรฐาน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติภารกิจจะสวมชุดและอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล โดยศพได้รับการบรรจุใส่ถุงซิปล็อก 3 ชั้น ทุกขั้นตอนจะมีการฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อภายนอกถุงตามมาตรฐานทางการแพทย์ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในบ้านและบริเวณโดยรอบ เพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้ผู้พักอาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง

กทม.ส่งเจ้าหน้าที่ฆ่าเชื้อบ้านผู้สูงอายุติดเชื้อโควิด-19เสียชีวิต