posttoday

"อนุทิน"เผยเตรียมขึ้นทะเบียนวัคซีนจากจีนแล้ว

10 กุมภาพันธ์ 2564

รมว.สาธารณสุขเผยเตรียมขึ้นทะเบียนวัคซีนจากจีนแล้วมั่นใจพิจารณาได้ทันตามแผน ลั่นเรื่องวัคซีนไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สธ.สามารถบรรลุข้อตกลงกับทีมผู้ผลิตในการจัดหาวัคซีนได้ตามเป้า 63 ล้านโดส เพื่อมาฉีดให้คนไทย และผู้ที่ทำงานในประเทศไทย ซึ่งวัคซีนที่จะได้รับมาจากการติดต่อจากทีมผู้ผลิตหลายทีม และได้คัดเลือกทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย

โดยในเดือนกุมภาพันธ์ จะได้วัคซีนจากจีน 2 แสนโดส ในเดือนมีนาคม 8 แสนโดส และเดือนเมษายน 1 ล้านโดส ซึ่งวัคซีนดังกล่าว ผ่านการขึ้นทะเบียนจากประเทศต้นทางแล้ว เอกสารกำลังทยอยมาให้ทางการไทยพิจารณา เพื่อขึ้นทะเบียนในประเทศ ตามแผนจะพิจารณาได้ทัน วันที่วัคซีนเข้ามาในไทย

อย่างไรก็ตาม การบริการวัคซีน ต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยของประชาชนเป็นลำดับแรก

ทั้งนี้ หลังจากได้รับวัคซีนจากจีน จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการให้บริการ และภายในเดือนมิถุนายน 2564 เราจะได้วัคซีนล็อตใหญ่ จากการผลิตในประเทศ จะเห็นว่า การให้บริการวัคซีนของไทย เราคำนึงถึงเรื่องความต่อเนื่องด้วย ขอย้ำว่าเรื่องวัคซีนโควิด-19 ทางกระทรวงสาธารณสุข คิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานวิชาการ ไม่มีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอน

"อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าวัคซีนที่ดีที่สุดคือ หน้ากากอนามัย เพราะวิธีการนี้ พิสูจน์มาแล้วแน่นอนว่า ป้องกันโรคได้จริง ขอให้ปฏิบัติต่อไป แม้จะได้วัคซีนแล้วก็ตาม"