posttoday

สธ.เปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อพบมากในตลาดสด เป็นคนขายถึง90.19%

10 กุมภาพันธ์ 2564

โฆษก ศบค. เผย เล็งเก็บข้อมูลปล่อยให้คนโรงงานสมุทรสาครสร้างภูมิคุ้มกันโควิดตามธรรมชาติ พร้อมเปิดข้อมูล สธ. พบผู้ขายติดเชื้อมากกว่าผู้ซื้อ ตลาดสด หนักกว่าตลาดนัด หลังป้องกันไม่เคร่งครัด ขณะที่ วันที่ 12 -14 ก.พ. งดแถลงข่าวช่วงตรุษจีน

เมื่อวันที่ 10 กพ. 64 น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศประจำวันตอนหนึ่งว่า ในที่ประชุมศบค.ชุดเล็กได้พูดถึงการค้นหาเชิงรุกในชุมชนในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งรองผู้ว่าฯ จังหวัดสมุทรสาคร และ นพ.สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้แจ้งมาที่ประชุมชี้แจงความคืบหน้าการตจรวจในพื้นที่ว่าตรวจเชิงรุกไปแล้วแสนกว่าคน พบผู้ติดเชื้อ 7 พันกว่าคน ซึ่งจากการเข้าไปตรวจโรงงานขนาดใหญ่ 9 แห่ง ที่เข้าไปตรวจและมี4 โรงงานที่มีคนงานหลักหมื่นพบผู้ที่เชื้อตามข่าวร้อยละ 26-27 ของบางโรงงาน ขณะนี้จะใช้ระบบบับเบิ้ลแอนด์ซีล แน่นอนว่าเมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อขนาดนั้น บางคนที่ยังไม่ติดเชื้อ ก็มีโอกาสติดเชื้อได้ ในภายหลังเราก็จะทอดระยะเวลาไปอีกสักระยะหนึ่งเพื่อให้เกิดการติดเชื้อโดยธรรมชาติ บางคนอาจพูดว่าจากข้อมูลผู้ติดเชื้อจากการตรวจสอบเชิงรุก 106 คนในวันนี้อาจจะน้อยกว่าความเป็นจริงนั้น ใช่ แต่ ณ ตอนนี้เข้าไปตรวจก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรในเชิงที่จะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ใหม่ๆ ยังไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงเพราะฉะนั้น สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำอีกระยะคือ ณ ตอนนี้จะเข้าไปตรวจสอบภูมิคุ้มกันขอให้เจ้าหน้าที่ได้สรุปชุดข้อมูลกันก่อน ถ้าเป็นไปตามที่คาด คนที่ติดเชื้อเมื่อนำออกมา คนที่อยู่ภายในอาจได้รับเชื้อมาบ้างอย่างอ่อนๆ ก็จะมีการติดเชื้อไปบ้าง ถ้ามีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นจำนวนมากขึ้นโดยธรรมชาติจะทำให้เราเกิดภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ ซึ่งหลายประเทศเขาก็ทำกันหากเกิดการติดเชื้อจำนวนมากแต่ถึงอย่างไรต้องรอข้อมูลจริงที่ออกมา จะเป็นตามที่คาดคิดหรือไม่ ถ้าเป็นตามนั้นจะเห็นภาพการผ่อนคลายที่จะวางแผนเปิดเมืองต่างๆ แต่ต้องให้ความสำคัญเรื่องช่วงเวลา ตนจะแจ้งความคืบหน้าอีกครั้ง

โฆษก ศบค. กล่าวด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้นำข้อมูลผู้ติดเชื้อในพื้นที่ตลาด 1,815 คน มาแจ้งต่อที่ประชุม โดยพบว่า ร้อยละ 96.86 เป็นการติดเชื้อในตลาดสด ติดเชื้อในตลาดนัด ร้อยละ3.14 คน โดยพบเป็นผู้ขายถึงร้อยละ 90.19 ผู้ซื้อ ร้อยละ 9.81 โดยปัจจัยของการติดเชื้อคือไม่มีมาตรการระวังตัวเอง ไม่มีการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าตลาด แม่ค้าไม่ค่อยล้างมือ ขาดความสม่ำเสมอในการทำความสะอาดในจุดสัมผัสร่วม ไม่มีที่กั้นระหว่างริ้านค้า แม้ค้าตลาดสดเดินทางไปซื้อของหลายแห่ง ขณะที่ตลาดนัดมีการหมุนเวียนแม่ค้า จึงมีข้อเสนอแนะทุกตลาดต้องเข้มข้นมาตรการป้องกันตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการใส่หน้ากากอนามัย และ ไม่สามารถเว้นระยะแผงค้าได้ ก็ควรมีฉากกั้นและงดการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ในช่วงเวลานี้ใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน จึงจะขอเว้นการแถลงข่าวในวันที่ 12- 14 ก.พ.นี้ เพื่อจะได้ฉลองเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กำหนดเป็นวันหยุด ขอให้จังหวัดที่ไม่ใช่พื้นที่สีเข้มเหมือนสมุทรสาคร และกรุงเทพฯ ที่มีการผ่อนคลายไปบ้างแล้วดูแลสุขภาพ และขอให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันด้วย