posttoday

ศธ.สั่งใช้มาตรการเรียนที่บ้าน-ออนไลน์ในสมุทรสาคร

20 ธันวาคม 2563

"รมว.ศธ."สั่งการสถานศึกษาเฝ้าระวังระดับเข้มข้น ขณะที่ โรงเรียนในพื้นที่จ.สมุทรสาคร ให้ใช้มาตรการสอนผ่านออนไลน์ และเรียนที่บ้าน ตามมาตรการเดิมที่เคยปฏิบัติ มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 63 จนถึงวันที่ 3 ม.ค.64

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า หลังจากพบการระบาดของเชื้อโควิด-19ในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร ทางกระทรวงศึกษาธิการได้สั่งการทันทีให้โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ดำเนินการใช้มาตราการจัดการเรียนการสอนโดยไม่ต้องเข้าชั้นเรียน ให้ปรับเป็นการเรียนผ่านออนไลน์ การเรียนอยู่ที่บ้าน หรือการเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 ธ.ค. 2563 จนถึงวันที่ 3 ม.ค.2564 หรือจนกว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปลอดภัยสูงสุด

นายณัฏฐพล กล่าวเสริมว่า ส่วนโรงเรียนในจังหวัดใกล้เคียงที่นักเรียนมีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร ต้องเดินทางไปเรียน ขอให้นักเรียนกลุ่มนี้ เรียนผ่านออนไลน์ และเรียนอยู่ที่บ้าน ไปจนถึงปีใหม่ โดยให้ใช้มาตรการการเรียนการสอนแบบเดียวกันกับช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงก่อนหน้านี้

“ผมมั่นใจว่าทุกๆ โรงเรียน มีการวางแผนที่ชัดเจนไว้อยู่แล้ว ส่วนโรงเรียนในจังหวัดอื่นๆ ในสังกัด ขอให้ผู้บริหารและคุณครูได้เฝ้าระวังอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการคัดกรอง การสวมใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือเป็นประจำ การเว้นระยะห่าง การรับประทานอาหารที่ผ่านการปรุงสุกใหม่ รวมถึงการดูแลเด็กนักเรียนด้วย ตามแผนงานที่เราได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง และร่วมมือ ร่วมใจกัน เราต้องผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้” นายณัฏฐพล กล่าว

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวเสริมในส่วนของนักเรียนที่มีที่อยู่อาศัยในจ.สมุทรสาคร แต่ต้องเรียนนอกเขตพื้นที่ ให้โรงเรียนเหล่านี้ ประสานไปยังผู้ปกครอง ให้นักเรียนที่ต้องไปเรียนนอกเขตพื้นที่ ให้หยุดเรียนและเรียนที่บ้าน หรือเรียนผ่านออนไลน์ เหมือนกับมาตรการที่ใช้ในจ.สมุทรสาคร จนถึงวันที่ 3 ม.ค. 2564 กำหนด 14 วัน ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อได้มีคำสั่งให้เฝ้าระวัง

ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงศึกษาธิการยังได้กำชับให้โรงเรียนแม่ดูแลนักเรียนของตัวเองอย่างใกล้ชิด และติดตามดูว่า มีนักเรียน และผู้ปกครอง ไปเกี่ยวข้องกับบุคคลที่อยู่ในข่ายเกี่ยวโยงกับผู้ป่วยโควิด-19 หรือไม่ด้วย เพื่อร่วมมือกันช่วยคัดกรองอีกด้านหนึ่ง โดยหากมีการเกี่ยวโยง ให้รีบรางานโดยด่วนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนจะมีการขยายระยะเวลาเพิ่มหรือไม่ นายอัมพร กล่าวว่า ต้องติดตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมติดตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่ออย่างต่อเนื่อง ตลอดเวลา

นอกจากนี้ยังกำชับสถานศึกษา ให้ดำเนินการมาตรการป้องกันให้ถูกต้องตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ การใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ การเว้นระยะห่าง หมั่นตรวจเช็คอุณหภูมินักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา เป็นต้น