posttoday

พม.ผนึกภาคเอกชนทำอาหารแจกผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19

08 มิถุนายน 2563

พม.ร่วมมือกับ ซีซีเอส แผนกยูโรฟู้ด และสมาคมภัตตาคารไทย ร่วมทำโครงการ "พม. เราไม่ทิ้งกัน"ส่งวัตถุดิบให้ครัวกลางทำอาหารแจกผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19

นายปรเมธี วิลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นตัวแทนรับมอบ วัตถุดิบประกอบอาหาร เพื่อส่งให้ครัวกลางได้นำไปปรุงอาหารแจกประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในโครงการ “พม. เราไม่ทิ้งกัน” โดยมี นายโทมัส ฟรองซัวส์ เดวิส ซันเชส กรรมการผู้จัดการ บริษัท พาณิชยการแห่งประเทศไทย จำกัด และ นางฐนิวรรณ กุลมงคล สมาคมภัตตาคารไทย เป็นตัวแทนส่งมอบ ไส้กรอกหมูและไก่ จำนวน 1,393 กิโลกรัม และ ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ (รูปทรงเบอร์เกอร์) จำนวน 8,610 ชิ้น มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ณ บริเวณโถงชั้น 1 กระทรวง พม.

นายโทมัส กล่าวว่า บริษัทฯตั้งใจมอบวัตถุดิบคุณภาพ รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ผ่านกระทรวงพม. นำไปใช้ในโครงการ “พม. เราไม่ทิ้งกัน” เพื่อนำไปใช้ปรุงอาหารแจกให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะกระจายไปยังครัวกลาง จำนวน 10 แห่ง ทั่วเขตกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล และได้ จับมือกับ สมาคมภัตตาคารไทย นำวัตถุดิบประกอบอาหาร ไปให้ ร้านอาหารอาสาสมัคร นำไปปรุงเป็นเมนูอาหารมอบให้กับ บุคลากรทางการแพทย์ และแจกให้ประชาชน ในเขตบางซื่อ และจ.นนทบุรี เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการนำ “รอยยิ้ม” ของพี่น้องชาวไทยให้กลับคืนสู่สังคม”

ด้าน นางฐนิวรรณ กล่าวว่า สมาคมภัตตาคารไทย ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในด้านการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สำหรับ ร้านอาหาร ที่อาสานำวัตถุดิบไปประกอบอาหารแจกประชาชน ได้แก่ ร้านวิเศษไก่ย่าง ปรุงและนำอาหารไปแจกที่ ข้างโบสถ์หลวงพ่อเสือ วัดสร้อยทอง และประชาชนในย่านใกล้เคียง ร้านเจ๊ญา ส้มตำเมืองทอง ปรุงและนำอาหารไปมอบให้แก่ สภาสังเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และนำแจกคนงานก่อสร้าง แถวเมืองทองธานี

นอกจากนี้ สมาคมภัตตาคารไทย เชื่อว่าในระยะยาว ยังมีประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ครั้งนี้ เป็นจำนวนมาก สมาคมฯ ก็ยังจะสานต่อภาระกิจ ด้วยการร่วมกับร้านอาหารต่าง ๆ เดินหน้า ประกอบอาหาร เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบต่อไปอย่างเต็มกำลัง ทั้งนี้ ยินดีรับวัตถุดิบในการประกอบอาหารจากองค์ภาคธุรกิจต่าง ๆ การช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน จะช่วยทำให้ทุก ๆ คน ผ่านพ้นวิกฤติไปได้ “เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน”

สำหรับ โครงการ พม. เราไม่ทิ้งกัน จัดตั้งขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อาทิ 286 ชุมชนของ กรุงเทพมหานคร ประชาชน 195 ชุมชน ภายใต้การดูแลของ พอช. และการเคหะแห่งชาติ จำนวน 91 ชุมชน โดยมีการจัดตั้งครัวกลาง จำนวน 10 แห่ง คือ วัดลาดพร้าว เขตลาดพร้าว วัดอมรทายิการาม เขตบางกอกน้อย ตรงข้ามร้านเจ้เล้ง เขตดอนเมือง ครัวกลางชุมชน เขตคลองเตย ชุมชนรุ่งมณี เขตวังทองหลาง ชุมชนซอยสวนพลู เขตสาทร บ้านมิตรไมตรีดินแดง ศูนย์พักพิง จ.ปทุมธานี ศูนย์คนไร้บ้าน สุวิทย์ วัดหนู บางกอกน้อย และ ศูนย์คนไร้บ้านปทุมธานี