posttoday

อนุทินเรียกปลัดสธ. ชี้แจงเหตุย้ายหมอชาญชัย ย้ำต้องเคลียร์ทุกประเด็น

06 มิถุนายน 2563

รมว.สาธารณสุข เรียก ปลัดฯสธ.แจงเหตุสั่งสอบผอ.รพ.ขอนแก่น ปมเรียกเงิน-ย้ำต้องเคลียร์ทุกประเด็น หวั่นบานปลายเป็นศึกในกระทรวงหมอ

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.63 มีรายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข ว่าเมื่อวานนี้ ( 5 มิ.ย.63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เรียก นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าพบเพื่อให้รายงานกรณีที่ ออกคำสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น มายังกองบริหารการสาธารณสุข ในระหว่างที่มีการสอบสวนปมเรียกรับเงินบริจาคกับบริษัทยา และแต่งตั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี มาเป็นรักษาการแทน โดยทางบุคลากรของโรงพยาบาลขอนแก่น มองว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ รมว.สาธารณสุข ย้ำกับ นพ.สุขุม ว่าขอให้ดำเนินการตามหลักกฎหมายด้วยความเป็นธรรม ทั้งหลักธรรมาภิบาล และเมตตาธรรม โดยกระบวนการสอบสวนจะต้องมีความโปร่งใสและชี้แจงต่อประชาชนที่กำลังติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดได้ทุกประเด็น เพราะเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ความศรัทธาและความไว้วางใจกับบุคลากรทางการแพทย์อย่างมาก

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังได้แจ้งให้ นพ.สุขุม ทราบด้วยว่า นพ.ชาญชัย ได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อกรณีที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งในหนังสือฉบับดังกล่าวมีการระบุถึงการใช้อำนาจโดยมิชอบของ นพ.สุขุม ในฐานะปลัดฯด้วย ซึ่ง นพ.สุขุม จะต้องชี้แจงข้อกล่าวหาของนพ.ชาญชัย ด้วย แต่ในชั้นนี้ยังเป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงเท่านั้น