posttoday

กสศ.หวังท้องถิ่นต่อยอดช่วยเด็กยากจนพิเศษขาดแคลนอาหารอิ่มท้อง

05 มิถุนายน 2563

กสศ.เปิดโครงการ“สู้วิกฤตให้น้องอิ่ม คนละมือเพื่อมื้อน้อง” ช่วยอาหารกลางวันเด็กและเยาวชนยากจนพิเศษ 750,000คน

ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร กสศ. กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิท-19 ทำให้โรงเรียนทุกแห่งต้องเลื่อนการเปิดเทมอออกไป ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบแค่เรื่องการเรียนการสอน ยังกระทบเรื่องโภชนาการของเด็กที่มีฐานะยากจนเป็นพิเศษ เพราะเด็กกลุ่มนี้อาหารเช้าและอาหารกลางวันที่โรงเรียนถือเป็นมื้อสำคัญ ถ้าขาดอาหารก็จะทำให้พัฒนาการทางสมองและร่างกายกระทบไปด้วย กสศ. เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา จึงอนุมัติเงินส่วนหนึ่งเพื่อจัดโครงการดังกล่าวขึ้น ซึ่งเงินจำนวนนี้จะช่วยเหลือเรื่องโภชนาการของเด็กได้แค่ 30 วัน

“ที่ผ่านมา กสศ. ช่วยเหลือเด็กกลุ่มนี้ไปแล้วกว่า 753,957 คน แต่เมื่อโรงเรียนปิดเทอม 46 วัน อีก16วัน จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคเอกชนและประชาชน อย่างเช่น ธนาคารกรุงศรี ที่เข้ามาช่วยสนับสนุนทั้งทางตรงและทางอ้อม และแม้ขณะนี้จะมีภาคเอกชนสนใจเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก มียอดเงินบริจาคทุกช่องทางจำนวน10,066,765.48 บาท แต่ยังไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือ เพราะหากคำนวนมื้ออาหารของเด็กกลุ่มนี้ในเวลาอีก16 วัน ต้องใช้งบประมาณถึง200 กว่าล้าน ดังนั้นเราคาดหวังว่าท้องถิ่นและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง จะเล็งเห็นความสำคัญ และให้การสนับสนุนช่วยเหลือกลุ่มเด็กยากจนในพื้นที่ของตนเองเพิ่มเติม” ดร.ประสาร กล่าว

สำหรับผู้ต้องการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนกลุ่มดังกล่าวสามารถร่วมบริจาคเข้าโครงการ “สู้วิกฤตให้น้องอิ่ม คนละมือ เพื่อมื้อน้อง” ผ่านบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารกรุงศรีอยุยา สาขาสนามเป้า ชื่อบัญชี กสศ.- มาตรา 6(6) -เงินบริจาคเลขที่ 146-0-02541-2 หรือ www.eef.or.th/donate-covid/ สอบถามโทร. 0-2079-5475 โดยสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า 

ทั้งนี้ นายไพโรจน์  ชื่นครุฑ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจองค์กร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  มอบเงินจำนวน 300,000 บาท เพื่อสมทบทุนเข้าโครงการ “สู้วิกฤตให้น้องอิ่ม คนละมือเพื่อมื้อน้อง”  โดยมี ดร. ประสาร เป็นผู้รับมอบเพื่อสมทบทุนโครงการ.