posttoday

"อนุทิน"ชวนออกเสียงถกแก้ กม.ปลดล็อกกัญชา เปิดถึง 9 มิ.ย.63

04 มิถุนายน 2563

รมว.สาธารณสุข ขอประชาชน-ผู้ป่วย-เกษตรกร ช่วยแสดงความเห็นแก้ไข พรบ.ยาเสพติด ปลดล็อกกัญชาที่อย.เปิดถึง 9 มิ.ย.63

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดเวทีประชาพิจารณ์ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติด เพื่อให้มีการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และเป็นพืชเศรษฐกิจมากขึ้น ว่า พรุ่งนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะเปิดเวทีประชาพิจารณ์ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล

สำหรับสาระสำคัญมี 2 ประการ คือ 1.ผู้ป่วยที่มีแพทย์รับรอง และต้องใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อรักษาอาการป่วยของตนเองให้ขออนุญาตปลูกกัญชาเพื่อพึ่งพาตนเองได้ 2.เกษตรกรที่มีความประสงค์จะปลูกกัญชาเพื่อจำหน่ายเป็นวัตถุดิบในการผลิตยาให้ขออนุญาตปลูกได้ ในรูปของคอนแท๊กฟาร์มมิ่งกับผู้ผลิตยา จะเป็นโรงพยาบาลแพทย์แผนไทย หรือหมอพื้นบ้านก็ได้ การที่ให้ทำในรูปของคอนแท๊กฟาร์มมิ่ง หรือ ต้องมีสัญญาการรับซื้อผลผลิตก่อน จึงจะได้รับอนุญาตให้ปลูกได้ก็เพื่อที่จะป้องกันผลผลิตล้นตลาด และต้องนำไปกำจัด เพื่อไม่ให้มีการนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อเกษตรกรที่ลงทุนแล้วขายผลผลิตไม่ได้ หรือขายไม่ได้ราคาเหมือนพืชผลการเกษตรอื่นๆ

"หลักการสำคัญที่ผมให้นโยบายไปก็คือ ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น แก้ปัญหาข้อจำกัด ที่เป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน ผมให้นโยบายไปว่าประชาชนที่มีความพร้อม และปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดได้ จะต้องปลูกได้ อย่าจำกัดสิทธิของประชาชน ไม่จำเป็นต้องปลูกในนามวิสาหกิจชุมชนก็ได้ ประชาชนที่เป็นผู้ป่วย เมื่อแพทย์รับรองแล้ว สามารถมายื่นขออนุญาตปลูกได้เลย หรือ เกษตรกรคนใดอยากปลูก เพื่อสร้างรายได้ ถ้ามีสัญญารับซื้อผลผลิตจากผู้ผลิตยา ก็ขออนุญาตปลูกได้”

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การประชาพิจารณ์ครั้งนี้ขอให้ประชาชนผู้ป่วยเกษตรกร ช่วยกันร่วมให้ความเห็นเพื่อให้การแก้ไข พรบ.ยาเสพติด ครั้งนี้ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ประชาชนที่ต้องการใช้กัญชาทางการแพทย์ และต้องการปลูกกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันนี้มีการนำสารสกัดจากกัญชาไปใช้ประโยชน์ได้ในอุตสาหกรรมทางการแพทย์ และอุตสาหกรรมอื่นๆเพิ่มมากขึ้น และมีการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตการแปรรูปและการใช้ประโยชน์จากพืชกัญชา ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การเสนอแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ จำเป็นต้องทำ เพื่อให้เจตนารมณ์ของการใช้กัญชาทางการแพทย์ เป็นประโยชน์กับประชาชนได้จริง ซึ่งประชาชนสามารถแสดงความเห็นประกอบการพิจารณาแก้ไขกฎหมายได้ ในเว็บไซต์ของ อย. ได้จนถึงวันที่ 9 มิ.ย.นี้