posttoday

พช.จัดสัปดาห์รณรงค์การประหยัดและการออมครบ46ปีตั้งกลุ่มออมทรัพย์

06 มีนาคม 2563

พช.จัด“สัปดาห์รณรงค์การประหยัดและการออม” ในโอกาสครบรอบ 46 ปี วันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์ฯ 6 – 8 มี.ค.63 ในพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เผยว่า กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เป็นงานสำคัญที่กรมการพัฒนาชุมชนดำเนินการจัดตั้งครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2517 ในพื้นที่ 2 แห่ง ณ ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ และตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคน ให้คนในชุมชนรู้จักการออมเงินเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง ครอบครัวและชุมชน โดยยึดหลักคุณธรรม 5 ประการ ได้แก่ ซื่อสัตย์ เสียสละ รับผิดชอบ เห็นอกเห็นใจ และไว้วางใจ ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาคนในชุมชนให้มีการดำเนินชีวิตและเรียนรู้การทำงานร่วมกันในรูปแบบของ “กระบวนการกลุ่ม” และใช้ “สัจจะออมทรัพย์” เป็นเครื่องมือในการสร้างวินัยการออมของคนในชุมชน น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือ การประหยัด อดออม และใช้จ่ายอย่างเหมาะสม ส่งเสริมการออมของประชาชนอย่างทั่วถึงในทุกช่วงอายุคน ปลูกฝังนิสัยรักการออม การมีวินัยทางการเงิน อันจะช่วยให้ลดความเสี่ยงต่อการบริหารจัดการเงินของกลุ่มและสมาชิก เกิดการแบ่งปันผลประโยชน์และจัดสวัสดิการให้กับสมาชิก ผ่านการดำเนินงานกิจกรรมเครือข่ายในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ศูนย์สาธิตการตลาด ธนาคารข้าว ปั๊มน้ำมันชุมชน โรงน้ำดื่มชุมชน ฯลฯ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ถือได้ว่าเป็นผลตอบแทนอันเป็นสวัสดิการพื้นฐานของชุมชนอย่างแท้จริง

ในปัจจุบันมีกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต จำนวน 23,212 กลุ่ม มีเงินสัจจะสะสมที่เกิดจากการออมของสมาชิกมากกว่า 29,827 ล้านบาท ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมากลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนเพื่อพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนของตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยใช้ “เงิน” เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน ทำให้คนในชุมชนมีวินัยในการออม มีเงินทุนในการประกอบอาชีพ มีเงินทุนกู้ยืมเมื่อมีความจำเป็นหรือเดือดร้อน มีกิจกรรมเครือข่ายที่สร้างรายได้ให้กับสมาชิกและชุมชน รวมทั้งจัดสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคน พัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาสังคม และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

เนื่องในโอกาสครบรอบ 46 ปี วันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ในปี 2563 กรมการพัฒนาชุมชนได้น้อมนำพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยส่งเสริมการออมของประชาชนเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต ผ่านการจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ในโอกาสครบรอบ 46 ปี ในวันที่ 6 มีนาคม 2563 และกิจกรรม “สัปดาห์รณรงค์การประหยัดและการออม” ระหว่างวันที่ 4 – 6 มีนาคม 2563 รวมไปถึงการรณรงค์ “การจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต 1 อำเภอ 1 กลุ่มออมทรัพย์ฯ” ซึ่งกรมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต จะเป็นแกนหลักสำคัญในการขับเคลื่อนศูนย์จัดการกองทุนชุมชน ประสานงานและบูรณาการกองทุนต่าง ๆ ด้วยหลักธรรมาภิบาล เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินในครัวเรือน สู่การ “ลดหนี้และปลดหนี้” ได้ในที่สุด.