posttoday

ผอ.รพ. ท่าศาลา อ้างเป็นความลับปัดปกปิดผู้ป่วยโควิด19

06 มีนาคม 2563

ผอ. ออกแถลงการณ์ รพ. ท่าศาลา ฉบับที่ 2 ยืนยันไม่ได้ปกปิดผู้ป่วยโควิด19 อ้างเป็นความลับ - ต้องคำนึงถึงสิทธิคนป่วย โยน เป็นหน้าที่ผู้บริหารระดับสูงให้ข่าว

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. นพ.กิตติ รัตนสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ออก แถลงการณ์ รพ. ท่าศาลา ฉบับที่ 2 ระบุว่า

จากกรณีแถลงการณ์ของโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2563 ว่า โรงพยาบาลไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแต่บุคคลที่อยู่ในระหว่างเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคเท่านั้น และเมื่อเที่ยงวันที่ 5 มีค.2563 อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่าพบผู้ติดโรคโควิด-19ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในนครศรีธรรมราช(ซึ่งคงหมายถึงรพ.ท่าศาลา)แล้วนั้น และสื่อsocial ต่างๆก็แสดงความเห็นกันมากมายในประเด็นว่าผอ.รพ.ท่าศาลาปกปิดข้อมูลไม่เปิดเผยความจริง และอาจทำให้ผู้มารับบริการเสี่ยงต่อการติดเชื้อนั้น ผมขอชี้แจงดังนี้ครับ

1.การตรวจวินิจฉัยที่จะตัดสินใจว่าเป็นโรคอะไรนั้นจะต้องใช้ผลการตรวจ อย่างน้อย2วิธีคือตรวจคัดกรอง และตรวจยืนยัน เพื่อนำมาสรุปร่วมกัน ซึ่งขณะออกแถลงการณ์วันที่4 มี.ค. นั้น ผลการตรวจยืนยันยังไม่ออก

2.โรงพยาบาลได้มีการประสานงาน วางแผนตั้งรับกับโรคโควิด-19 มาตั้งแต่แรก มีการจัดการเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 โดยการจัดจุดคัดกรองผู้ป่วยนอก 2 จุด จัดตั้งคลินิคโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน (ARI clinic) ปิดแอร์ห้องแผนกผู้ป่วยนอก เพิ่มจุดล้างมือ จัดเตรียมบุคลากรและสถานที่ให้พร้อม ผู้ป่วยรายนี้ขณะรอผลยันยืน โรงพยาบาลไม่ได้นิ่งดูดาย ได้ประสานทีมสอบสวนโรคในการติดตามผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยหรือมีความเสี่ยงมาตรวจคัดกรอง ติดต่อทีมผู้เชี่ยวชาญในการดูแลรักษาโรคโควิด-19 เพื่อให้ผลออกมาดีที่สุด และเมื่อผลออกยืนยันจึงได้เริ่มงานตามแผนที่ได้วางไว้ทันที

3.การจะแจ้งผลการตรวจของผู้ป่วยบางกรณีต้องถือเป็นความลับและต้องคำนึงถึงสิทธิของผู้ป่วยด้วย

4.หน้าที่ในการให้ข่าวโรคติดต่อร้ายแรงนั้นเป็นหน้าที่ของผู้บริหารระดับสูงเช่น ผู้ตรวจราชการกระทรวง อธิบดี ปลัดกระทรวงเท่านั้น ผมเองก็ไม่มีสิทธิ์ครับ

5.ที่สำคัญผมคำนึงความหวาดระแวง ตื่นตระหนกและวิตกกังวลของผู้คนทุกคนในการมาใช้บริการที่รพ. รวมทั้งคนทั้งอำเภอด้วยครับ

6.หลักการควบคุมป้องกันโรคที่ดี คือ ทุกๆคนจะต้องถือเสมือนว่าเชื้อโรคมีอยู่ในตัวคนทุกๆคนทุกๆที่ ซึ่งสำหรับโรคโควิด-19 การล้างมือบ่อยๆ การไม่ใช้มือจับสิ่งของทีไม่จำเป็น การสวมหน้ากากอนามัยในที่แออัดหรือเมื่อเป็นหวัด การกินของร้อนและใช้ช้อนกลาง เป็นวิธีปฏิบัติในการป้องกันโรค ซี่งถ้าทุกคนปฏิบัติตามนี้ก็จะป้องกันโรคได้ ซึ่งในความเป็นจริงเราจะไม่ทราบเลยว่าที่ไหนจะมีเชื้อโรค

7.ในฐานะที่เป็นผอ.โรงพยาบาล เป็นบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ผมจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดความสุขแก่สาธารณะให้จงได้

8.ด้วยเหตุผลดังกล่าวทั้ง 7 ข้อ ผมจึงได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ได้เพียงเท่านั้น อาจจะไม่ถูกใจของหลายๆคน ผมก็พร้อมน้อมรับคำติติงในทุกๆกรณี ขอความเห็นใจและการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาการติดเชื้อโควิด-19 ชึ่งอาจจะเป็นปัญหาในเร็วๆนี้ของนครศรีธรรมราชบ้านเรา

ด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธา