posttoday

มนัญญา โต้ข่าวยอมอ่อนปม3สารพิษ ลั่นยังจุดยืนเดิมคือแบน

05 มีนาคม 2563

รมช.กระทรวงเกษตรฯ ชี้แจงข่าวยอมให้จำกัดการใช้ 3สารพิษ ยืนยันจุดยืนเดิมคือแบน-มอง ก.อุตสาหกรรมไม่กล้ารับรองมติ 27 พ.ย.62

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีมีข่าวตนยอมรับมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23 พ.ค2561 ที่ให้จำกัดการใช้ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมมีประกาศมีผลบังคับใช้แล้วนั้น ว่า ในฐานะเป็นผู้ผลักดันนโยบายแบนพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส มาตั้งแต่ต้น ถึงวันนี้ยังคงยืนยันเจตนาเดิมให้แบน 3 สารพิษอย่างเปิดเผยต่อไป

แม้ว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายในการประชุมเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นประธานได้กลับมติคณะกรรมการวันที่ 22 ตุลาคม 2562 ที่ให้แบนพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส 3 ในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 มติใหม่เป็นให้แบนเฉพาะ พาราควอตและคลอร์ไพริฟอสให้มีผลบังคับวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ส่วนไกลโฟเซตยกเลิกแบนให้จำกัดการใช้แทนก็ตามจนถึงวันนี้เกือบ 4 เดือนแล้วกระทรวงอุตสาหกรรมยังมิได้มีประกาศให้มติวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 มีผลบังคับใช้ จึงมีเพียงมติวันที่ 23 พฤษภาคม 2561เท่านั้นที่มีผลบังคับใช้

ดังนั้นในฐานะเป็นรัฐมนตรีที่กำกับกรมวิชาการเกษตร จึงสั่งให้กรมวิชาการเกษตรในช่วงที่รอประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมใหม่ ให้เร่งดำเนินการตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรื่องที่เกี่ยวกับการจำกัดการใช้พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพรีฟอส โดยเร็วเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เพราะถึงฤดูกาลที่เกษตรกรต้องใช้สารเคมีแล้วข้อเท็จจริงมีแค่นี้เอง

จึงขอความกรุณาทุกท่านทราบว่า เจตนารมย์เดิมที่ผลักดันนโยบายให้แบน พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอสยังคงดำเนินการต่อไป อย่างเปิดเผยอยู่ในกรอบของกฎหมาย ทั้งนี้เพื่อรักษาสุขภาพและชีวิตของเกษตรกรและประชาชนและเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน

สำหรับการประชุม คกก.วัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2562 ที่ประชุมมีมติให้ะกาศกำหนดวัตถุอันตราย 2 ชนิด คือ พาราควอตและคลอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยกำหนดระยะเวลาบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2563 ส่วนวัตถุอันตรายไกลโฟเซตให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้ตามมติคณะวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2561