posttoday

"อนุทิน"ยันไม่มีคนตายจากไวรัสอู่ฮั่นที่เชียงใหม่ เผยผู้ติดเชื้อรักษาหายเกือบทุกรายแล้ว

29 มกราคม 2563

รมว.สาธารณสุขยันไม่มีคนตายจากไวรัสอู่ฮั่นในเชียงใหม่ ขอประชาชนรับข่าวสารอย่างมีสติ เผยผู้ติดเชื้อที่พบในไทยรักษาหายเกือบทุกรายแล้ว

รมว.สาธารณสุขยันไม่มีคนตายจากไวรัสอู่ฮั่นในเชียงใหม่ ขอประชาชนรับข่าวสารอย่างมีสติ เผยผู้ติดเชื้อที่พบในไทยรักษาหายเกือบทุกรายแล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์คนไทยในเมืองอู่ฮั่นประเทศจีนรับมือไวรัสโคโรนาว่า ขณะนี้อาจจะอยู่ในสภาวะตึงเครียดจากสถานการณ์โรคปอดติดเชื้อจากไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ ไวรัสอู่ฮั่น แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีใครในประเทศจีนที่เป็นคนไทยป่วย ซึ่งการจะดำเนินการไปรับกลับมายังประเทศไทยต้องมีขั้นตอนและกระบวนการตามระเบียบ ยืนยันทุกอย่างต้องมีการตรวจคัดกรองว่าปลอดเชื้อ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยยืนยันว่าการไปรับคนกลับมาจะต้องมีมาตรฐานที่ทำให้เกิดความมั่นใจตามมาตรฐานสากล ไม่มีการนำเชื้อไวรัสกลับมา

นายอนุทินกล่าวอีกว่าขอย้ำว่าให้ประชาชนติดตามการแถลงถึงสถานการณ์จากกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ตนกลับมาจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นไปตามปกติประชาชนในจังหวัดมีความตื่นตัวและตระหนักถึงวิธีการป้องกันให้ตัวเองปลอดภัย และยืนยันไม่มีผู้ป่วยที่เชื้อไวรัสโคโรน่าและเสียชีวิตในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงในเขตจังหวัดทางภาคเหนือตอนบนด้วย

"ผมเพิ่งเดินทางกลับมาเมื่อเช้านี้ ถ้ามีผู้เสียชีวิตจริงรัฐมนตรีเองและคณะทำงานจะมายืนอยู่ตรงนี้ได้อย่างไร ซึ่งขอให้ตรวจเชคว่าเป็นโพสต์จากไหน ในตอนนี้มีหน่วยแพทย์กระทรวงฯ และหน่วยแพทย์ทหารคอยพร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขอฝากประชาชนอย่าตื่นตระหนกและมีความกังวล แต่เข้าใจว่าสถานการณ์ในตอนนี้ทำให้หลายคนอยู่ในภาวะตึงเครียด แต่ขอย้ำว่าทุกคนมีประสบการณ์สามารถรับมือในสถานการณ์นี้ได้"นายอนุทินกล่าว

รมว. สาธารณสุขกล่าวอีกว่า หากมีชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยในช่วงนี้ก็จะคัดกรองอย่างละเอียดและสามารถติดตามตัวได้ทุกคน ทุกคนได้รับการชี้แจงถึงข้อปฏิบัติระหว่างอยู่ในประเทศไทย โดยเฉพาะกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโรค ตัวเองในฐานะประธานคณะทำงานมีความมั่นใจอย่างมาก

นายอนุทินยังกล่าวถึงกรณีมีการปล่อยข่าวผลอมทำให้คนตื่นตระหนกจากสถานการณร์ไวรัสโคโรนาว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขไม่มีเวลาคาดโทษใคร และไม่ไปเสียเวลากับคนบ้าพวกนี้หรอก ไม่มีความรักชาติ รักบ้านเมืองเลย คนที่มีความทุกข์เดือดร้อน เจ้าหน้าที่ ข้าราชการที่ทำงานอยู่เดือดร้อนกันแสนสาหัสแล้วมาทำความกดดันและยังมากลั่นแกล้งกันแบบนี้อีก

"อย่างที่บอกว่าขอให้รับฟังการแถลงจากกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ตอนนี้ผมก็บังคับท่านอธิบดีกรมควบคุมโรคให้แถลงข่าวให้มากที่สุด ไม่ใช่บ่ายสองมาแถลงทีนึงหรือเมื่อมีเหตุการณ์ควรจะรายงานก็ให้แถลง หรือถ้าไม่มีเหตุการณ์อะไรก็ให้แถลงสรุปทุกวันหรือแนะแนว เช่น กินร้อน ช้อนกลาง ใส่หน้ากาก ใส่เจลล้างมือบ่อยๆ ก็จะลดความเสี่ยงได้มาก และต้องติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้"

"ทุกรายที่คอนเฟิร์มว่ามีเชื้อโรคอู่ฮั่นก็ได้รับการรักษาหายเกือบทุกราย อาการดีขึ้นทุกคน กลับบ้านไปแล้วก็หลายราย ทีต่างประเทศหายคนแรกก็โอ้โห แล้วบอกไทยไปทำอะไรอยู่ เมืองไทยรักษาหายไป 8 คนแล้วครับ ไม่ใช่คนเดียว แต่ที่บอกไปทำอะไรอยู่เราตั้งใจที่จะทำงานที่ควรจะทำคือป้องกันโรคไม่ใช่หายแล้วก็หมดหน้าที่เรา ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานที่นายกฯบอก ว่ามาตรฐานเราไม่แพ้ใครและความมั่นใจจะเกิดขึ้น ซึ่งผมได้รับการแต่งตั้งให้ดูแลสถานการณ์นี้ผมก็ต้องมั่นใจกับทีมงานของผม" นายอนุทินกล่าว