posttoday

เผยเมนูฮิตนักโทษ ผงปรุงรสคลุกข้าว กินทุกมื้อทำเสียชีวิต 4 รายคุกพิษณุโลก

29 มกราคม 2563

เมนูฮิตนักโทษ ผงปรุงรสคลุกข้าว กินทุกมื้อเหตุเสียชีวิต 4 รายเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก อธิบดีราชทัณฑ์ ตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง ละเลยไม่ดูแล-นำผู้ป่วยส่งรักษารพ.ภายนอก

เมนูฮิตนักโทษ ผงปรุงรสคลุกข้าว กินทุกมื้อเหตุเสียชีวิต 4 รายเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก อธิบดีราชทัณฑ์ ตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง ละเลยไม่ดูแล-นำผู้ป่วยส่งรักษารพ.ภายนอก

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่กรมราชทัณฑ์ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการเกิดโรคไทรอยด์เป็นพิษในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลกว่า ผลการตรวจชิ้นเนื้อและการชันสูตรพลิกศพยังไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากอาหารชนิดใด เพราะมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโพแทสเซียมต่ำ เพียงแต่สันนิษฐานเบื้องต้นว่าวัตถุดิบอาจปนเปื้อนสารหรือยาเร่งไทรอยด์ เพื่อทำให้วัตถุดิบมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น หรือมีความเป็นไปได้ที่ผู้ต้องขังนำผงปรุงรสอาหารมากินกับข้าว อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ตนมีคำสั่งย้ายผู้บังคับบัญชาเรือนจำจังหวัดพิษณุโลกให้มาปฏิบัติหน้าที่ที่กรมราชทัณฑ์และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งผลการสอบสวนชี้มูลว่าน่าจะผิดวินัยร้ายแรง เนื่องจากอาจเข้าข่ายละเลยไม่ดูแล ไม่แก้ไขสถานการณ์ หรือนำผู้ป่วยส่งรักษาโรงพยาบาลภายนอก จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคเดียวกันและในเวลาใกล้เคียงกัน 4 ราย จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง
 
ส่วนกรณีญาติของผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิต พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า หากมีหนังสือเชิญให้ไปชี้แจงตนก็พร้อมชี้แจง ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ชี้แจงกับคณะกรรมาธิการหลายคณะแล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวพบว่าเรือนจำมีระบบเก็บรักษาอาหารสดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่การเจ็บป่วยของผู้ต้องขังจำนวนมาก เพราะเป็นการโอนย้ายผู้ต้องขังที่มีอาการเจ็บป่วยจากเรือนจำใกล้เคียงมาที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีแดนพยาบาลและยังสามารถนำตัวผู้ต้องขังออกไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกได้ จึงทำให้เรือนจำจังหวัดพิษณุโลกมีแดนหนึ่งที่เป็นศูนย์รวมของนักโทษที่ป่วยกว่า 100 คน ส่วนกรณีเจ็บป่วยจนเสียชีวิตพบว่าเกิดจากการกินอาหารไม่ถูกสุขลักษณะทำให้มีปริมาณโพแทสเซียมในเลือดสูง  ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมการกินอาหารของผู้ต้องขังที่นิยมนำผงปรุงรสสำเร็จรูป ซึ่งคนภายนอกใช้ทำน้ำซุป แกงจืด หรือต้มยำ แต่ผู้ต้องขังในเรือนจำใช้คลุกข้าวกิน โดยการกินสะสมทุกมื้อและทุกวันเป็นผลให้ร่างกายขาดสารอาหาร ขณะนี้กรมราชทัณฑ์เตรียมสั่งการไปยังเรือนจำทั่วประเทศห้ามร้านค้าสวัสดิการเรือนจำสั่งผงปรุงรสเข้ามาจำหน่ายโดยเด็ดขาด

ส่วนการเยียวยาผู้เสียชีวิต 4 ราย ทางกรมราชทัณฑ์ได้ช่วยเหลือเงินตามมนุษยธรรมให้กับทางญาติผู้เสียชีวิตแล้ว แต่กระทรวงยุติธรรมไม่สามารถจ่ายเงินเยียวยาได้ เพราะผลการชันสูตรเหตุชีวิตเกิดจากการเจ็บป่วย