posttoday

ปณท แจงดราม่า ติดพัดลม30ตัวที่"คูคต" เพราะคำนวณผิด-ตั้งกก.สอบแล้ว

12 กรกฎาคม 2562

"ไปรษณีย์ไทย" แจงดราม่า กรณีติดตั้งพัดลม 30 ตัว ที่ไปรษณีย์คูคต ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่แค่ 2 คน เพราะคำนวณผิด ล่าสุดถอดออกเหลือแค่ 12 ตัว พร้อมตั้งกก.สอบแล้ว

"ไปรษณีย์ไทย" แจงดราม่า กรณีติดตั้งพัดลม 30 ตัว ที่ไปรษณีย์คูคต ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่แค่ 2 คน เพราะคำนวณผิด ล่าสุดถอดออกเหลือแค่ 12 ตัว พร้อมตั้งกก.สอบแล้ว ส่วนสร้างตู้ไปรษณีย์ขนาดใหญ่ เป็นจุดแลนด์มาร์ค ต้องก่อสร้างให้โครงสร้างมีความมั่นคงแข็งแรง

จากกรณี เฟซบุ๊ก ““สหภาพแรงงานฯ ปณท”  โพสต์ถึงความไม่ชอบมาพากลของที่ทำการไปรษณีย์คูคต จังหวัดปทุมธานี ที่มีติดพัดลม 30 ตัว ในห้องปิดเมล์ขนาด 60 ตารางเมตร ทั้งที่มี เจ้าหน้าที่เพียง 2 คน และมีราคาจัดซื้อถึงตัวละ 6,000 บาท ในขณะที่ราคากลางอยู่ที่ตัวละ 2,000 บาท รวมถึงยังมีการก่อสร้างตู้ไปรษณีย์ขนาดยักษ์ ที่หน้าสำนักงานใหญ่ ที่มีความสูง 14.40 เมตร ฐานโดยรอบกว้าง 8 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 4 เมตร ภายในมีพื้นที่เทียบเท่าอาคาร 4 ชั้น มูลค่าการก่อสร้างกว่า 7.1 ล้านบาท

ปณท แจงดราม่า ติดพัดลม30ตัวที่"คูคต" เพราะคำนวณผิด-ตั้งกก.สอบแล้ว

ล่าสุด  นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ชี้แจงต่อกรณีการติดตั้งพัดลม จำนวน 30 ตัว ณ ไปรษณีย์คูคต ว่าเนื่องจาก ปณท ได้ปรับปรุงไปรษณีย์คูคต เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการให้ลูกค้า พร้อมปรับปรุงพื้นที่ปฏิบัติงานให้รองรับกับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการติดตั้งพัดลมดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ห้องปิดเมล์ขนาด 60 ตารางเมตร สภาพแวดล้อมโดยรอบมีตึกขนาบข้าง มีปัญหาระบายอากาศทำให้อากาศร้อนอบอ้าว ซึ่งผู้รับจ้างคำนวณการใช้งานพัดลมระบายอากาศ แต่เนื่องจากมีการคำนวณที่ผิดพลาดจึงทำให้ติดตั้งพัดลมมากถึง 30 ตัว ไปรษณีย์ไทยได้ลดจำนวนพัดลมลงเหลือเพียง 12 ตัว แล้ว ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้สั่งการให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.

ส่วนเรื่องตู้ไปรษณีย์ขนาดใหญ่ เป็นตู้ไปรษณีย์จำลอง ออกแบบก่อสร้างให้มีลักษณะและรูปแบบเหมือนกับตู้ไปรษณีย์ทรงกลม รุ่นปี พ.ศ.2454 ตั้งอยู่ริมบริเวณทางเข้าสำนักงานฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็น แลนด์มาร์คและจุดสังเกตของบุคคลทั่วไปที่จะมาติดต่อ ตลอดจนแสดงถึงที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ สร้างการรับรู้และจดจำ ซึ่งในพื้นที่อื่น ๆ ก็ได้มีการสร้างตู้ไปรษณีย์จำลองเพื่อเป็นจุดแลนด์มาร์คสำคัญของแหล่งท่องเที่ยว เช่น ตู้ไปรษณีย์จำลองขนาดใหญ่ ในอ.เบตง จ.ยะลา และตู้ไปรษณีย์ แลนด์มาร์ค อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

ปณท แจงดราม่า ติดพัดลม30ตัวที่"คูคต" เพราะคำนวณผิด-ตั้งกก.สอบแล้ว

ตู้ไปรษณีย์จำลองขนาดใหญ่พิเศษนี้ มีความสูง 14.40 เมตร ฐานโดยรอบกว้าง 8 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร ภายในมีพื้นที่เทียบเท่าอาคาร 4 ชั้น ซึ่งบริษัทผู้รับจ้างเสนองบประมาณ 7.1ล้านบาท เพราะต้องก่อสร้างให้โครงสร้างมีความมั่นคงแข็งแรง จึงมีค่าใช้จ่ายประกอบด้วย งานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานบันไดเหล็ก งานตกแต่ง งานระบบไฟฟ้า งานระบบระบายอากาศภายใน งานระบบป้องกันฟ้าผ่า ซึ่งฐานอาคารประกอบขึ้นจากหินแกรนิตสีดำที่จำเป็นต้องหล่อให้เป็นทรงกลม ขณะที่สีแดงของตู้ไปรษณีย์ฯ ทำขึ้นจากอลูมิเนียมคอมโพสิตเคลือบสี ซึ่งมีความทนทานต่อสภาพอากาศทุกประเภท ส่วนครุฑแตรงอนบนตู้ไปรษณีย์หล่อขึ้นจากทองเหลือง อีกทั้งภายในจะมีการจัดแสดงเส้นทางกิจการไปรษณีย์ไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จนถึงปัจจุบัน และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปมาชมได้ด้วย

ไปรษณีย์ไทยตระหนักถึงการดำเนินงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน โดยหากมีความคืบหน้าผลการตรวจสอบฯ จะแจ้งให้ทราบโดยเร็วต่อไป อนึ่งหากพบเบาะแสการทุจริตหรือไม่โปร่งใส สามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่ THP Contact Center 1545

ปณท แจงดราม่า ติดพัดลม30ตัวที่"คูคต" เพราะคำนวณผิด-ตั้งกก.สอบแล้ว