posttoday

บิ๊กโจ๊กจับนายหน้าปลอมเอกสารต่อวีซ่าให้ชาวต่างชาติ

03 ตุลาคม 2561

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ แถลงจับกุมหญิงนายหน้าปลอมแปลงเอกสารภาษี เพื่อต่อวีซ่าให้ชาวต่างชาติ เตรียมขยายผลมีเจ้าหน้าที่รู้เห็นหรือไม่

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ แถลงจับกุมหญิงนายหน้าปลอมแปลงเอกสารภาษี เพื่อต่อวีซ่าให้ชาวต่างชาติ เตรียมขยายผลมีเจ้าหน้าที่รู้เห็นหรือไม่

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตํารวจตรวจคนเข้าเมือง พร้อม แถลงจับกุม น.ส.ยุพิน อายุ 55 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา พร้อมของกลาง สมุดบัญชีเงินฝาก 11 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม 6 ใบ หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย 8 เล่ม สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล 1 ลัง หนังสือเดินทาง 4 เล่ม ตรายางประทับบริษัทต่างๆ 17 อัน และสำเนาหนังสือเดินทางกับเอกสารอื่นๆ 1 ลัง

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า น.ส.ยุพิน มีพฤติกรรมเป็นนายหน้าต่อวีซ่าให้กับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะสัญชาติอินเดีย ปากีสถาน ไนจีเรีย และอื่นๆ โดยจะจัดเตรียมเอกสารการขออนุญาตขออยู่ต่อในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวให้กับชาวต่างชาติ เพื่อยื่นขออนุญาตต่อกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

แต่จากการตรวจสอบเอกสารที่ผู้ต้องหารายนี้จัดเตรียมให้ชาวต่างชาติยื่นขออนุญาต พบว่ามีการปลอมแปลงเอกสารแบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภ.ง.ด.1 ให้ชาวไนจีเรีย 2 ราย ใช้ขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ที่ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ และขอกับเจ้าหน้าที่ที่ตรวจคนเข้าเมืองจ.พระนครศรีอยุธยา จึงนำกำลังเข้าจับกุม

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า จากการสืบสวนพบว่า มีผู้เข้าร่วมขบวนการอีกหนึ่งคน ตอนนี้อยู่ระหว่างขอศาลอนุมัติออกหมายจับ ขณะเดียวกัน ตำรวจจะขยายผล ตรวจสอบย้อนหลังว่า ขบวนการดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง หรือรู้เห็นเป็นใจ หรือไม่ หากพบจะดำเนินคดีทั้งอาญาและวินัยอย่างเด็ดขาด พร้อมฝากถึงนายหน้าทุกคนขอให้ปรับตัวในการทำงานเพื่อไม่ให้ประเทศชาติเสียหาย หากจะมาประสานงานก็สามารถทำได้ตามปกติ แต่ถ้าทำไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่จะจับกุม

ทั้งนี้ ในเดือนธ.ค.นี้ สตม. จะมีการติดตั้งระบบเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ส่วนราชการ กระทรวงพาณิชย์ กรมการปกครอง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ง่ายและละเอียดมากขึ้น โดยทางเจ้าหน้าที่จะใช้เทคโนโลยีทั้งหมด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่จะเข้ามาประเทศไทยมากขึ้น แต่ต้องอยู่ภายใต้ความมั่งคงของประเทศ