posttoday

ร.10ทรงรับศพ"จ.อ.สมาน"ไว้ในพระราชานุเคราะห์

06 กรกฎาคม 2561

ผบ.หน่วยซีล เผย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีรับสั่งทรงรับศพ "จ.อ.สมาน" หน่วยซีล ไว้ในพระราชานุเคราะห์ ให้จัดงานอย่างสมเกียรติ

ผบ.หน่วยซีล เผย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีรับสั่งทรงรับศพ  "จ.อ.สมาน" หน่วยซีล ไว้ในพระราชานุเคราะห์  ให้จัดงานอย่างสมเกียรติ

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ แถลงข่าวการเสียชีวิตของ จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ (นทต.จู่โจม รุ่น 30) อายุ 38 ปี อดีตหน่วยซีล ปัจจุบันทำงานในตำแหน่งงานเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บ.ท่าอากาศยานไทย ได้ปฎิบัติภารกิจเอาขวดอากาศไปวางตามรายทาง โดยช่วงที่กำลังกลับมา ได้หมดสติ คู่บัดดี้ ได้พยายามปฐมพยาบาล แต่ไม่รู้สึกตัว จึงนำกลับมาที่โถง 3 ปฐมพยาบาลต่อและยังไม่รู้สึกตัวจึงนำตัวส่งโรงพยาบาล

ผบ.หน่วยซีล ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่หน่วยซีลทุกคน ไม่เคยทำงานโดยไม่มีแผน เพราะพวกเราถูกฝึกมาเพื่อให้ทำงานภายใต้สภาวะความกดดันอย่างนี้อยู่แล้ว การเจ็บป่วย และการเสียชีวิตถือว่าเป็นสิ่งที่หน่วยซีลต้องเผชิญ เหตุการณ์ครั้งนี้เราจะไม่เสียขวัญ และกำลังพลของเรายังคงทำงานช่วยเหลือน้องๆทีมหมูป่าเหมือนเดิม เพื่อให้ภารกิจลุล่วงและเพื่อไม่ให้ จ.อ.สมาน ที่เสียชีวิตไปสูญเปล่า  โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีรับสั่งรับศพไว้ในพระราชานุเคราะห์ มีการเตรียมการจัดงานอย่างสมเกียรติ สมกับความเสียสละ ยืนยัน ไม่ยุติภารกิจ และจะมีแนวทางนำทั้ง 13 คนออกมาอย่างปลอดภัย 

ด้าน นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแสดงความเสียพระทัย ที่มี เจ้าหน้าที่หน่วยซีล เสียชีวิต โดยทรงมีรับสั่งให้ประกอบพิธีศพอย่างสมเกียรติ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายจะร่วมกับทหารประกอบพิธี โดยจะนำศพขึ้นเครื่องบินของกองทัพเรือ ไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อประกอบพิธีหลวง นอกจากนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังทรงรับสั่งให้ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต อย่างดีที่สุด ทั้งนี้ญาติผู้เสียชีวิตขอนำศพไปประกอบพิธียังภูมิลำเนา จ.ร้อยเอ็ด