posttoday

แจ้งจับพระตระเวนเรี่ยไรเงินสด

17 มีนาคม 2556

ชาวพิมายแจ้งตำรวจจับพระตระเวนเรี่ยไรเงินสด พบไม่มีหลักฐานแสดงความเป็นพระภิกษุ

ชาวพิมายแจ้งตำรวจจับพระตระเวนเรี่ยไรเงินสด พบไม่มีหลักฐานแสดงความเป็นพระภิกษุ

ร.ต.ต.พรภวิย์ สุดแสวง รอง สวป. สภ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีพระสงฆ์ไม่ห่มจีวร เดินออกรับบิณฑบาตในช่วงสายผิดปกติจากพระสงฆ์ทั่วไป อยู่ที่บริเวณด้านหน้าเขื่อนชลประทานพิมาย อ.พิมาย  จึงเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบพระสงฆ์อยู่ในสภาพไม่ห่มผ้าจีวร เมื่อขอตรวจค้นในตัวไม่มีหลักฐานในการอุปสมบท พบแต่เอกสารบัตรประจำตัวประชาชน และเอกสารใบสุทธิไม่ติดรูปถ่าย ไม่มีลายเซ็นเจ้าอาวาส และพระอุปัชฌาย์ ทราบชื่อ นายแสวง ประเสริฐนู อยู่บ้านเลขที่ 80 หมู่  2 บ้านแก่งโตน ต.นาซำ อ.หลุ่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

พระแสวง ให้การว่า อุปสมบทมาแล้วกว่า 1 พรรษา โดยอุปสมบทอยู่ที่วัดศรีสว่าง ต.โนนจาน อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม แต่จำซื่อพระอุปัชฌาย์ไม่ได้ พร้อมกับบอกว่าไม่ชอบอยู่วัด ชอบออกเดินธุดงค์ไปเรื่อยๆ รูปเดียว แต่ไม่มีกลดที่จะกางพักนอน เพราะไม่มีปัจจัยซื้อจึงออกมาเรี่ยไรเงินจากชาวบ้าน

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงได้ให้การว่า พระแสวง มักจะออกเดินบิณฑบาตในช่วงสายๆ บางวันก็ออกบิณฑบาตช่วงบ่าย ซึ่งผิดวิสัยพระสงฆ์ทั่วไป และมักจะขอบิณฑบาตเป็นเงินแทน

นอกจากนี้ยังชอบแต่งกายใส่สบงผืนเดียว ไม่สวมอังสะ และไม่ห่มจีวร ชาวบ้านหลายคนจึงเชื่อว่าเป็นพระปลอม ซึ่งปัจจุบันพบพระลักษณะเช่นนี้อยู่บ่อยครั้งในพื้นที่ อ.พิมาย จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวพระแสวงไปที่วัดเดิม ต.ในเมือง อ.พิมาย เพื่อจะให้เจ้าคณะอำเภอพิมายตรวจสอบว่าเป็นพระจริงหรือพระปลอม แต่ไม่พบกับเจ้าคณะอำเภอพิมาย เพราะติดกิจนิมนต์ชาวบ้าน จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไม่มีอำนาจจับสึกและตัดสินใจนำพระแสวง ออกนอกพื้นที่ไม่ให้อยู่ในเขต อ.พิมาย ถ้าพบเห็นเข้ามาอีกจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันที