posttoday

ลอบบึ้ม!ทหารพราน-ชรบ.รอดหวุดหวิด

10 กรกฎาคม 2555

คนร้ายกด “บึ้ม” ริมถนนยะหา จ.ยะลา โชคดี ทหารพราน-ชรบ.ชุดรักษาความปลอดภัยครู รอดหวุดหวิด เชื่อฝีมือ “สะอูดี สตาปอ” แกนนำก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่

คนร้ายกด “บึ้ม” ริมถนนยะหา จ.ยะลา  โชคดี ทหารพราน-ชรบ.ชุดรักษาความปลอดภัยครู รอดหวุดหวิด  เชื่อฝีมือ “สะอูดี สตาปอ” แกนนำก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่

เวลา 08.16 น. ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุ สภ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 4703 ชุดลาดตระเวนทางเท้ารักษาความปลอดภัยเส้นทาง ว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ริมถนนสาย ยะหา-บาโร๊ะ หมู่ 2 บ้านตันหยง ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ และผู้ใดได้รับบาดเจ็บ จึงได้แจ้ง ร.ต.ท.ประวิทย์ อินตา  ร้อยเวร สภ.ยะหา พร้อมประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ฉก.อโนทัย และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจจากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 เดินทางเข้าไปตรวจสอบทันที

เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้กั้นจุดเกิดเหตุโดยรอบ เนื่องจากเกรงว่าคนร้ายอาจจะซุกระเบิดเอาไว้อีกลูก ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดทั้งสองชุด เข้าร่วมตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่พบเศษกล่องเหล็ก เศษวงจรอีเลคทรอนิค สายไฟ จึงเก็บรวบรวมเอาไว้เป็นหลักฐาน ในเบื้องต้นเชื่อเป็นระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 2-3 กก. ที่คนร้ายบรรจุในกล่องเหล็ก แล้วนำมาซุกซ่อนไว้ริมถนน ส่วนการจุดชนวนอยู่ในระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นระบบใด

จากการสอบสวนทราบว่าในขณะที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน จำนวน 3 คน ขี่รถจักรยานยนต์ เพื่อเข้าเวรรักษาความปลอดภัยเส้นทางให้กับคณะครูโรงเรียนบ้านตันหยง ได้มาจอดรถตรงจุดเกิดเหตุ แล้วเดินเข้าไปนั่งพักภายในสวนยางพารา ห่างจากถนนประมาณ 10 เมตร  จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 4703 จำนวน 8 นาย เดินเท้าลาดตระเวนดูแลรักษาความปลอดภัยเส้นทาง เดินเท้าเข้าใกล้จุดเกิดเหตุ โดยห่างประมาณ 50 เมตร คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดขึ้นทันที  แต่โชคดีที่ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่ทหารพราน อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ ทำให้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ มีเพียงอาการหูอื้อเท่านั้น

หลังเกิดเหตุ พ.ท.อาทร จันทร์ทอง รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 47 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เข้าติดตามกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ ในพื้นที่เป้าหมายแล้ว 

รายงานข่าวจากชุดสืบสวนสอบสวนแจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่พุ่งเป้าไปกลุ่มนายสะอูดี สตาปอ อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 102/1 หมู่ 6 ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา แกนนำระดับปฏิบัติการและพวก ที่เคลื่อนไหวก่อเหตุอยู่ในพื้นที่หมู่ 4 หมู่ 5 และ หมู่ 6 ต.บาโร๊ะ โดยนายสะอูดี มีหมายจับติดตัวหลายคดี โดยเฉพาะคดีลอบวางระเบิดนายอมร ชุมช่วย อดีตปลัดอำเภอยะหา ได้รับบาดเจ็บเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา และเหตุลอบวางระเบิดทหารเสียชีวิต 3 นาย ในพื้นที่ ต.บาโร๊ะ และลอบวางระเบิดพระสงฆ์มรณะภาพ 2 รูป เมื่อวันที่ 16 พค 54 ที่ผ่านมา ในพื้นที่บ้านบาโย หมู่ 8 ต.ยาโร๊ะ อ.ยะหาด้วย