posttoday

พืชสวนครัวที่คุณปลูกได้เอง

13 มกราคม 2555

เขียนเรื่องนี้ขึ้นเพราะสถานการณ์ปัจจุบัน พืชผักหลายชนิดมีราคาสูงขึ้นเป็นอย่างมาก

เขียนเรื่องนี้ขึ้นเพราะสถานการณ์ปัจจุบัน พืชผักหลายชนิดมีราคาสูงขึ้นเป็นอย่างมาก

โดย... ม.ล.จารุพันธ์ ทองแถม

เขียนเรื่องนี้ขึ้นเพราะสถานการณ์ปัจจุบัน พืชผักหลายชนิดมีราคาสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ที่สำคัญคือ เราจะซื้อเพียงเล็กน้อย 5 บาท 10 บาท เกือบไม่ได้อะไรสักเท่าใด จะต้มข่าไก่หรือต้มยำกุ้งกินสักหม้อ ก็ต้องวิ่งไปหาซื้อผักและเครื่องเทศถึงที่ตลาด ทั้งๆ ที่พืชต่างๆ ต่อไปนี้สามารถใช้เนื้อที่ปลูกไม่เกิน 50 ตารางเมตร สามารถปลูกพืชผักและพืชเครื่องเทศต่างๆ ได้พร้อมๆ กัน 2030 ชนิด อยู่ใกล้มือ ทำให้เก็บไปรับประทานได้โดยสะดวก มีทั้งพืชผักล้มลุก ซึ่งทยอยปลูกหมุนเวียนได้ทั้งปี

ประกอบด้วย พืชผัก พืชเครื่องเทศ ไม้ผลขนาดเล็กโตเร็ว เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ กระชาย กะเพรา แมงลัก โหระพา ผักชีฝรั่ง ชะอม ชะพลู บัวบก บวมเหลี่ยม ขึ้นฉ่าย ผักกาดหอม ถั่วฝักยาว ข้าวโพดหวาน แตงกวา มันเทศ แตงไทย คะน้า ผักกวางตุ้ง ผักบุ้งจีน ผักกาดเขียวปลี พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า มะเขือเปราะ มะเขือยาว มะเขือพวง หอมแดง หอมแบ่ง ผักกาดขาว มะระ ตำลึง ผักหวานบ้าน มะนาว ผักชีลาว กุยช่าย กระเทียม มะเขือเทศ ถั่วพู มะกรูด มะละกอ แคบ้าน

พืชสวนครัวที่คุณปลูกได้เอง

 

สามารถปลูก เก็บกินได้ทุกวันไม่ต้องไปซื้อหาที่ตลาด

เป็นผักอายุนานหลายปี ไม่ต้องปลูกบ่อยๆ ให้ลำบาก

เป็นผักหลายชนิดซึ่งผู้คนต้องกินต้องใช้ปรุงประกอบอาหารประจำวัน

อาจเก็บเกี่ยวไปบริโภคได้ทุกวัน ทำให้ไม่ขาดแคลนอาหาร

หากเป็นพื้นที่ชานเมืองควรพิจารณาปลูกผักล้มลุกอายุสั้น ทำเป็นแปลงขนาดเล็ก แปลงละ 1 ตารางเมตร เพื่อให้สะดวกแก่การดูแลรักษา ส่วนการกำจัดศัตรูพืชจะไม่สิ้นเปลืองสารเคมีกำจัดมากจนเกินไป อีกทั้งปริมาณที่เก็บเกี่ยวผลผลิตได้จะมีไม่มากจนเกินรับประทาน แต่ก็ไม่น้อยเกินไป

เนื้อที่ซึ่งใช้ในการปลูกพืชผักไว้รับประทานในสวนข้างบ้าน อาจใช้เนื้อที่ขนาดเล็ก 6 x 6 ม. หรือขนาดกลาง 8 x 8 ม.

สถานที่ปลูกผักอาจเป็นพื้นที่ชานเมือง หรือแม้แต่ในเมืองใหญ่ตามบ้าน ซึ่งมีพื้นที่รกร้างว่างเปล่า หรือสวนหลังบ้านในกรุงเทพฯ ก็ย่อมทำได้ แต่ควรคิดทำรั้วราคาประหยัด โดยใช้ไม้ไผ่ ต้นสนปฏิพัทธ์ ต้นยูคาลิปตัสเป็นเสา จุดประสงค์ของการทำรั้วนี้ก็เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยง เช่น วัว ม้า แพะ ควาย เข้าไปเหยียบย่ำ กัดกินพืชผักสวนครัวของเรา

การปลูกพืชผักล้มลุกอายุสั้นนี้ควรเลือกชนิดให้ได้ปลูกหมุนเวียนกันไป โดยปลูกลงในแปลงกว้าง 1 เมตร ยาว 4 เมตร อาจแบ่งซอยแต่ละแปลงออกเป็นแปลงละ 1 ตารางเมตร (1 x 1 ม.) จะปลูกผักล้มลุกหมุนเวียนได้ครั้งละ 12 ชนิด (ถ้าหมุนเวียนทั้งปีจะปลูกผักได้มากถึง 34 ชนิดทีเดียว)

สิ่งสำคัญที่สุด คือ แปลงผักสวนครัวนี้หากใช้เนื้อที่ข้างบ้านหรือหลังบ้าน คุณต้องเลือกที่ให้แปลงอยู่ด้านทิศเหนือหรือทิศใต้ของตัวบ้านเพื่อร่มเงาบ้านจะไม่ทอดลงมาทับแปลงผัก ทำให้พืชผักของเราขาดแสง ซึ่งจำเป็นมากต่อพืชผักทุกชนิด เพราะตามหลักการแล้วพืชผักควรได้รับแสงแดดจัดจ้าตลอดวันหรือต่ำสุดครึ่งวัน

พืชสวนครัวที่คุณปลูกได้เอง

 

ชนิดพืชผักล้มลุกอายุสั้นซึ่งคัดสรรให้ปลูกอยู่ในแปลงเดียวกันละสามารถปลูกได้ตลอดปี คือ หอมแบ่ง (Spring Onion) ผักชี (Coriander) ผักบุ้งจีน (Water Spinach) ผักคะน้า (Kale) กุยช่าย (Chinese Chive) กระเทียม (Garlic) ผักกาดหัว (Chinese Radish) บวบเหลี่ยม (Rag Gourd) กวางตุ้งดอก (Edible Rape) ขึ้นฉ่าย (Celery) ผักกาดหอม (Lettuce) กวางตุ้งไต้หวัน (Pak choi) กะหล่ำปลี (Cabbage) ถั่วฝักยาว (Yard Long Bean) ข้าวโพดหวาน (Sweet Corn) แตงกวา (Cucumber) มันเทศ (Sweet Potato) แตงไทย (Melon Native Var.) มะระ (Bitter Gourd) พริกขึ้นหนู (Bird Pepper) มะเขือเปราะ (Brinjal) มะเขือยาว (Egg Plant) พริกชี้ฟ้า (Chili) หอมแดง (Shallot) มะเขือเทศ (Tomato)

พืชผักที่ปลูกควรเลือกปลูกในช่วงปลอดฝนและอากาศเย็น ได้แก่ หอมแบ่ง กุยช่าย มะเขือเทศ กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักกาดขาวปลีห่อ ขึ้นฉ่าย กระเทียมหัก เป็นต้น

นอกจากนี้ ปลูกได้ตลอดปีขอให้หาน้ำมารดให้ได้ก็พอ สำหรับพืชผักที่มีอายุยืนปานกลางและผักล้มลุกที่อายุยาวนานถาวรและพืชผักยืนต้น ได้แก่ ตะไคร้ ข่า ขิง กระชาย กะเพรา แมงลัก โหระพา ชะอม ผักหวานบ้าน ผักชีฝรั่ง ชะพลู ถั่วพู บัวบก มะเขือพวง

สำหรับเทคนิคการปลูกพืชผักในพื้นที่แคบๆ ของกรุงเทพฯ นั้นจะได้เล่าสู่กันฟังในตอนต่อไปครับ