posttoday

รวบโจรลักพระพุทธรูปวัดราชบพิธฯ

31 สิงหาคม 2554

รวบโจรลักพระพุทธรูปวัดราชบพิธฯ สารภาพ ขายคลองหลอดหาเงินซื้อเหล้ากิน ตำรวจไม่เชื่อ คาดมีพ่อออเดอร์พ่อค้าสั่ง

รวบโจรลักพระพุทธรูปวัดราชบพิธฯ สารภาพ ขายคลองหลอดหาเงินซื้อเหล้ากิน ตำรวจไม่เชื่อ คาดมีพ่อออเดอร์พ่อค้าสั่ง

 

รวบโจรลักพระพุทธรูปวัดราชบพิธฯ

เวลา 10.30 น. ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม พ.ต.อ ฤชากร จรเจวุฒิ พร้อมด้วยพ.ต.อ.กฤตภาส เพ็ญกิตติ รองผบก.น.6 แถลงจับกุม นายสุธน จ่าทูน อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาก่อเหตุลักพระพุทธรูป ภายในวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม พระอารามหลวงชั้นเอก  พร้อมของกลางเป็นพระพุทธรูปจำนวนมาก  ทั้งนี้ นายสุธน ได้เข้าไปลักพระพุทธรูปปางรำพึง เนื้อโลหะผสม ที่มีอายุกว่า 20 ปี ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดสถูปใกล้พระอุโบสถ ภายในวัดฯ รวมทั้งหมด 4 องค์ และพระพุทธรูปปางอื่นๆอีกจำนวนมาก โดยได้ฉวยโอกาสในวันทำบุญตักบาตรดอกไม้ ในคืนวันเข้าพรรษา ภายหลังเจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลออกหมายจับคนร้ายตามภาพกล้องวงจรปิด จนสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ที่บริเวณท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 29 ส.ค.

 จากการสอบสวนผูต้องหาให้การรับสารภว่า คืนวันที่ก่อเหตุตนเมาเหล้า และก่อเหตุเพียงลำพัง ส่วนพระพุทธรูปที่ลักไป   ได้นำไปขายรวมให้กับพ่อค้าริมคลองหลอด ที่รับซื้อในราคาประมาณ 500 บาท และนำเงินที่ได้ไปซื้อเหล้ากิน

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อในคำให้การ  ซึ่งคาดว่าน่าจะมีใบสั่งจากพ่อค้าคนกลาง  ทั้งนี้ จะได้ขยายผล ติดตามหาขบวนการแก๊งโจรกรรมพระพุทธรูป ต่อไป และเบื้องต้นได้ นำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน และแจ้งข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี

ด้านพระครูวิบูลธรรมธัช ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธฯ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา มีคนร้ายเข้ามาลักทรัพย์ภายในวัดบ่อยครั้ง รวมถึงงัดกุฏิวัดเกือบทุกคณะ ซึ่งถือว่าเป็นการก่อเหตุที่ไม่เกรงกลัวต่อบาป  และรู้สึกสะเทือนจิตใจต่อพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ มองว่า คนร้ายที่ก่อเหตุ อาจจะเกิดจากเศรษฐกิจย่ำแย่ และวอนว่าใครที่รับซื้อพระพุทธรูปต่อจากคนร้ายที่ยังมีบางส่วนไม่ได้กลับคืนมา ซึ่งถือเป็นของศาสนบูชา อย่าเอาไปเป็นของส่วนตน เพราะถือว่าไม่เป็นมงคลต่อตัวเอง