posttoday

พาณิชย์จับมือเอกชนรับซื้อมะม่วงแปลงใหญ่พญาเม็งรายกว่า 3,500 ตัน

19 มีนาคม 2567

รมช. นภินทร นำทีมกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จับมือเอกชนรับซื้อมะม่วงแปลงใหญ่พญาเม็งราย กว่า 3,500 ตัน รวมมูลค่ากว่า 80 ล้าน เตรียมรับมือช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานสักขีพยานการเชื่อมโยงการซื้อขาย "มะม่วง" ผ่านตลาดข้อตกลง พร้อมด้วยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนายชโลธร พัฒน์ทวีกิจ ประธานกลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงพญาเม็งราย และผู้แทนเกษตรกรจาก 5 อำเภอ ในจังหวัดเชียงราย ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก โรงงานแปรรูป และสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง เข้ารับซื้อผลผลิตมะม่วงจากเกษตรกร ณ กลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงพญาเม็งราย ตำบลแม่เปา อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย

นายนภินทรกล่าวว่า การเชื่อมโยงการรับซื้อมะม่วง @เชียงราย เป็นมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกปี 2567 ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตและการตลาดผลไม้ฤดูการผลิต ปี 2567 ให้สอดรับสถานการณ์อย่างเป็นระบบครบวงจร การจัดกิจกรรมกรมการค้าภายในเชื่อมโยงรับซื้อมะม่วง@เชียงราย

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่ากรมการค้าภายในมีเป้าหมายการรับซื้อมะม่วงในครั้งนี้กว่า 3,500 ตัน รวมมูลค่ากว่า 84 ล้านบาท โดยมีสายพันธุ์ โชคอนันต์ น้ำดอกไม้ ฟ้าลั่น แก้วขมิ้น อีกทั้งเกษตรกรยังมีแปรรูปมะม่วง เช่น มะม่วงอบแห้ง มะม่วงกวน ที่สามารถสร้างรายได้เพิ่มอีกทางนึงแก่เกษตรกรในพื้นที่ และกรมฯ มีนโยบายขยายพื้นที่รับซื้อในจังหวัดอื่น ๆ เพิ่มเติม หากปริมาณผลผลิตออกมากหรือล้นตลาด

ทั้งนี้เพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร และระบายผลผลิตออกสู่ช่องทางต่าง ๆ ทั้งการเปิดพรีออเดอร์มะม่วงผ่านนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ นำไปเปิดจุดจำหน่ายในห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ แหล่งชุมชนต่างๆ และเตรียมจัดงาน Fruit Festival 2024 เป็นปีที่ 3 เพื่อรณรงค์และกระตุ้นให้มีการบริโภคผลไม้เพิ่มมากขึ้น

นายนภินทรยังกล่าวอีกว่า การดำเนินการในวันนี้กรมการค้าภายในและจังหวัดเชียงรายได้ช่วยเหลือเกษตรกรกระจายผลผลิตมะม่วงในครั้งนี้ นอกจากช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรแล้ว ยังเพิ่มช่องทางในการกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดนอกแหล่งผลิตได้มากยิ่งขึ้นด้วย

นอกจากนี้นายนภินทร ได้นำผู้ประกอบการคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์เยี่ยมชมสวนมะม่วงแปลงใหญ่ เพื่อดูผลผลิตซึ่งขณะนี้กำลังติดดอกและพร้อมจะออกผลิตผลิตในช่วงเดือนพฤษภาคมและยังได้พบกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง ซึ่งได้แจ้งกับเกษตรกรว่าหากมีผลผลิตที่พร้อมขายให้นำไปขายที่ตลาดกลางล้านเมือง อำเภอเมือง เชียงราย

"อยากให้เกษตรกรทุกคนช่วยกันบริหารจัดการการซื้อขายในตลาด โดยคำนึงถึงคุณภาพของสินค้าเป็นหลัก เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรซึ่งเกษตรกรสามารถใช้พื้นที่ตลาดในการขายและระบายสินค้าเกษตรได้อย่างเต็มที"

พาณิชย์จับมือเอกชนรับซื้อมะม่วงแปลงใหญ่พญาเม็งรายกว่า 3,500 ตัน