posttoday

ธุรกิจซื้อ-ขาย ลิขสิทธิ์หนังสือครั้งแรกของไทย ดันเงินสะพัดกว่า 351 ล้านบาท

06 เมษายน 2567

สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ สุดปลื้ม! เจรจาธุรกิจซื้อ-ขาย ลิขสิทธิ์หนังสือครั้งแรกของไทย ประสบความสำเร็จล้นหลาม สำนักพิมพ์-เอเจนซี่ต่างชาติ ให้ความสนใจเกินคาด ดันเงินสะพัดกว่า 351 ล้านบาท ในงานสัปดาห์หนังสือฯ ที่ศูนย์สิริกิติ์

เวทีเจรจาธุรกิจ “Bangkok Rights Fair” จับคู่ธุรกิจซื้อขายลิขสิทธิ์ 14 ประเทศครั้งแรก ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ ประสบผลสำเร็จเกินความคาดหมาย สำนักพิมพ์-เอเจนซี่ต่างชาติ พอใจระดับสูงมาก ดันยอดซื้อ-ขายสะพัดกว่า 351 ล้านบาท ด้านหนังสือเด็ก-นิยายวายได้รับความสนใจที่สุด ส่งผลงานนักเขียนไทยสู่เวทีโลก ขณะที่หลายประเทศยืนยัน พร้อมเข้าร่วมงานอีกในปีหน้า 

น.ส.ดวงพร สุทธิสมบูรณ์ อุปนายกฝ่ายต่างประเทศสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า งาน Bangkok Rights Fair 2024 จับคู่เจรจาซื้อขายแลกเปลี่ยนลิขสิทธิ์หนังสือและคอนเทนต์นานาชาติครั้งแรก ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 28-30 มีนาคม 2567 โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB การเจรจาในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมีผู้แทนองค์กรด้านหนังสือ สำนักพิมพ์ และเอเจนซี่ลิขสิทธิ์ต่างประเทศ จาก 14 ประเทศ จำนวน 35 ราย และสำนักพิมพ์ไทย 53 ราย เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่วันแรก โดยจัดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสลับหมุนเวียนพบกันทั้งหมดทุกราย ในรูปแบบ Business to Business 

ธุรกิจซื้อ-ขาย ลิขสิทธิ์หนังสือครั้งแรกของไทย ดันเงินสะพัดกว่า 351 ล้านบาท

ธุรกิจซื้อ-ขาย ลิขสิทธิ์หนังสือครั้งแรกของไทย ดันเงินสะพัดกว่า 351 ล้านบาท

ในขณะที่หนังสือเด็กและเยาวชน นิยายประเภทวาย และรักโรแมนติก รวมทั้งหนังสือความรู้ทั่วไปและหนังสือเสริมทักษะความรู้ (How to) ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ส่งผลให้มีเม็ดเงินสะพัดทั้งการซื้อและขายลิขสิทธิ์หนังสือกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 351 ล้านบาท

นอกจากนั้น ในงานยังมีกิจกรรม speed dating แนะนำตัวทำความรู้จัก, Walking tour พาเดินชมแนะนำงานหนังสือและสำนักพิมพ์ไทย, สนทนาอภิปรายเรื่อง AI กับการซื้อขายลิขสิทธิ์หนังสือ, งานเลี้ยงต้อนรับและแนะนำแพลตฟอร์มนัดพบเจรจาลิขสิทธิ์ VIRF, รวมถึงการจัด Business Field Trip ด้วยการศึกษาดูงานด้านอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์ไทย

ธุรกิจซื้อ-ขาย ลิขสิทธิ์หนังสือครั้งแรกของไทย ดันเงินสะพัดกว่า 351 ล้านบาท

ให้ผู้แทนจากนานาชาติได้เข้าเยี่ยมชมโดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเครือข่ายและความสัมพันธ์อันดีกับหน่วยงานและสำนักพิมพ์นานาชาติ

“สำนักพิมพ์และเอเจนซี่ต่างชาติที่เข้าร่วมการจับคู่ธุรกิจมีความพึงพอใจระดับสูงมาก และยืนยันว่าจะเข้าร่วมงานอีกในปีหน้า ส่วนสำนักพิมพ์ไทยก็ได้มีโอกาสพูดคุยทำความรู้จักโดยตรงและพบปะสังสรรค์กับสำนักพิมพ์ต่างชาติและเอเจนซี่ชั้นนำ ช่วยลดอุปสรรคการเจรจา เพิ่มโอกาสการส่งออกลิขสิทธิ์หนังสือไทยไปต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งในวันสุดท้ายยังเปิดโอกาสให้นักเขียนอิสระที่สนใจนัดพูดคุยกับสำนักพิมพ์ต่างชาติเข้านำเสนอผลงานอีกทางหนึ่งด้วย” นายสุวิช กล่าว

ธุรกิจซื้อ-ขาย ลิขสิทธิ์หนังสือครั้งแรกของไทย ดันเงินสะพัดกว่า 351 ล้านบาท
 

Mr. Sanjee De Silva เจ้าของธุรกิจหนังสือจากประเทศอังกฤษ กล่าวว่า ตนประสบความสำเร็จต่อการเข้าร่วมเจรจาซื้อขายแลกเปลี่ยนลิขสิทธิ์หนังสือในกิจกรรม Bangkok Rights Fair อย่างมากโดยให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อหนังสือเด็กและเยาวชนหนังสือของสำนักพิมพ์ไทยและไต้หวันเพราะมีเนื้อหาและภาพประกอบที่แปลกใหม่ซึ่งน่าจะได้รับความสนใจจากผู้อ่านในหลายประเทศ นอกจากนั้นยังได้แลกเปลี่ยนความรู้และทิศทางของตลาดหนังสือทั่วโลก ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนการผลิตหนังสือต่อไป

ทั้งนี้ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม 2567 ถึง 8 เมษายน 2567 เวลา 10.00-21.00 น. ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บนพื้นที่รวมกว่า 20,000 ตารางเมตร โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ Thai Book Fair